SUV chạy điện Volvo EX30 sắp về Việt Nam có gì đặc biệt?

Volvo EX30 là một mẫu SUV cỡ B chạy điện mới được hãng xe Thụy Điển ra mắt cách đây không lâu, vừa được mở bán tại thị trường Trung Quốc với giá quy đổi từ 655 triệu đồng.

Tại sự kiện Singapore Motorshow 2024, đại diện thương hiệu ô tô Volvo đã hé lộ rằng C40 Recharge và EX30 có thể sẽ là những mẫu xe điện đầu tiên mà hãng cung cấp tại thị trường Việt Nam.

Ở Thái Lan, C40 là chiếc crossover cỡ nhỏ sử dụng hai động cơ điện, cung cấp tổng công suất hơn 400 mã lực, tầm hoạt động 420 km. Xe cạnh tranh với các đối thủ như Audi Q4 e-tron, Genesis GV60, Mercedes-Benz EQB và Tesla Model Y.

Volvo C40

Trong khi đó, EX30 là mẫu SUV cỡ B mới được ra mắt cách đây không lâu. Xe sở hữu động cơ điện 268 mã lực, quãng đường di chuyển khả dụng khi sạc đầy pin là 480 km.

Volvo EX30

Volvo EX30

Xét về thông số, dường như Volvo EX30 là mẫu xe phù hợp hơn với thị yếu của khách hàng với khả năng vận hành đáp ứng đủ, thiết kế trẻ trung, nhiều trang bị công nghệ tiên tiến và đặc biệt là mức giá dễ tiếp cận hơn.

Xe điện Volvo EX30 có gì đặc biệt?

Trong kế hoạch điện khí hóa dải sản phẩm của mình, thương hiệu Volvo cho biết có thể sẽ ra mắt xe điện tại Việt Nam vào thời điểm cuối năm 2024.

Giá bán

Vào 19/5 vừa qua, hãng xe Thụy Điển đã chính thức công bố giá bán cho mẫu SUV cỡ nhỏ EX30 mới của mình tại thị trường Trung Quốc.

Theo đó, xe có bốn phiên bản, với mức giá từ 200.800 - 255.800 nhân dân tệ (tương đương 655 - 835 triệu đồng). Các mẫu xe này có quãng đường chạy điện thuần túy theo chuẩn CLTC của Trung Quốc, dao động từ 410 km đến 590 km.

Thiết kế ngoại thất

Volvo EX30 là mẫu xe toàn cầu tiếp nối phong cách "thiết kế Scandinavia" mang tính biểu tượng của thương hiệu xe Thụy Điển, nhưng hiện thuộc quyền kinh doanh của người Trung Quốc.

Điểm nổi bật nhất ở phần đầu xe là đèn pha hình chữ “T”, sử dụng công nghệ đèn LED dạng lưới, tạo cảm giác hiện đại và công nghệ. Mặt trước xe có thiết kế khép kín nhưng vẫn giữ lại logo Volvo đặc trưng.

Chiếc SUV cỡ nhỏ Volvo EX30 có thân xe mượt mà với các đường cong tinh tế. Cả ba trụ A, B và C đều được thiết kế đen bóng, xe trang bị mâm cỡ lớn, cản gió thấp và ốp hông có dải chống trầy xước. Điểm đáng chú ý là xe không sử dụng thiết kế tay nắm cửa ẩn.

Phần đuôi xe vẫn mang phong cách đặc trưng của gia đình Volvo với đèn hậu chia đôi trên và dưới nhưng vẫn tạo sự kết nối liền mạch. Bên dưới có dòng chữ "Volvo Châu Á Thái Bình Dương" thể hiện bản sắc địa phương.

Chiếc xe mới được xây dựng trên kiến trúc chạy điện thuần túy của nền tảng Haohan. Về kích thước, chiều dài, chiều rộng và chiều cao của xe lần lượt là 4233/1838/1555mm, với chiều dài cơ sở là 2650mm. Xe có chiều dài tổng thể không lớn, được coi là một chiếc SUV cỡ nhỏ.

Phiên bản thấp cấp của xe được trang bị vành 225/55 R18, phiên bản tầm trung trang bị vành 245/45 R19, và phiên bản cao cấp nhất được trang bị vành 245/40 R20.

Thiết kế nội thất và trang bị

Volvo là thương hiệu tuân thủ khái niệm phát triển bền vững. Nội thất của xe sử dụng các tấm trang trí bằng sợi lanh và thành phần tannin, cùng quy trình dệt trơn và pha trộn len. Khoảng 30% nhựa sử dụng trong các tấm trang trí là nhựa tái chế và vật liệu tái tạo.

Thiết kế viền cửa được lấy cảm hứng từ bầu trời đầy sao ở Abisko, miền bắc Thụy Điển, tạo nên sự độc đáo vì không có hai chiếc Volvo EX30 nào có viền đầy sao giống hệt nhau. Xe mới có 5 màu ngoại thất và 4 màu chủ đề nội thất, mang đến nhiều lựa chọn cá nhân hóa.

Khoang lái của Volvo EX30 tiếp tục ý tưởng thiết kế đơn giản, với màn hình điều khiển trung tâm kích thước lớn đặt dọc 12,3 inch cổ điển. Các nút bấm trên vô-lăng ba chấu đa chức năng đã được chuyển sang điều khiển cảm ứng và điều hòa. Các ổ cắm được ẩn đi, tựa tay trung tâm phẳng và êm ái, hầu như không có nút bấm vật lý trên toàn bộ xe, mang đến cảm giác công nghệ và cao cấp.

Thiết kế soundbar Harman Kardon dài 1,2 mét trên Volvo EX30 trải dài toàn bộ cạnh trước của bảng điều khiển, tạo cảm giác như đang nghe một buổi biểu diễn trực tiếp.

Khả năng vận hành

Về sức mạnh, xe Volvo EX30 có ba phiên bản: dẫn động cầu sau sử dụng pin lithium iron phosphate với một động cơ, dẫn động cầu sau sử dụng pin lithium ternary với một động cơ, và dẫn động bốn bánh với pin lithium ternary cùng hai động cơ.

Phiên bản động cơ đơn dẫn động cầu sau có công suất tối đa 200kW (272 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 343 Nm. Thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h là 5,3 giây và 5,7 giây.

Phiên bản sử dụng pin lithium iron phosphate có dung lượng 49kWh và phạm vi hoạt động theo chuẩn CLTC là 410 km. Phiên bản dẫn động cầu sau sử dụng pin lithium ternary có dung lượng 66kWh và phạm vi hoạt động theo chu trình thử nghiệm CLTC của Trung Quốc là 590 km.

Phiên bản dẫn động bốn bánh sử dụng hai động cơ, một ở phía trước và một ở phía sau. Động cơ phía trước có công suất 115 kW và mô-men xoắn 200Nm, trong khi động cơ phía sau có công suất 200kW và mô-men xoắn 343Nm. Tổng công suất của hệ thống là 315 kW với mô-men xoắn cực đại 543 Nm. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,6 giây. Phiên bản này cũng sử dụng pin lithium ternary 66kWh, với tầm hoạt động tối đa là 540 km.

Tất cả các phiên bản của Volvo EX30 đều có thể sạc từ 10% đến 80% trong vòng 26 phút với sạc nhanh DC.

- Video chi tiết Volvo EX30. Nguồn: Xe hay.

Theo Văn hóa & Phát triển

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/video/suv-chay-dien-volvo-ex30-sap-ve-viet-nam-co-gi-dac-biet/20240520085516713