Cuối năm 2024, sẽ đủ cát cho dự án đường Hồ Chí Minh qua Kiên Giang, Bạc Liêu?
Đại diện chủ đầu tư cho biết, đang nỗ lực để có đủ nguồn cát thi công đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang, Bạc Liêu trong năm 2024 này.
Thiếu hụt 1,8 triệu m3 cát
"Hổm vừa rồi, chúng tôi vẫn phải mua cát thương mại từ Campuchia với giá về đến đây là hơn 300.000 đồng/m3.
Tính đến thời điểm này, Hải Đăng đã mua gần 10.000m3 cát để phục vụ thi công đường Hồ Chí Minh", ông Đỗ Đức Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Hải Đăng, nhà thầu thi công gói thầu XL1 của đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất cho biết vào chiều 18/11.
"Chúng tôi đã cho thí nghiệm mẫu cát nguồn gốc Campuchia này trước khi đưa vào công trường. Nguồn cát hợp lệ và cát Campuchia chính ngạch hầu như đồng nhất về chất lượng", ông Võ Duy Hưng, Trưởng phòng Điều hành dự án 2, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẳng định.
Dự án đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận có tổng chiều dài gần 52km, qua địa bàn tỉnh Kiên Giang trên 45km và tỉnh Bạc Liêu gần 7km. Tổng mức đầu tư dự án trên 3.904 tỷ đồng và khởi công ngày 6/3/2024, dự kiến hoàn thành cơ bản trong năm 2025.
Nhưng đến nay, Kiên Giang mới bàn giao gần 80%, còn tỉnh Bạc Liêu bàn giao trên 82% mặt bằng. Tính lũy kế, khối lượng thi công đến cuối tháng 10 chỉ đạt hơn 9% hợp đồng, chậm khoảng 8% so với kế hoạch.
Về thi công, ông Võ Thanh Hùng, chuyên viên Văn phòng điều hành hiện trường dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất xác nhận, đến thời điểm này mới có nguồn chắc chắn khoảng 300.000m3 cát.
Đây là số cát các nhà thầu nhập chính ngạch từ Campuchia về, chất lượng đảm bảo.
Tuy nhiên, giá cát đưa từ Campuchia về hơn 300.000 đồng/m3, trong khi theo chủ đầu tư, giá cát thanh toán theo hợp đồng chưa đến 240.000 đồng/m3...
Còn 1,8 triệu m3 cát còn lại (tổng nhu cầu của dự án khoảng 2,1 triệu m3 cát), đang chờ hoàn tất hồ sơ, thủ tục để khai thác mỏ cát ở Tiền Giang và mỏ cát biển ở gần hòn Sơn (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang).
Sẽ khai thác mỏ cát mới dịp cuối năm
"Mỏ cát ở Tiền Giang trữ lượng khoảng 1,98 triệu m3 cát, đang hoàn tất việc đánh giá tác động môi trường và dự kiến khai thác kịp trong dịp cuối năm. Mỏ cát này sẽ được khai thác trong khoảng một năm", ông Hưng cho biết.
Về nguồn cát dự phòng, ông Hưng cho biết, trước đó đã cho khoan thăm dò mỏ cát ở hòn Sơn. Khoảng cách để vận chuyển cát từ mỏ này về đến công trường khoảng 100km.
"Hiện chúng tôi đang làm hồ sơ điều chỉnh, do qua thăm dò cho thấy, phải khai thác sâu hơn khoảng 30m nữa mới có cát đạt chất lượng.
Sau đó, mọi việc phải thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang thì chúng tôi mới được phép khai thác. Mọi việc đang cố gắng hoàn tất trong năm nay", ông Hưng nói.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang, Bạc Liêu là dự án thành phần thuộc dự án đường Hồ Chí Minh. Dự án do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Trong năm nay, vốn đã giải ngân cho dự án đạt trên 1.060 tỷ đồng.
Dự án có chiều dài tuyến gần 52km. Giai đoạn hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tổng số hộ dân có nhu cầu định cư khoảng 181 hộ thuộc tỉnh Kiên Giang. Dự án có ba khu tái định cư, khoảng 1,7ha thuộc tỉnh Kiên Giang đang được các ngành chức năng khẩn trương thi công.