Tài khoản ngân hàng 'đen' vào tầm ngắm

Theo Thông tư 17/2024, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải cung cấp thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Theo Thông tư 17/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7, quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Chậm nhất vào ngày 10 hằng tháng, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải cung cấp theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước thông tin về các tài khoản có dấu hiệu gian lận, lừa đảo, vi phạm pháp luật. Việc cung cấp thông tin được thực hiện bằng phương tiện điện tử theo hướng dẫn kỹ thuật kết nối của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó các ngân hàng phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước danh sách khách hàng cá nhân mở và sử dụng tài khoản thanh toán nghi ngờ liên quan đến các hành vi giả mạo, lừa đảo. Đây chính là các tài khoản ngân hàng "đen" đang lọt vào tầm ngắm của cơ quan chức năng.

Thông tin báo cáo gồm các chỉ tiêu như mã khách hàng (CIF), số giấy tờ tùy thân, loại giấy tờ tùy thân, họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, số tài khoản, ngày mở tài khoản, số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử, lý do nghi ngờ, trạng thái tài khoản…

 Các tài khoản ngân hàng "đen" đang lọt vào tầm ngắm của cơ quan chức năng.

Các tài khoản ngân hàng "đen" đang lọt vào tầm ngắm của cơ quan chức năng.

Trong đó lí do nghi ngờ yêu cầu báo cáo bao gồm thông tin hồ sơ mở tài khoản thanh toán của chủ tài khoản thanh toán không trùng khớp với thông tin của cá nhân đó trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tài khoản thanh toán nằm trong danh sách được quảng cáo, mua, bán, trao đổi trên các website, hội nhóm trên không gian mạng; tài khoản thanh toán nhận tiền từ nhiều tài khoản thanh toán khác nhau và được chuyển đi hoặc rút ra ngay trong thời gian rất ngắn.

Đồng thời, tài khoản thanh toán có hơn 3 giao dịch nhận tiền từ các tài khoản nằm trong danh sách có dấu hiệu nghi ngờ liên quan đến lừa đảo, gian lận, giả mạo... Tài khoản thanh toán phát sinh giao dịch bất thường, số lượng giao dịch lớn, bất thường không phù hợp với nghề nghiệp, độ tuổi, địa chỉ cư trú, lịch sử giao dịch và hành vi... của chủ tài khoản thanh toán; phát sinh các giao dịch với địa điểm, thời gian, tần suất bất thường... Trạng thái tài khoản phải được ghi rõ đang hoạt động, tạm ngưng cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử, tạm khóa, phong tỏa, đã đóng.

Xuân Nhi

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/tai-khoan-ngan-hang-den-vao-tam-ngam-d51814.html