Tái diễn tình trạng xe chở quá tải trên một số tuyến đường trong tỉnh
Ngay sau khi Chính phủ cho phép các địa phương hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, tình trạng xe quá tải lại xảy ra trên một số tuyến đường trong tỉnh. Xe quá tải tập trung chủ yếu ở tuyến đường tỉnh (ĐT) 495C khu vực phía Tây sông Đáy, trên đê sông Hồng, trên các tuyến quốc lộ (QL), ĐT… chở vật liệu xây dựng, hàng hóa đi các tỉnh trong khu vực.
Ngay sau khi Chính phủ cho phép các địa phương hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới, tình trạng xe quá tải lại xảy ra trên một số tuyến đường trong tỉnh. Xe quá tải tập trung chủ yếu ở tuyến đường tỉnh (ĐT) 495C khu vực phía Tây sông Đáy, trên đê sông Hồng, trên các tuyến quốc lộ (QL), ĐT… chở vật liệu xây dựng, hàng hóa đi các tỉnh trong khu vực.
Theo quan sát của phóng viên, xe chở quá tải trên tuyến ĐT495C cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng vượt quá 20 – 30 cm, trong đó có nhiều xe không che phủ bạt, khi chạy đất đá văng rơi vãi ra đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường. Theo phản ánh của người dân ở các xã Thanh Hải, Thanh Nghị, Thanh Tân, Thanh Thủy, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm) và xã Thanh Sơn, Tân Sơn, Liên Sơn (Kim Bảng), tình trạng xe quá tải chạy trên tuyến ĐT 495C, đường tránh TP Phủ Lý, QL21A hoạt động công khai, gây hư hỏng hạ tầng giao thông.
Ông Nguyễn Văn Khâm, ở xã Thanh Tân (Thanh Liêm) cho biết: Xe quá tải hoạt động công khai cả ngày lẫn đêm trên tuyến 495C gây ô nhiễm môi trường và phá hủy hạ tầng giao thông. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân trong vùng.
Ngoài tuyến ĐT 495C, xe quá tải còn hoạt động trên đê sông Hồng, sông Đáy khu vực thị xã Duy Tiên và các huyện Lý Nhân, Thanh Liêm, Kim Bảng. Theo quy định, trên đê sông Hồng chỉ cho phép xe có trọng tải tối đa 12 tấn, song nhiều xe có tải trọng vài chục tấn vẫn lưu thông. Xe quá tải chủ yếu chở vật liệu xây dựng từ mỏ khai thác cát, bến bãi vật liệu xây dựng, các nhà máy gạch tuynel… đi ra các tuyến ĐT, đường huyện và các tuyến QL.
Được biết, trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông công an các huyện và thị xã đã tập trung tuyên truyền tới các doanh nghiệp vận tải, lái xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ không vi phạm trong việc vận tải hàng hóa. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý những phương tiện vi phạm, trong đó tập trung vào những tuyến đường được phân cấp, vị trí ngã rẽ vào đê sông Hồng, sông Đáy. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, các đơn vị cũng gặp không ít khó khăn, như: cân xách tay được trang bị thường xuyên hỏng hóc, không có thiết bị để cân tải trọng. Nhiều khi muốn xử lý xe quá tải, các đơn vị phải nhờ cân của lực lượng thanh tra giao thông hoặc của các doanh nghiệp...
Ông Nguyễn Quang Tuyển, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: So với năm trước, trong năm 2021 lượng xe quá tải hoạt động trên địa bàn có phần giảm nhiều. Nguyên nhân là do dịch bệnh Covid – 19 bùng phát, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng, dẫn tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa hạn chế. Bắt đầu từ khi bỏ thực hiện giãn cách xã hội, tình trạng xe quá tải lại hoạt động trở lại trên một số tuyến đường. Tại tỉnh Hà Nam, hiện nay xe tải lưu thông nhiều trên tuyến ĐT 495C, các tuyến đê sông Hồng, đê sông Đáy do có các doanh nghiệp khai thác khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng. Chúng tôi cũng kiến nghị Nhà nước tiếp tục trang bị phương tiện cho lực lượng chức năng xử lý xe quá tải và đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tập trung xử lý các phương tiện chở quá tải.
Để hạn chế xe quá tải, đòi hỏi các lực lượng chức năng phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm và kiên quyết xử lý phương tiện không chấp hành quy định. Lực lượng chức năng cần được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị hỗ trợ xử lý, có như vậy mới nâng cao được hiệu quả xử lý phương tiện vi phạm.