'Suối' bùn phun trào ở Giang Văn Minh: Chủ đầu tư và nhà thầu lên tiếng

Sau sự cố 'suối' bùn phu trào ở Giang Văn Minh, Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) lên tiếng xin lỗi người dân về những bất tiện này.

Ngày (21/2), người dân sinh sống tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh (quận Ba Đình, Hà Nội) vẫn ghi nhận hiện tượng bùn nhão tiếp tục đùn lên thông qua một số lỗ nhỏ và hệ thống cống thoát nước. Trước đó, vào chiều tối 20/2, trong quá trình thi công tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, vật liệu phụ gia cùng bùn đất đã bất ngờ trào lên mặt đường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Người dân ngõ 7 Giang Văn Minh cùng nhà thầu dự án MRB tiếp tục dọn dẹp bùn phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất trong ngày 21/2 (Ảnh: MRB)

Người dân ngõ 7 Giang Văn Minh cùng nhà thầu dự án MRB tiếp tục dọn dẹp bùn phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất trong ngày 21/2 (Ảnh: MRB)

Trước sự cố ''suối'' bùn này, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng tư vấn Systra và Liên danh Nhà thầu Huyndai – Ghella đã điều động công nhân, phương tiện chuyên dụng để hút bùn, đồng thời đậy kín các vị trí hố và miệng cống có nguy cơ gây tràn. Mặc dù vậy, lượng bùn vẫn tiếp tục xuất hiện rải rác trong ngày 21/2, khiến nhiều hộ dân lo ngại về mức độ an toàn.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội gửi lời xin lỗi người dân bị ảnh hưởng vì sự cố tràn bùn phụ gia (Ảnh: MRB)

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội gửi lời xin lỗi người dân bị ảnh hưởng vì sự cố tràn bùn phụ gia (Ảnh: MRB)

Đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban MRB, gửi lời xin lỗi đến người dân về những bất tiện do sự cố gây ra, đồng thời mong muốn nhận được sự cảm thông và hợp tác của cộng đồng trong khu vực dự án đi qua. Ông Sơn khẳng định, Dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội luôn ưu tiên hàng đầu cho vấn đề an toàn, tuân thủ nghiêm túc các tiêu chuẩn kỹ thuật châu Âu và quy định pháp luật hiện hành.

Về nguyên nhân, ông Sơn giải thích rằng trong quá trình khoan, máy đào hầm TBM cần sử dụng phụ gia với áp lực cao để giữ ổn định địa chất. Nếu gặp phải lỗ hở, bùn khoan trộn cùng nước và vật liệu mịn sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên bề mặt. Đây là hiện tượng thường gặp khi thi công hầm đô thị bằng công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB), thường kết thúc sau khi máy TBM đã khoan qua, lắp đặt vỏ hầm và bịt kín khu vực xung quanh.

Ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư TBM, liên danh nhà thầu Hyundai & Ghella cho biết nhà thầu đã khắc phục cơ bản sự cố tràn bùn phụ gia khoan hầm

Ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư TBM, liên danh nhà thầu Hyundai & Ghella cho biết nhà thầu đã khắc phục cơ bản sự cố tràn bùn phụ gia khoan hầm

Ông Sergei Papin, Trưởng kỹ sư hầm (tư vấn Systra) dự án Nhổn - Ga Hà Nội cho biết phụ gia này rất an toàn

Ông Sergei Papin, Trưởng kỹ sư hầm (tư vấn Systra) dự án Nhổn - Ga Hà Nội cho biết phụ gia này rất an toàn

Trong khi đó, ông Sergei Papin – Trưởng kỹ sư hầm của tư vấn Systra – cho biết hỗn hợp bùn, nước và phụ gia này đã được kiểm định nghiêm ngặt, không gây hại cho môi trường và con người, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn châu Âu. Các công trình nhà cửa trên tuyến hầm đều được quan trắc liên tục, hiện chưa ghi nhận hư hại về kết cấu.

Vỏ hầm được tập kết tại khu vực nhà ga, chờ đưa vào phục vụ khoan hầm

Vỏ hầm được tập kết tại khu vực nhà ga, chờ đưa vào phục vụ khoan hầm

Ga S9 - Kim Mã tại dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Ga S9 - Kim Mã tại dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Nhà thầu huy động thêm xe bồn để thu dọn bùn phụ gia trong ngày 21/2

Nhà thầu huy động thêm xe bồn để thu dọn bùn phụ gia trong ngày 21/2

MRB cho hay sẽ cùng nhà thầu và đội ngũ tư vấn đẩy nhanh tiến độ xử lý, xây dựng phương án ứng phó cho tình huống tương tự trong tương lai, đảm bảo giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tính đến nay, máy TBM số 1 đã khoan được khoảng 1,2 km hầm, đạt tốc độ trung bình 10 – 12m mỗi ngày và sẽ tiếp tục hoạt động trong điều kiện giám sát chặt chẽ.

Chí Bình

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/suoi-bun-phun-trao-o-giang-van-minh-chu-dau-tu-va-nha-thau-len-tieng-375080.html