Tầm nhìn của CopenPay

CopenPay là sáng kiến mới, biến các hành động xanh thành tiền tệ để đổi các trải nghiệm văn hóa. Tham vọng của chính quyền thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) là truyền cảm hứng cho du khách, đưa ra những lựa chọn có ý thức và giúp thu hẹp khoảng cách lớn giữa mong muốn hành động bền vững và hành vi thực tế.

Du khách có hành động thân thiện với môi trường sẽ được thưởng. Ảnh: VISITCOPENHAGEN

Du khách có hành động thân thiện với môi trường sẽ được thưởng. Ảnh: VISITCOPENHAGEN

Theo đó, từ ngày 15-7 đến 11-8 tới, du khách thể hiện hành vi du lịch thân thiện với môi trường bằng cách tham gia các sáng kiến xanh của thành phố, như: đạp xe, đi tàu và dọn dẹp, hoặc làm tình nguyện tại các trang trại đô thị…, sẽ được CopenPay thưởng “quyền truy cập” nhiều trải nghiệm phong phú của Copenhagen.

Trong đó, có các chuyến tham quan miễn phí bảo tàng có hướng dẫn, thuê thuyền kayak miễn phí và thậm chí là bữa trưa chay miễn phí được chế biến từ các loại cây trồng địa phương.

Mùa hè này, tất cả khách du lịch đều được mời tham gia CopenPay. Du khách có thể xuất trình vé tàu, đến bằng xe đạp, hoặc xuất trình bằng chứng đơn giản khác về hành động xanh để đổi phần thưởng. Du khách sẽ được tham gia hội thảo biến rác thải nhựa thành tác phẩm nghệ thuật tại Phòng trưng bày quốc gia Đan Mạch.

Tương tự, du khách đi phương tiện công cộng hoặc xe đạp đến CopenHill, một đường trượt tuyết nhân tạo được xây dựng trên đỉnh một trung tâm quản lý rác thải mang tính biểu tượng của Copenhagen, sẽ trải nghiệm trượt tuyết độc đáo miễn phí từ mái tòa nhà này. Trường dạy lướt sóng Copenhagen sẽ cung cấp bữa trưa miễn phí cho những người lướt sóng tham gia 30 phút dọn dẹp bãi biển sau khóa học lướt sóng của họ.

Theo báo cáo bền vững năm 2023 của Kanter, nhóm nghiên cứu thị trường có trụ sở tại London, trung bình 81% người tiêu dùng cho biết, họ muốn hành động bền vững hơn, nhưng chỉ có 22% thay đổi hành vi của mình. Đây là lý do tại sao Copenhagen muốn thí điểm CopenPay. Với hơn 20 điểm tham quan vào mùa hè này, CopenPay không chỉ hướng đến mục tiêu nâng cao trải nghiệm tại địa phương của du khách mà còn truyền cảm hứng cho các điểm đến khác.

Bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi, biến du lịch từ gánh nặng về môi trường thành động lực cho sự thay đổi tích cực là thay đổi cách du khách di chuyển xung quanh điểm đến, những gì du khách tiêu thụ và cách du khách tương tác với người dân địa phương.

Ông Mikkel Aarø-Hansen, Giám đốc điều hành của Wonderful Copenhagen, tổ chức du lịch của Vùng thủ đô Đan Mạch, cho biết: “Tầm nhìn của CopenPay là tạo ra hiệu ứng lan tỏa. Chúng tôi hy vọng bằng cách thay đổi tư duy của khách du lịch và khuyến khích lựa chọn xanh, các thành phố khác trên toàn cầu sẽ được truyền cảm hứng để tìm ra cách khuyến khích hành vi du lịch bền vững hơn, cuối cùng dẫn đến tương lai bền vững hơn cho tất cả mọi người”.

Không chỉ khuyến khích hành vi bền vững của du khách, CopenPay đồng thời giúp du khách có thêm trải nghiệm văn hóa tại mỗi điểm đến. Đây là một bước thử nghiệm nhỏ hướng tới việc tạo ra một tư duy mới trong du khách. Và CopenPay sẽ chỉ thành công nếu thu hẹp được khoảng cách lớn giữa mong muốn hành động bền vững của du khách và hành vi thực tế của họ theo cách có lợi cho cả môi trường và cộng đồng địa phương.

Du lịch đang gây ra tình trạng quá tải ở châu Âu, khiến cho nhiều điểm đến phải có biện pháp giới hạn du khách. Venice áp dụng mức phí mới, Barcelona cấm mở các nhà nghỉ cho thuê, Majorca hạn chế bán rượu... Trong bối cảnh này, cách tiếp cận khác của Copenhagen nhận được sự đồng tình.

HẠNH CHI

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/tam-nhin-cua-copenpay-post748736.html