Tái khởi động dự án đường vành đai phía Tây 2 Đà Nẵng
Dự án Đường vành đai phía Tây 2 đoạn từ KCN Hòa Khánh quận Liên Chiểu tới đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa huyện Hòa Vang sẽ được Đà Nẵng tiếp tục đầu tư. Hiện nay, UBND TP đã bố trí vốn chuẩn bị đầu tư đoạn từ đường số 8 KCN Hòa Khánh đến đường Hoàng Văn Thái.
Trước đó, UBND TP đã thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh về phương án điều chỉnh qui hoạch hướng tuyến dự án Đường vành đai phía Tây 2 (đoạn từ KCN Hòa Khánh tới đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), đồng thời giao các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang phối hợp các đơn vị liên quan khái toán kinh phí giải phóng mặt bằng, kinh phí đầu tư xây dựng…
Ban QLDA hạ tầng cơ sở ưu tiên Đà Nẵng đã phối hợp với đơn vị Tư vấn hoàn chỉnh phương án tuyến, sau khi các Ban giải phóng mặt bằng quận, huyện cung cấp số liệu khái toán kinh phí giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đường vành đai phía Tây 2 có điểm cuối nối từ đường tránh Nam hầm Hải Vân (nay là cao tốc Hòa Liên-Túy Loan đang thi công) qua KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu), Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) nối với đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (huyện Hòa Vang). Đây là tuyến đường lưu thông trục Bắc-Nam của thành phố, đóng vai trò quan trọng khi đóng đường tránh Nam hầm Hải Vân để vận hành cao tốc Hòa Liên-Túy Loan.
Được biết, dự án Đường vành đai phía Tây 2 trước đây đã được phê duyệt chủ trương đầu tư có chiều dài 14,3km với tổng vốn đầu tư 1427 tỷ đồng. Tuy vậy, khi triển khai thực tế, chi phi đền bù giải tỏa đội lên rất lớn, không thể tiếp tục thực hiện toàn tuyến, buộc phải tập trung đầu tư hoàn thiện đoạn cuối tuyến dài 4,6 km (từ đường tránh Nam hầm Hải vân tới đường số 8 KCN Hòa Khánh). Hiện đoạn cuối tuyến 4,6km đã đưa vào vận hành khai thác.
Với việc điều chỉnh hướng tuyến từ đường số 8 KCN Hòa Khánh đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (để giảm áp lực chi phí đền bù giải tỏa), dự án Đường vành đai phía Tây 2 chính thức tái khởi động lại. Dự kiến từ nay tới năm 2027 đoạn từ đường số 8 KCN Hòa Khánh đến đường Hoàng Văn Thái sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đưa vào khai thác. Đoạn từ Hoàng Văn Thái tới Nam Kỳ Khởi Nghĩa sẽ hoàn thành, khai thác vào năm 2030.