Tai nạn giao thông và những hệ lụy

Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông vẫn còn xảy ra nhiều, làm cho tình hình TTATGT có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ tai nạn giao thông luôn ở mức cao.

Công an huyện Tiểu Cần cùng chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình bà Phạm Thị Đưa.

Công an huyện Tiểu Cần cùng chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình bà Phạm Thị Đưa.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, trong 07 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 138 vụ tai nạn giao thông, làm chết 43 người, bị thương 129 người, so với cùng kỳ năm 2023, tăng 71 vụ, giảm 17 người chết, tăng 95 người bị thương. Mỗi vụ tai nạn xảy ra đều để lại nhiều đau thương, mất mát không gì có thể bù đắp được cho cả gia đình người bị nạn và người gây tai nạn. Qua thống kê cho thấy, đa phần các trường hợp bị tai nạn giao thông đều có hoàn cảnh khó khăn, vợ mất chồng, con mất cha, kinh tế gia đình suy sụp. Nếu may mắn thoát chết thì cũng mang thương tích, tốn kém chi phí chữa trị, thậm chí có nhiều trường hợp phải mang thương tật vĩnh viễn, ảnh hưởng đến khả năng lao động, làm giảm chất lượng cuộc sống.

Ngày 06/8/2024, đoàn công tác của Công an huyện Tiểu Cần đến thăm hỏi, động viên gia đình bà Phạm Thị Đưa, ở ấp Từ Ô, xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần. Gia đình bà Đưa thuộc diện khó khăn, có con ruột và con dâu đều tử vong do tai nạn giao thông. Bà Đưa cho biết, bà có hai người con trai đều đã lập gia đình. Người con lớn tên Trần Minh Luân, sinh năm 1989, có vợ là chị Nguyễn Thị Kim Pháp, sinh năm 1987. Vào năm 2015, khi đang làm việc ở tỉnh Long An, anh Luân không may bị tai nạn giao thông làm chấn thương sọ não, phải nghỉ việc về quê để dưỡng bệnh. Nào ngờ, vào một buổi sáng đầu năm 2017, khi anh Luân đang điều khiển xe mô-tô đến khu vực dốc cầu Từ Ô, xã Hùng Hòa thì bánh xe bất ngờ bị nổ, làm xe chuyển hướng lấn sang phần đường bên trái và gây tai nạn với phương tiện đi ngược chiều. Tai nạn xảy ra làm anh Luân bị chấn thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu và tử vong sau đó.

Sau khi anh Luân qua đời, chị Pháp gửi lại đứa con gái lớn cho bà Đưa chăm sóc, còn chị đưa đứa con trai lên tỉnh Long An để tiếp tục làm công nhân ở một công ty. Các con của anh Luân tuy không còn được cha nuôi dưỡng, bảo bọc nhưng cũng cảm thấy an lòng vì hằng ngày được sống trong tình thương yêu của bà và sự quan tâm của mẹ. Thế nhưng, vào tháng 7/2021, trên đường đi chợ (ở tỉnh Long An), chị Pháp không may bị tai nạn giao thông do một phương tiện khác tông phải và qua đời. Đau đứt từng đoạn ruột khi con trai và con dâu lần lượt qua đời do tai nạn, bà Đưa dù tuổi cao, sức yếu nhưng phải kìm nén đau thương, cố gắng bươn chải từng ngày để tìm kế sinh nhai và hơn hết là làm chỗ dựa tinh thần cho các cháu.

Bà Đưa cho biết, kinh tế hiện tại của gia đình chỉ nhờ vào tiền bán cọng lá dừa. Trong xóm, hễ có ai cho lá dừa là bà cùng các cháu đi xin mang về róc lấy cọng phơi khô đem bán. Một ngày trung bình bán được từ 05 - 10kg, với giá từ 7.000 -10.000 đồng/kg. Cuộc sống tuy thiếu trước hụt sau nhưng bà Đưa luôn hy vọng có được sức khỏe để chăm sóc hai cháu đến tuổi trưởng thành và sống có ích cho xã hội.

Ông Lý Hoài Hận, Trưởng Ban Nhân dân ấp Từ Ô, xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần cho biết, gia đình bà Đưa thuộc diện kinh tế khó khăn. Từ khi anh Luân và chị Pháp qua đời do tai nạn, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, vận động, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ với mong muốn phần nào chia sẻ, giúp gia đình vượt qua khó khăn trước mắt, từng bước ổn định cuộc sống.

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, nhưng chúng ta có thể hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn bằng cách tự trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Theo đánh giá của cảnh sát giao thông, đa phần các vụ tai nạn xảy ra đều xuất phát từ sự chủ quan của người điều khiển phương tiện, như: đi không đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan sát, tránh, vượt không đúng quy định, chạy quá tốc độ quy định, đặc biệt là tình trạng sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Mặc dù thời gian qua, các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên tuyền về tác hại của việc sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông và tăng cường xử lý nghiêm lỗi vi phạm này nhưng vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông cố tình vi phạm. Qua thống kê của cảnh sát giao thông cho thấy, trong số 138 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong 07 tháng đầu năm 2024, thì có đến 34 vụ liên quan nồng độ cồn, chiếm tỷ lệ 33,3%. Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, cảnh sát giao thông phát hiện, xử lý 4.937 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (trong tổng số 17.397 trường hợp vi phạm trong 7 tháng đầu năm 2024), chiếm 28,3% so tổng số các trường hợp vi phạm.

Để góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới cũng như hạn chế thấp nhất những thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, thiết nghĩ, người tham gia giao thông cần nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành pháp luật không chỉ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà cả trên tuyến đường giao thông nông thôn và khi không có sự kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Lực lượng chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các lỗi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, với tinh thần “không có vùng cấm”, “không ngoại lệ”, “không ngày nghỉ”, từng bước hình thành thói quen thượng tôn pháp luật của người tham gia giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản do tai nạn giao thông gây ra.

Bài, ảnh: ĐẠT NHÂN

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/an-ninh-quoc-phong/tai-nan-giao-thong-va-nhung-he-luy-39403.html