Sương mù làm gia tăng nguy cơ va chạm trên sân đỗ máy bay
Vào những tháng đầu năm, xen kẽ những đợt mưa do ảnh hưởng của không khí lạnh là những đợt mù và sương mù xuất hiện ở các sân bay khu vực miền Trung.
Sương mù là hiện tượng các hạt nước nhỏ li ti lơ lửng trong không khí gần mặt đất, làm giảm tầm nhìn xuống dưới 1.000 m. Có nhiều loại sương mù khác nhau như bức xạ, bình lưu, bốc hơi, hỗn hợp và địa hình.
![Sương mù tại sân bay Phú Bài (Huế). Ảnh: VATM](https://photo-baomoi.bmcdn.me/w700_r1/2025_02_13_15_51464438/5c9620d61098f9c6a089.jpg)
Sương mù tại sân bay Phú Bài (Huế). Ảnh: VATM
Trong đó, miền Trung chủ yếu chịu ảnh hưởng của sương mù bức xạ, thường hình thành vào rạng sáng khi nhiệt độ bề mặt xuống thấp nhất, độ ẩm đạt trạng thái bão hòa (khoảng 4-5 giờ sáng) và có xu hướng tan dần sau khi mặt trời mọc (khoảng 7-8 giờ sáng).
Theo thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, khi sương mù xuất hiện, thường đi kèm với trần mây thấp, khiến tầm nhìn giảm xuống dưới mức giá trị khai thác tối thiểu tại sân bay. Điều này yêu cầu các chuyến bay phải điều chỉnh giờ cất cánh, có những chuyến phải bay chờ hoặc chuyển hướng đến sân bay dự bị.
Bên cạnh đó, sương mù còn ảnh hưởng đến hoạt động di chuyển của máy bay và các phương tiện hoạt động trên sân đỗ máy bay, làm gia tăng nguy cơ va chạm.
Trong tháng 1-2025, sương mù xuất hiện ở một số sân bay khu vực miền Trung như Phú Bài, Phù Cát và Pleiku làm cho một số chuyến bay phải bay chờ cất/hạ cánh.
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng, số ngày có sương mù trung bình tháng cao nhất là sân bay Phú Bài vào thời điểm tháng 2 và 3 (từ 6 đến 7 ngày/tháng).
Trong tháng 2 và 3, số ngày có sương mù tại các sân bay trong khu vực miền Trung đạt nhiều nhất trong năm.
Dựa trên các sản phẩm dự báo từ mô hình số trị, dự báo điểm kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn, các dự báo viên tại Trung tâm Khí tượng hàng không Đà Nẵng luôn nỗ lực đưa ra dự báo từ sớm từ xa về hiện tượng sương mù. Điều này giúp các hãng hàng không lập kế hoạch khai thác hiệu quả và hỗ trợ công tác điều hành bay đảm bảo an toàn.
Ngày 24-1, có 7 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh và hàng chục chuyến bay bị ảnh hưởng do sương mù tại các sân bay khu vực miền Bắc, miền Trung.
Trong đó, Vietnam Airlines đã có 5 chuyến bay đến sân bay Vinh phải chuyển hướng hạ cánh sân bay Nội Bài, 4 chuyến bị chậm giờ và ảnh hưởng dây chuyền đến một số chuyến bay khác trong ngày; VietJet Air có 1 chuyến bay đến sân bay Vinh, 1 chuyến đến sân bay Thọ Xuân phải chuyển hướng hạ cánh sân bay Nội Bài, 5 chuyến bị chậm giờ và ảnh hưởng dây chuyền đến một số chuyến bay khác trong ngày.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết do thời tiết trong giai đoạn từ 24-1 đến 28-1, tại miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên thường xuyên có sương mù dày đặc, gây hạn chế tầm nhìn và ảnh hưởng đến việc cất hạ cánh tại các sân bay Nội Bài (Hà Nội), Cát Bi (Hải Phòng), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh, Phú Bài (Huế), Phù Cát (Quy Nhơn) và Pleiku. Kế hoạch khai thác của hãng có thể phải thay đổi theo đánh giá mức độ ảnh hưởng của thời tiết để đảm bảo an toàn bay.