Tại sao lại kiến nghị đóng cửa sân bay Vinh trong nhiều tháng đầu năm 2025?

Để thi công cải tạo, sửa chữa các hạng mục tại sân bay Vinh, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết sẽ cần đóng cửa sân bay này.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa có đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải về việc cải tạo, sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Vinh với vốn 745 tỷ đồng, thi công trong 4 tháng.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, đường cất hạ cánh và đường lăn của sân bay Vinh (Nghệ An) đã xuống cấp, hết tuổi thọ thiết kế. Để đảm bảo khai thác an toàn các tàu bay mới, đường băng, đường lăn cần được sửa chữa, xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh, kích thước 100x60m.

Do cần khoảng 4 tháng thi công, ACV kiến nghị thời gian đóng cửa sân bay sau dịp Tết Nguyên đán 2025 và kết thúc trước cao điểm hè năm 2025 nhằm hạn chế ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.

Sân bay Vinh bị bong tróc đường băng hồi tháng 7/2023 và đang được đề xuất đóng cửa vào năm 2025 để trùng tu, sửa chữa.

Sân bay Vinh bị bong tróc đường băng hồi tháng 7/2023 và đang được đề xuất đóng cửa vào năm 2025 để trùng tu, sửa chữa.

Trước đó, vào tháng 7/2023, đường băng ở sân bay Vinh bất ngờ gặp sự cố khi lớp bê tông nhựa bề mặt bị bong một mảng lớn. Sự việc đã khiến nhiều chuyến bay phải thay đổi lịch trình hoặc hủy chuyến.

Liên quan đến sự cố trên, đại diện Cục Hàng không Việt Nam nhận định: "Theo đánh giá ban đầu, nguyên nhân sự cố có thể do nhiệt độ cao gây phồng rộp, bong bật mảng bê tông nhựa bề mặt đường cất hạ cánh".

Việc khắc phục hư hỏng đường băng được thực hiện trong nửa ngày, đến sáng hôm sau sân bay đã có thể khai thác trở lại.

Tháng 6 có khả năng xuất hiện 1 - 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới.

Thành Long

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/tai-sao-lai-kien-nghi-dong-cua-san-bay-vinh-trong-nhieu-thang-dau-nam-2025-169240603144007864.htm