Suntory PepsiCo Việt Nam: Hơn 3 thập kỷ phát triển vì những điều tốt đẹp
Trong hành trình hơn 30 năm tại Việt Nam, Suntory PepsiCo không ngừng khẳng định vị thế dẫn đầu với những cam kết mạnh mẽ về kinh tế, môi trường và xã hội, doanh nghiệp không chỉ gặt hái những thành công trong kinh doanh mà còn tiên phong trong những sáng kiến tác động tích cực cho kinh tế, môi trường và xã hội.
Tầm nhìn và chiến lược đầu tư dài hạn tại Việt Nam
Với hơn 30 năm hiện diện tại thị trường Việt Nam, từ nhà máy đầu tiên ở Hóc Môn (TP.HCM), Suntory PepsiCo giữ vững cam kết liên tục đầu tư vào Việt Nam, mở rộng hiện diện khắp cả nước với 5 nhà máy đang hoạt động tại Cần Thơ, Đồng Nai, TP.HCM, Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng) và Bắc Ninh và khởi công xây dựng nhà máy mới tại Long An (nay là Tây Ninh) trong năm 2024 vừa qua với mức đầu tư lớn nhất trong lịch sử 30 năm hoạt động. Dẫn đầu thị trường nước giải khát, công ty đã và đang tạo việc làm ý nghĩa cho gần 3000 lao động trực tiếp và hàng chục nghìn lao động gián tiếp.
Song song với việc mở rộng sản xuất và kinh doanh, Suntory PepsiCo Việt Nam ghi dấu ấn qua việc đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước, liên tục nằm trong Top 100 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất, nhiều lần nhận được bằng khen của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong việc thực hiện tốt các chính sách thuế, đóng góp hiệu quả cho ngân sách nhà nước, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng khi doanh nghiệp nước giải khát này chính thức khởi công nhà máy Long An, dự án đầu tư lớn nhất trong suốt 3 thập kỷ và cũng là nhà máy có quy mô vượt trội nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của cả tập đoàn. Với tổng vốn đầu tư lên tới hàng trăm triệu USD, nhà máy này được trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất hiện nay, nổi bật với hệ thống vận hành tự động hóa cao giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nước và năng lượng.
Bên cạnh đó, điểm khác biệt làm nên thương hiệu Suntory PepsiCo chính là cam kết không ngừng đổi mới sản phẩm vì sức khỏe người tiêu dùng. Trước xu hướng tiêu dung hướng đến các sản phẩm lành mạnh, công ty từ lâu đã tiên phong cho ra mắt các sản phẩm giảm đường, không đường hay bổ sung vitamin như Pepsi Không Calo, Trà Oolong Tea+ không đường, Revive không đường không ga.
Không dừng lại ở đó, Suntory PepsiCo còn là công ty nước giải khát đầu tiên tại Việt Nam ra mắt sản phẩm với bao bì làm từ 100% nhựa tái sinh (rPET) (Pepsi) và thúc đẩy chuyển đổi bao bì dễ tái chế, dễ phân hủy. Đến năm 2025, toàn bộ nhà máy của công ty đã chuyển đổi việc sử dụng năng lượng cho lò hơi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo (nhiên liệu sinh khối), giảm đáng kể lượng phát khí thải CO2 trong quá trình sản xuất.
Kiến tạo những giá trị bền vững cho cộng đồng
Cam kết cho sự bền vững của nguồn nước, Suntory PepsiCo Việt Nam triển khai phủ xanh rừng đầu nguồn từ năm 2021. Năm 2023, công ty đã hợp tác công - tư cùng Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) nhân rộng chương trình "Water of Life - Bảo tồn nguồn nước - Vì một Việt Nam xanh" ra toàn quốc. Chương trình không chỉ tập trung vào trồng rừng đầu nguồn để bảo vệ nguồn nước ngầm, trung hòa carbon mà còn cải thiện sinh kế cho người dân địa phương thông qua các mô hình nông lâm kết hợp. Với tầm nhìn đến năm 2050, công ty hướng tới hoàn trả cho thiên nhiên nhiều hơn lượng nước sử dụng trong sản xuất, thể hiện rõ nỗ lực bền vững của doanh nghiệp.

Đại diện Cục Lâm nghiệp và Suntory PepsiCo Việt Nam ký kết hợp tác trong phát triển rừng bền vững, hướng đến bảo tồn nguồn nước và trung hòa các – bon.
Nhằm nâng cao ý thức cho thế hệ tương lai về bảo tồn nguồn nước, chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" được công ty triển khai từ năm 2015, đã trở thành dự án tiên phong về giáo dục về tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học tại Việt Nam. Từ năm 2023, chương trình chính thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào giảng dạy chính khóa cấp tiểu học trên toàn quốc. Sau 10 năm, "Mizuiku" đã giáo dục hơn 1 triệu học sinh, đào tạo 16.000 giáo viên và xây dựng công trình nước sạch giúp hơn 4 triệu người tiếp cận tại 34 tỉnh thành, góp phần thay đổi nhận thức của thế hệ trẻ về bảo vệ tài nguyên nước.

Các chuyến trải nghiệm giúp học sinh tiểu học nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và nguồn nước
Song song với những hành động tái tạo, bảo vệ, thúc đẩy giáo dục về tài nguyên môi trường, Suntory PepsiCo Việt Nam cũng không ngừng triển khai các chương trình hỗ trợ thiết thực cho cộng đồng. Cụ thể, chương trình "Mang Tết về nhà", giúp hơn 21.000 sinh viên, công nhân đoàn tụ gia đình dịp Tết, trong đó riêng năm 2025 đã hỗ trợ 5.000 vé xe miễn phí. Chương trình "Vòng tay nhân ái - Trường học hạnh phúc" năm 2024 xây dựng 5 ngôi trường mới, mang lại điều kiện học tập tốt hơn cho 5.000 học sinh và giáo viên. Đặc biệt, giải golf từ thiện thường niên đã quyên góp hỗ trợ điều trị cho 430 bệnh nhi ung thư, khẳng định cam kết vì sức khỏe cộng đồng.
Với giá trị cốt lõi "Growing for Good – Phát triển vì những điều tốt đẹp", Suntory PepsiCo Việt Nam đã chứng minh rằng một doanh nghiệp thành công không chỉ đo lường bằng lợi nhuận mà còn bằng những giá trị bền vững mang lại cho xã hội. Các chương trình cộng đồng của Suntory PepsiCo Việt Nam không chỉ giải quyết những vấn đề cấp thiết về môi trường, giáo dục mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo nên tác động tích cực lâu dài cho cộng đồng.