Tài xế tranh cãi vì trạm thu phí BOT gần cầu Rạch Miễu

Không sử dụng tuyến đường được nâng cấp nhưng tài xế vẫn phải đóng phí BOT qua trạm. Trong khi nhiều tài xế sử dụng gần trọn vẹn tuyến đường lại không mất phí là nghịch lý khiến nhiều tài xế bất bình ở trạm thu phí gần chân cầu Rạch Miễu (huyện Châu Thành, Bến Tre) những ngày qua.

Thời gian gần đây, nhiều tài xế ở khu vực Bến Tre, Tiền Giang tỏ ra bất bình vì trạm thu phí BOT gần cầu Rạch Miễu với lý do không sử dụng tuyến đường nhưng vẫn phải trả phí.

Cụ thể, các tài xế ô tô khi qua cầu Rạch Miễu (nối Bến Tre và Tiền Giang) nhưng có nhu cầu rẽ phải (hoặc trái) để đi vào các tuyến đường dân sinh tại xã An Khánh (huyện Châu Thành, Bến Tre) phải dừng lại trả tiền vé của trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu-quốc lộ 60.

Anh H., một tài xế xin giấu tên cho biết, nhà anh ở xã Quới Sơn (huyện Châu Thành), mỗi lần đi qua cầu Rạch Miễu nhưng phải đóng tiền phí BOT của dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến quốc lộ 60 đoạn từ cầu Rạch Miễu tới cầu Cổ Chiên.

Theo anh H., điều này là bất thường vì anh không sử dụng tuyến đường nâng cấp này vì chạy thẳng lên cầu Rạch Miễu từ ngay chân cầu. Ngoài ra, tài xế còn cho rằng, tuyến đường quốc lộ 60 từ cầu Rạch Miễu tới cầu Cổ Chiên dài khoảng 23 km, được công ty nâng cấp, sửa chữa và thu phí nhưng tài xế từ cầu Cổ Chiên di chuyển gần hết trọn tuyến đường nhưng không qua cầu Rạch Miễu thì cũng không mất phí. Đây là điều bất cập và anh đã nhiều lần kiến nghị nhưng phía công ty thu phí giải thích lòng vòng, không rõ nghĩa và cũng không giản quyết nguyện vọng của anh.

Trạm thu phí BOT chính trên quốc lộ 60

Trạm thu phí BOT chính trên quốc lộ 60

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cầu Rạch Miễu bắt đầu thu phí phương tiện từ năm 2009 và tới năm 2021 thì hết thời gian với 5 trạm thu phí. Ngoài trạm chính trên quốc lộ 60 ở xã An Khánh (huyện Châu Thành) còn 4 trạm phụ, gồm 2 trạm bị tài xế phản đối như trên và 2 trạm đặt tại cù lao Thới Sơn (TP Mỹ Tho, Tiền Giang).

Năm 2021, 2 trạm BOT ở cù lao Thới Sơn đã ngưng hoạt động vì hết hạn thu phí. Tuy nhiên, 3 trạm còn lại được thu phí để hoàn vốn cho dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến quốc lộ 60 từ cầu Rạch Miễu tới cầu Cổ Chiên (nằm hoàn toàn trên địa bàn tỉnh Bến Tre).

Theo giải thích của công ty BOT cầu Rạch Miễu thì việc thu phí 2 trạm phụ đường ngang sát chân cầu Rạch Miễu là nhằm chống thất thu. Theo đó, mỗi ngày chỉ khoảng vài trăm phương tiện ô-tô đi qua 2 trạm này nhưng nếu không đặt trạm thì các phương tiện sẽ đi vòng qua tuyến đường dân sinh ở trong xã để né trạm chính.

Cũng theo phía công ty này, việc thu phí ở 2 trạm phụ là hợp lý vì dự án xây cầu Rạch Miễu và nâng cấp tuyến quốc lộ 60 đoạn từ cầu Rạch Miễu tới cầu Cổ Chiên (dài gần 23km) cùng một dự án, nhưng chia làm 2 giai đoạn. Cũng theo công ty, dự án xây cầu Rạch Miễu và sửa chữa quốc lộ 60 là cùng 1 dự án, ở 2 giai đoạn khác nhau nên công ty được phép duy trì thu phí liền mạch. Tuy nhiên, phía công ty này không giải thích tại sao lại dừng 2 trạm ở phía cù lao Thới Sơn nhưng vẫn tiếp tục duy trì 2 trạm ở chân cầu Rạch Miễu.

Trả lời báo chí, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch tỉnh Bến Tre cho biết, lãnh đạo tỉnh sẽ sớm có cuộc họp để rà soát những phản ánh về công tác thu phí ở trạm BOT cầu Rạch Miễu-quốc lộ 60 để có các giải pháp phù hợp.

Đoàn Xá

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/tai-xe-tranh-cai-vi-tram-thu-phi-bot-gan-cau-rach-mieu-5700783.html