T-6C Texan II - dòng máy bay huấn luyện quân sự đắt hàng của Mỹ
Beechcraft T-6C Texan II là máy bay huấn luyện quân sự cung cấp các hoạt động huấn luyện đáng tin cậy, hiện đang được không quân nhiều nước trên thế giới sử dụng.
Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương, Việt Nam ngày 20/11 tiếp nhận 5 máy bay huấn luyện Beechcraft T-6C Texan II thế hệ mới do Mỹ sản xuất.
Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết hoạt động này nằm trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.
Máy bay huấn luyện quân sự thế hệ tiếp theo Beechcraft T-6C Texan II là phiên bản cải tiến của hệ thống huấn luyện máy bay chính T-6B Texan II do Textron Aviation sản xuất, được thiết kế cho mọi cấp độ huấn luyện.
T-6C Texan II được cải tiến đáng kể để cung cấp các hoạt động huấn luyện đáng tin cậy với chi phí bảo trì và vận hành thấp hơn. Máy bay cung cấp các giải pháp huấn luyện không đối đất và không đối không tổng hợp, đồng thời hỗ trợ các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu mô phỏng.
Thiết kế và tính năng của T-6C Texan II
Máy bay huấn luyện T-6C Texan II có cánh cứng để mang thùng nhiên liệu ngoài, vũ khí và các vật dụng dự trữ ngoài khác. Máy bay có khả năng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân sự trong hơn 18.720 giờ.
T-6C Texan II được tích hợp thiết bị hỗ trợ chỉnh độ cân bằng để giảm nhu cầu điều khiển bánh lái và sử dụng hệ thống đào tạo mặt đất (GBTS) của CAE, bao gồm thiết bị huấn luyện bay mô phỏng (OFT), hệ thống đào tạo trên lớp bằng máy tính, giáo trình đào tạo, và các thiết bị mô phỏng nhiệm vụ toàn diện.
T-6C Texan II có chiều cao 3,2 m, chiều dài 10,2 m và sải cánh 10,2 m. Máy bay có trọng lượng rỗng là 2.337 kg và trọng lượng cất cánh tối đa là 3.130 kg.
Buồng lái và hệ thống điện tử hàng không
T-6C Texan II có buồng lái hiện đại bằng kính, kiến trúc mở, kỹ thuật số hoàn toàn, tích hợp sáu màn hình màu đa chức năng tinh thể lỏng ma trận hoạt động kích thước 5x7 inch.
Máy bay cũng được trang bị hệ thống điều khiển bay bằng tay ga và cần điều khiển (HOTAS), hai ghế phóng Martin-Baker MkUS16LA 0/0 và Bảng điều khiển tích hợp phía trước (UFCP).
Bộ thiết bị điện tử hàng không tiên tiến Esterline CMC Cockpit 4000 tích hợp hệ thống quản lý bay kép (FMS) được chứng nhận bởi Cục Hàng không Liên bang Mỹ FAA, hệ thống dẫn đường GPS/INS, màn hình hiển thị chuyến bay chính (PFD), màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió SparrowHawk với khả năng hiển thị có thể lựa chọn F-16 hoặc F/A-18, thiết bị tham chiếu quán tính, máy đo độ cao radar, hệ thống ghi video/dữ liệu kỹ thuật số và hệ thống huấn luyện tổng hợp trên máy bay.
Máy bay cũng được trang bị hệ thống kiểm soát môi trường tự động (ECS) để duy trì nhiệt độ buồng lái thoải mái trong suốt chuyến bay.
Động cơ và hiệu suất
Máy bay T-6C Texan II được trang bị động cơ tua-bin cánh quạt Pratt & Whitney PT6A-68, tạo ra tổng công suất 1.100 mã lực.
Máy bay có thể bay ở độ cao bay ổn định tối đa được chứng nhận là 9.449 m và đạt tốc độ leo cao 1.173 m/phút. Thời gian leo từ mực nước biển lên độ cao 15.000ft (4.572 m) là 5,9 phút.
Tốc độ tối đa và tốc độ tầm thấp của máy bay lần lượt là 586 km/h (tốc độ không khí được chỉ định) và 500 km/h. Tầm bay tối đa với hai thùng nhiên liệu ngoài là 2.559 m, trong khi tầm bay không sử dụng thùng nhiên liệu ngoài là 1.637 m.
Máy bay huấn luyện Beechcraft T-6C Texan II hiện đang được sử dụng rộng rãi bởi lực lượng không quân nhiều nước trên thế giới như Anh, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Argentina, Thái Lan,...