Sức mạnh của báo chí qua những câu chuyện kể
Nghệ thuật kể chuyện trong báo chí không chỉ là 'kỹ thuật viết' mà còn là 'nghệ thuật chạm vào cảm xúc con người'. Ở đó, những đề tài khô khan, thậm chí gai góc như pháp luật, tội phạm hay an toàn giao thông cũng trở nên dễ tiếp cận hơn, gần gũi hơn - nhờ cách kể chuyện vừa chân thực, vừa đầy tính nhân văn. Khi người làm báo biết 'biến tin thành chuyện', họ không chỉ truyền tải thông tin mà còn đánh thức suy nghĩ, sẻ chia và cảm xúc nơi người đọc, người xem.
“Mềm hóa” mảng đề tài “gai góc”
Hơn 10 năm theo nghề báo, nhà báo Kiên Định (Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Long An) không nhớ rõ mình đã tham dự, đưa tin về bao nhiêu phiên tòa và kể bao nhiêu câu chuyện về những bài học phía sau mỗi phiên tòa đó. Pháp luật - bạn đọc vốn được xem mảng đề tài “khó nhằn” vì nếu không có đủ khéo léo và tinh tế, người làm báo khó lòng khai thác được câu chuyện đằng sau mỗi phiên tòa. Nhà báo Kiên Định từng chia sẻ: “Trong mỗi vụ án có những câu chuyện riêng.
Trong tòa, câu chuyện chỉ xoay quanh cáo trạng truy tố và những người liên quan. Ngoài hành lang, bên quán nước trong sân tòa mới là nơi chúng tôi nghe những câu chuyện nhiều chiều từ chính những người thân của cả bị hại và bị cáo”. Rồi từ những câu chuyện bên lề ấy, nhà báo Kiên Định xâu chuỗi và kể lại sự việc một cách vừa công tâm, vừa cảm xúc trên mặt báo nhằm đem đến cho người đọc sự suy ngẫm, để rút ra bài học riêng cho mình.

Nhà báo Kiên Định tác nghiệp tại sự kiện
Những câu chuyện pháp đình được nhà báo Kiên Định kể trên mặt báo vừa chính xác, tỉ mỉ theo hồ sơ vụ án lại vừa ấm tình người với những thông tin, chi tiết mà anh thu thập được “bên lề”. Đôi khi, đó là hình ảnh người mẹ hơn 60 tuổi quỵ xuống khi nhìn theo chiếc xe bít bùng đưa con trai bà trở lại trại giam hay dáng vẻ thất thần của người vợ trẻ ôm con nhỏ chờ được nói lời tạm biệt với người chồng đang vướng vòng lao lý,...
Có thể, những bản án đưa ra đầy tính răn đe nhưng chính nỗi đau còn ở lại với gia đình, người thân của cả bị hại lẫn bị cáo mới chính là điều thực sự “chạm” vào người đọc. Qua mỗi bài viết, bạn đọc không chỉ biết về bản án được tuyên, mà còn “nhìn thấy” bị cáo “lầm lũi bước đi trong ánh đèn hắt ra từ phòng xử án” và “cha của bị cáo gục xuống băng ghế trước bản án của con”,...

Một số tác phẩm ký sự pháp đình nhà báo Kiên Định từng thực hiện (Ảnh: baolongan.vn)
“Ai cũng có gia đình và dành tình yêu thương cho họ. Nỗi sợ hãi làm tổn thương người thân hoặc vỡ tan những hạnh phúc hiện hữu sẽ khiến mỗi người tự học cách tránh làm những điều sai trái. Trong các bài viết của mình, tôi chỉ cố gắng để bạn đọc thấy rõ những tổn thương, mất mát mà các hành vi phạm tội gây ra lớn đến mức nào. Điều đó thực sự không thể đong đếm bằng mức bồi thường hay thời gian thụ án” - nhà báo Kiên Định nói.
“Biến” tin thành chuyện
Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ có thể làm được nhiều điều hơn chúng ta tưởng tượng thì chính cảm xúc là điều tạo nên điểm nhấn, là “cầu nối”, thu hút người đọc, người xem các chương trình. Bản chất của việc “thu hút khán giả” chính là kể một câu chuyện hay với nội dung chân thực, mạch lạc và cảm xúc.
Là một trong những phóng viên trẻ, năng động của Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Long An, phóng viên Huỳnh Phong chú trọng đến việc ứng dụng nghệ thuật kể chuyện vào từng tác phẩm của mình. Đặc biệt, là phóng viên truyền hình, anh chú trọng việc trực tiếp hiện diện tại sự kiện, vấn đề, câu chuyện nhằm tăng cường sự chân thật và sống động cho nội dung truyền tải. Chính yếu tố "kể chuyện" đầy cảm xúc này không chỉ giúp khán giả "biết" thông tin mà còn có thể cảm nhận sâu sắc những thông điệp mà tác phẩm muốn truyền tải.

Phóng viên Huỳnh Phong (trái) khi thực hiện phóng sự về làng Chăm tại tỉnh An Giang
Nói về vấn nạn “thiếu ý thức” của người tham gia giao thông, phóng viên Huỳnh Phong đứng hiện dẫn và phỏng vấn trực tiếp người dân ngay bên nút giao là “điểm đen”. Điều đó đem đến cho người xem cái nhìn rõ nét về thực tế hiện trạng và ý thức người tham gia giao thông tại khu vực đó.
Cũng bằng cách dẫn trực tiếp, phóng viên Huỳnh Phong khéo léo đưa trải nghiệm cá nhân vào chính câu chuyện đang “kể” cùng khán giả, qua đó, anh giúp tác phẩm trở nên gần gũi và có sức tác động nhiều hơn.
Trong kỷ nguyên bùng nổ thông tin số, báo chí chắc hẳn phải có nhiều thay đổi, tuy nhiên, một câu chuyện hay, được kể chân thành, dù bằng ngòi bút, hình ảnh hay tương tác đều sẽ chạm được vào cảm xúc của bạn đọc, người xem./.
Nguồn Long An: https://baolongan.vn/suc-manh-cua-bao-chi-qua-nhung-cau-chuyen-ke-a196925.html