Sun Group muốn đầu tư nâng cấp hai sân bay Phú Quốc, Rạch Giá

Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) vừa có văn bản đề xuất được nghiên cứu, đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc và Cảng hàng không Rạch Giá.

Cụ thể, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Kiên Giang, Sun Group đề xuất được làm chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc và Cảng hàng không Rạch Giá.

Cụ thể, với Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Sun Group đề xuất đầu tư theo hình thức Đầu tư kinh doanh mà nhà đầu tư là nhà đầu tư trong nước (thực hiện dự án đầu tư trực tiếp);

Hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, theo quy định Luật Luật sửa đổi Luật quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu 2024.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch khai thác các tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch khai thác các tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.

Về quy mô, Sun Group đề xuất được đầu tư nâng cấp Cảng HKQT Phú Quốc lên cấp 4E, công suất 18-20 triệu khách/năm; Kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu lên 3.500m; Xây mới đường cất hạ cánh số 2 dài 3.300m; Xây dựng nhà ga T2 và nhà ga VIP; Sân đỗ máy bay từ 70-80 chỗ...

Tại Cảng hàng không Rạch Giá, Sun Group đề xuất đầu tư nâng theo phương thức PPP - hợp đồng BOT; Hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Tập đoàn này cũng đề nghị đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Rạch Giá lên cấp 4C, công suất 1 triệu khách/năm; kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu lên 3.200m, nâng cấp nhà ga...

Về vấn đề liên quan tới tài sản do Nhà nước và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư cũng như các vấn đề khác có liên quan, Sun Group đề nghị các cơ quan hỗ trợ, hướng dẫn, cho phép triển khai đồng thời để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Sun Group được biết đến là nhà đầu tư có nhiều năng lực, kinh nghiệm đã và đang triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông như: Cảng HKQT Vân Đồn, Cảng tàu quốc tế Hòn Gai, đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Tiên Yên - Móng Cái...

Tập đoàn này bày tỏ mong muốn được đồng hành cùng với tỉnh Kiên Giang trong việc đầu tư đồng bộ, kịp thời các dự án hạ tầng giao thông trong lĩnh vực hàng không để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027 cũng như phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch của Kiên Giang trong thời gian tới.

Cần phải nói rằng, Cảng HKQT Phú Quốc có tiềm năng rất lớn, nhất là trong bối cảnh Phú Quốc đang định vị trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và cửa ngõ giao thương quốc tế của khu vực phía Nam.

Hiện, trung bình mỗi ngày sân bay này đón hơn 100 chuyến bay, kết nối với nhiều điểm đến quốc tế như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Kazakhstan, Ba Lan, Mông Cổ, Malaysia, Thái Lan, Singapore... theo các hình thức bay thường lệ và thuê chuyến.

Lãnh đạo sân bay thừa nhận, hiện sân bay đang khai thác vượt công suất thiết kế. Theo đó, sân bay có công suất thiết kế 4 triệu khách/năm, trong đó 3 triệu khách nội địa và 1 triệu khách quốc tế. Thực tế, trong năm 2024, sân bay đã phục vụ hơn 4,1 triệu, trong đó có gần 2 triệu khách quốc tế (gấp đôi công suất thiết kế).

Trước đó, Bộ Xây dựng đã phê duyệt Quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giai đoạn này, cảng được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định đáp ứng công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Cảng sẽ khai thác các tàu bay B747, B787, A350 và tương đương...

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/sun-group-muon-dau-tu-nang-cap-hai-san-bay-phu-quoc-rach-gia-192250421225813695.htm