Sức hút của nhạc kịch thuần Việt

Không quá ngạc nhiên khi nhạc kịch 'Shrek' - vở diễn do The YOUniverse đưa về Việt Nam - tiếp tục cuốn hút khán giả nước nhà.

Minh họa/INT

Minh họa/INT

Không quá ngạc nhiên khi nhạc kịch “Shrek” - vở diễn do The YOUniverse đưa về Việt Nam - tiếp tục cuốn hút khán giả nước nhà trong những suất diễn gần đây ở Nhà hát Hòa Bình (TPHCM) kín hơn 2 nghìn chỗ và tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) với hơn 3 nghìn chỗ cũng được lấp đầy.

Cũng bởi, cách đây gần 10 năm, giới yêu sân khấu từng phải ồ à khi thấy khán giả Hà Nội nườm nượp xếp hàng check in vé để thưởng thức những đêm công diễn các vở nhạc kịch cũng theo phong cách broadway như “Shrek”, gồm: “Đêm hè sau cuối”, “Góc phố danh vọng”, “Mộng ước không xa vời” của Nguyễn Phi Phi Anh.

Không phải vài ba mà là 35 đêm L’espace Hà Nội đã luôn sáng đèn các vở diễn được làm nên bởi những người trẻ trong đó phần lớn là không chuyên nhưng dám cháy bằng đam mê để dẫn dắt khán giả đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Xuất hiện ở thời điểm sân khấu nước nhà vẫn trầm lắng nên những vở nhạc kịch thuộc dự án HOPE này được hy vọng là làn gió mới đánh thức các nhà hát nối tiếp bằng các dự án tương tự có sức hấp dẫn, cuốn hút.

Thật mừng khi thời gian qua cũng đã có các vở nhạc kịch được Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam chuyển thể, mua bản quyền như “Alice in Wonderland”, “Những người khốn khổ”, “Carmen”… trình diễn và khán giả đón nhận.

Không chỉ thế, một số đơn vị nghệ thuật còn bắt tay dàn dựng nhạc kịch thuần Việt theo phong cách broadway, trong đó có thể kể đến: “Sóng”, “Viên đá ngũ sắc”, “Rồi tôi sẽ lớn”, “Trại hoa vàng” (Nhà hát Tuổi trẻ), “Bỉ vỏ” (Đoàn Ca múa Hải Phòng), “Dế Mèn phiêu lưu ký” (Nhà hát Giao hưởng - Vũ kịch TPHCM)… Tuy nhiên, trong số này không phải vở nào cũng công diễn thành công.

Thực tế đó đem lại không ít tiếc nuối cùng băn khoăn, nhất là khi làm phép so sánh với “hiện tượng” Nguyễn Phi Phi Anh - đạo diễn sân khấu trẻ tuổi, độc lập dựng và công diễn nhạc kịch hồi cuối 2016 đầu 2017. Bắt đầu từ bài thực tập của một sinh viên từ Mỹ về cùng đôi bàn tay trắng vậy mà cuối cùng Phi Anh vẫn có thể làm nên chuyện.

Trong khi đó, các nhà hát cũng đã nỗ lực bắt tay vào cuộc chơi này với sự đầy đủ hơn về mọi mặt từ rạp hát đến nghệ sĩ chuyên nghiệp, nguồn tiền đầu tư… song công bằng mà nói trong mấy năm qua họ chưa thực sự tạo nên đột phá được minh chứng bằng những đêm diễn tưng bừng thực sự cháy vé.

Rõ ràng, có thể đủ vật chất, nguồn lực song để thổi bùng nhạc kịch đủ sức cuốn khán giả mua vé đến rạp chưa khi nào là dễ nếu không có những kịch bản sắc sảo được kể duyên dáng, thông minh ra chất broadway từ người cầm trò hóm hỉnh, lịch thiệp.

Ở câu chuyện này cần nhắc đến sự tỏa sáng của Phi Anh song vì đơn thương độc mã nên đạo diễn trẻ tuổi này có thể gắng làm được một mùa còn để nghĩ đến chuyện dài hơi thì còn phải chờ đợi thêm.

Bởi vậy, cần lắm sự kết hợp đầy thiện chí vì nghệ thuật, vì công chúng giữa đôi bên để đời sống sân khấu nước nhà nhấn đà bước sang trang mới từ sức quyến rũ nóng bỏng của những đêm nhạc kịch thuần Việt bừng sáng.

Bình Thanh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/suc-hut-cua-nhac-kich-thuan-viet-post697383.html