Sức cầu tiêu dùng đang nóng trở lại

Tác động tích cực từ việc tăng lương, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng quà, giảm thuế VAT... đang tạo động lực mạnh mẽ giúp cầu tiêu dùng tăng trở lại, kỳ vọng sẽ đạt những con số ấn tượng như trước thời kỳ dịch COVID-19.

Tiêu dùng là một trong ba động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị mới nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và phát triển thị trường nội địa. Thủ tướng nhấn mạnh cần khơi thông thị trường trong nước, đồng thời đưa ra các chính sách khuyến khích tiêu dùng và đầu tư vào các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh, còn năng lực sản xuất và thị trường trong nước có nhu cầu.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, thị trường bán lẻ và dịch vụ của Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng 10% trong năm ngoái, đạt 6,23 nghìn tỷ đồng. Dự báo, chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng gần 8% mỗi năm.

Khuyến mãi là một trong những giải pháp kích cầu tiêu dùng.

Khuyến mãi là một trong những giải pháp kích cầu tiêu dùng.

Sức cầu tiêu dùng tăng trở lại

Trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, nhiều hệ thống bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, tặng quà, từ đó ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng.

Đại diện chuỗi bán lẻ WinCommerce cho biết, dù chưa có con số thống kê chính xác, nhưng ước tính lượng khách đến mua sắm tại các cửa hàng WinMart/WinMart+/WiN trong kỳ nghỉ lễ tăng khoảng 10% so với ngày thường. Các mặt hàng được người tiêu dùng ưu tiên mua sắm trong dịp này bao gồm nhu yếu phẩm, trái cây, bánh kẹo, đồ uống và thực phẩm đông lạnh.

“Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ đại lễ, đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa với giá ưu đãi và kiểm soát tồn kho hiệu quả nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân,” đại diện WinCommerce chia sẻ.

Theo Tổng giám đốc điều hành WinCommerce Nguyễn Thị Phương, lợi nhuận ròng của tập đoàn trong nửa đầu năm nay đã tăng 64%, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong mảng kinh doanh thực phẩm và bán lẻ.

Đại diện siêu thị Big C Thăng Long cho biết, doanh số bán hàng trong dịp lễ 2/9 đạt mức tương đương với các dịp cuối tuần, đặc biệt doanh thu từ mặt hàng bánh trung thu và trái cây nhập khẩu tăng mạnh. Doanh thu từ bánh trung thu handmade của Big C tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 7 tháng đầu năm 2024 đã tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Bộ Công Thương cũng nhận định, việc tăng lương cơ sở gần đây đã cải thiện đời sống người lao động, giúp tăng sức mua và tiêu dùng nội địa, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sản xuất vẫn phản ánh rằng sức mua chưa đạt mức kỳ vọng, chưa trở lại mức "đỉnh" như thời kỳ trước dịch COVID-19, ngay cả đối với các mặt hàng thiết yếu.

Bà Bùi Thị Hạnh Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Chế biến Nông sản Bảo Minh, cho biết rằng nhu cầu tiêu dùng gạo chưa phục hồi hoàn toàn như trước dịch COVID-19. Do đó, doanh nghiệp đang tập trung thúc đẩy tiêu thụ trong nước bằng cách cải tiến mẫu mã và đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chiến lược “mùa nào thức nấy”.

Theo bà Hiếu, Bảo Minh đã và đang tổ chức các lễ hội gạo nhằm tạo cơ hội cho khách hàng trải nghiệm quá trình sản xuất và thu hoạch các loại gạo đặc sản. Đồng thời, doanh nghiệp cũng đưa gạo vào giỏ quà tặng với thiết kế bao bì đẹp mắt, trọng lượng hợp lý. "Gạo đặc sản từ các vùng miền như Tây Bắc và Đồng bằng Sông Cửu Long, với ý nghĩa tượng trưng cho sự no đủ, sẽ là món quà ý nghĩa," bà Hiếu chia sẻ.

Tăng dòng tiền cho vay tiêu dùng

Thực tế, sau đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực khôi phục sức mua, trong đó việc hiểu và thích ứng với hành vi tiêu dùng mới là yếu tố quan trọng. Kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có khối lượng nhỏ, chất lượng cao nhưng giá cả hợp lý.

Bên cạnh những nỗ lực từ phía doanh nghiệp, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược và Cạnh tranh, đề xuất Chính phủ cần thực hiện các chính sách hỗ trợ đồng thời cả bên cung và cầu.

Cụ thể, Chính phủ cần hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà máy sản xuất kinh doanh thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ, đặc biệt là vào thời điểm mùa mua sắm cao điểm cuối năm và các dịp lễ sắp tới.

“Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển bằng các giải pháp như giảm thuế, hỗ trợ cho lao động dễ bị tổn thương… chính là đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động, từ đó kích thích tiêu dùng thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá, và giảm thuế giá trị gia tăng,...” ông Thành nhấn mạnh.

Bộ Công Thương đã kiến nghị Chính phủ kích thích nhu cầu thị trường và tiêu dùng nội địa thông qua giải ngân đầu tư công, tiếp tục duy trì các chính sách miễn, giảm thuế, phí và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy tín dụng tiêu dùng nhằm gia tăng sức mua. Đồng thời, việc đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu giữa vùng sản xuất nông sản với hệ thống phân phối cũng được đặc biệt chú trọng.

Trong chỉ thị mới ban hành, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tăng cường kết nối cung cầu, đồng thời khuyến khích các sàn thương mại điện tử triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hóa sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính được giao phối hợp để nghiên cứu, xây dựng cơ chế kiểm soát hàng nhập khẩu qua thương mại điện tử, nhằm giảm sức ép cạnh tranh đối với hàng hóa trong nước.

Ngân hàng Nhà nước được chỉ đạo điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, hài hòa với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, đồng thời nghiên cứu xây dựng các sản phẩm tín dụng và dịch vụ ngân hàng dành riêng cho lĩnh vực tiêu dùng, tăng cường cho vay phục vụ đời sống.

Với những giải pháp đồng bộ này, các doanh nghiệp hy vọng sức mua sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Minh Trang

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//viet-nam/suc-cau-tieu-dung-dang-nong-tro-lai-1102101.html