Tai nạn giao thông giảm nhưng chưa bền vững
Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, 9 tháng năm 2023, tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm trước cả về số vụ và số người chết. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa bền vững.
Sáng 10/10, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng năm 2023, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì tại điểm cầu trung tâm. Tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh dự.
Xử phạt vi phạm tăng mạnh
9 tháng qua, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung vào các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT.
Trên đường bộ đã xử lý theo 5 nhóm chuyên đề: (1) “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”; (2) “Kiểm soát phương tiện vận tải hành khách, nhất là xe chở học sinh, công nhân viên, xe hợp đồng; phương tiện vận tải hàng hóa, xe chở hàng cồng kềnh, nguy hiểm”; (3) “Cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ”; (4) “Vi phạm tốc độ”; (5) “Sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến người điều khiển và phương tiện”.
Các chuyên đề được thực hiện thường xuyên, quyết liệt, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Kết quả xử lý, nhất là chuyên đề vi phạm nồng độ cồn được nhân dân ủng hộ rất cao. Tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng cơ bản được kiểm soát.
Kết quả, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 2.531.592 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 4.800 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn 484.669 trường hợp, tạm giữ 771.336 phương tiện các loại.
So với cùng kỳ 9 tháng năm 2022, xử lý phạm tăng 428.011 trường hợp (tăng 20,35%), tiền phạt tăng hơn 1.900 tỷ đồng (tăng 69,92%). Trong đó chủ yếu là vi phạm trên đường bộ với 550.024 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 22,13%); 1.706 lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,07%) ...
TNGT tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm về số vụ và số người chết. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 90 vụ, giảm 60 người chết, tăng 216 người bị thương.
Đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu. Ùn tắc trong các dịp cao điểm được kéo giảm sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc.
Toàn quốc xảy ra 44 vụ chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về trật tự ATGT, tăng 23 vụ so với cùng kỳ năm 2022.
Tại tỉnh Bắc Giang, lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý 39.297 trường hợp vi phạm; tước giấy phép lái xe có thời hạn 12.731 trường hợp; thu nộp ngân sách khoảng 97,4 tỷ đồng.
Đáng chú ý là toàn tỉnh xử lý 8.479 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 3.007 trường hợp quá tải, quá khổ; 10.900 trường hợp vi phạm tốc độ; 1.493 trường hợp xe ô tô chở khách, chở công nhân
Toàn tỉnh xảy ra 175 vụ TNGT, làm chết 84 người, bị thương 117 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 7 vụ; giảm 7 người chết; giảm 2 người bị thương.
Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm minh
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích nguyên nhân xảy ra TNGT, đặc biệt là những vụ liên quan đến xe kinh doanh vận tải và thanh, thiếu niên (học sinh) chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển phương tiện. 22 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết 77 người, bị thương 56 người trong 9 tháng liên quan đến xe kinh doanh vận tải và thanh thiếu niên vi phạm là con số đáng báo động.
Để kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đề nghị các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở T.Ư và địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, truyền thông đến cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố.
Tập trung xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình giao thông; quan tâm thực hiện kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm trước điểm giao cắt với đường sắt.
Ngành giao thông - vận tải địa phương kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của các doanh nghiệp.
Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT; chú trọng kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe; chở hàng hóa quá tải trọng quy định của phương tiện và cầu đường. Kiên quyết xử lý người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi.
Các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao cần tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn từng lĩnh vực, gắn trách nhiệm người đứng đầu. Đưa nội dung bảo đảm trật tự ATGT vào các cuộc giao ban hằng tháng của các cấp ủy, HĐND, UBND các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả.
Tin, ảnh: Thu Phong