Tại sao tuyến đường biển phía Bắc hiện là huyết mạch vận tải quốc tế lớn?
Aleksey Chekunkov, Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực, tiết lộ với RT hôm thứ Tư 13/9, bất chấp các lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến các dự án đóng tàu, Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) trong vùng đặc quyền kinh tế của Nga trong vùng biển Bắc Cực đang có tốc độ phát triển đột biến chưa từng thấy.
Ông Chekunkov nhấn mạnh doanh thu vận chuyển hàng hóa qua hành lang vận tải quan trọng này đã tăng vọt lên 34 triệu tấn mỗi năm vào năm 2022, đánh dấu mức tăng gấp 8 lần kể từ năm 2015. Hơn nữa, ông dự đoán các sáng kiến cơ sở hạ tầng đang diễn ra sẽ đẩy doanh thu này vượt 80 triệu tấn vào năm 2024.
“Tuyến đường biển phía Bắc đã trở thành huyết mạch quốc tế chính thức; nó đã có thể được coi là một hành lang giao thông toàn cầu. Một phần lớn nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào nó; tất cả các quốc gia nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng của chúng tôi, bao gồm cả những quốc gia hiện được coi là 'không thân thiện'… Cường độ vận chuyển sẽ tăng gấp nhiều lần trong bảy năm tới ”, Bộ trưởng nêu rõ khi phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok.
Ông Chekunkov nhấn mạnh không nên coi hành lang giao thông này là phản ứng của Nga đối với các lệnh trừng phạt của phương Tây mà hãy coi nó là “tuyến đường vận chuyển hàng hóa toàn cầu mà chúng tôi đang hình thành”.
“Nhà máy hóa lỏng nổi Bắc Cực LNG 2 sẽ sản xuất 10 triệu tấn LNG mỗi năm. Để vận chuyển khí này qua băng, chúng tôi cần Tuyến đường biển phía Bắc; chúng tôi cần các tàu chở LNG phá băng, bến cảng, hệ thống định vị và điều khiển. Dự án Vostok Oil đang được triển khai, các dự án sản xuất than và quặng tiếp tục mở rộng – tất cả các liên doanh này sẽ sản xuất 100 triệu tấn vào năm 2026 và 200 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030-2031. Đó là mục đích của tất cả cơ sở hạ tầng mà chúng tôi gọi là Tuyến đường biển phía Bắc, ” ông giải thích.
Ông Chekunkov nói mặc dù các lệnh trừng phạt của phương Tây là “thách thức” đối với việc đóng tàu để chuẩn bị vận hành NSR, nhưng Nga đã tìm cách thay thế hầu hết các thiết bị và công nghệ mà nước này từng nhập khẩu từ phương Tây bằng các thiết bị thay thế trong nước.
“Chúng tôi đang vượt qua thử thách này. Vào tháng 4, chúng tôi đã thông qua một điều khoản bổ sung trong kế hoạch phát triển NSR nhằm tạo ra các công nghệ nội địa cho thiết bị trên tàu. Nga dự tính đầu tư ngân sách 18 tỷ rúp (187 triệu USD) để thay thế nhập khẩu các công nghệ này. Đối với tàu phá băng, gần 100% sản lượng đã được nội địa hóa ”, Bộ trưởng cho biết.
Trong khi đó, ông nhấn mạnh Nga đã nhận được nhiều lời đề nghị từ các đối tác nước ngoài tham gia vào các dự án đóng tàu của mình, nổi bật nhất là từ Ấn Độ. Nga có kế hoạch đóng hơn 100 tàu phá băng vào năm 2030 và cần đầu tư thêm.
“Ấn Độ, với tư cách là một cường quốc hàng hải và đóng tàu, giống như Nga, rất quan tâm đến hợp tác với Nga ở phía bắc, quan tâm đến việc sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc làm hành lang giao thông thay thế, muốn tham gia các dự án đóng tàu chung, và không chỉ dự án tàu chở hàng mà còn cả tàu phá băng phi hạt nhân ”, Bộ trưởng nêu rõ.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh “cơ sở hạ tầng của NSR vẫn sẽ có nguồn gốc từ Nga, nhưng công nghệ và hàng hóa có thể được lấy từ các quốc gia thân thiện”.