Tân binh mảng giao hàng chuyển sang bán xe hơi cũ
Dù từng nhận vốn lên tới 3 triệu USD từ đầu năm nay, nhưng Rino vẫn không tránh khỏi việc 'bật bãi' trong mảng giao hàng và thực phẩm nhanh.
Đầu năm nay, ứng dụng thương mại điện tử giao hàng siêu tốc Rino huy động thành công 3 triệu USD từ một nhóm các nhà đầu tư bao gồm: Global Founders Capital (GFC), Sequoia Capital India, Venturra Discovery, và Saison Capital.
Khác với các nền tảng đặt và đi chợ trực tuyến ở Việt Nam thường tốn từ 30 phút đến 48 giờ để vận đơn, Rino tuyên bố sẽ thực hiện giao hàng hỏa tốc trong vòng 10 phút cho người tiêu dùng, bắt đầu từ một số khu vực tại TP. HCM.
Đáng chú ý, Rino mới được CEO Nguyễn Trung Thành thành lập vào đầu năm 2022. Ông Thành là cựu Giám đốc vận hành (COO) Baemin Việt Nam và Giám đốc mảng kinh doanh xe 2 bánh của Grab Việt Nam.
Dù được kỳ vọng nhiều vào việc tạo ra sự "đột phá" trong lĩnh vực giao hàng và thực phẩm, nhưng dường như startup Rino đã sớm phải rời bỏ sân chơi này, khi đến nay tên miền "rino.com.vn" đã không thể truy cập được.
Theo DealStreetAsia, ông Nguyễn Trung Thành được cho là đang chuyển hướng sang lĩnh vực bán xe hơi cũ, khi đưa vào vận hành website "otocity.vn" từ cuối tháng 10/2022.
Otocity được định hình là nền tảng thương mại điện tử về xe cũ tiên phong tại Việt Nam. "Với đội ngũ chuyên môn kinh nghiệm lâu năm kết hợp công nghệ hiện đại, chúng tôi mong muốn số hóa thị trường xe cũ tại Việt Nam, mang tới trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho việc mua bán xe", website otocity.vn thông tin.
Về mặt mô hình, Otocity làm việc trực tiếp với người bán xe và các đại lý xe cũ, cung cấp dịch vụ mua bán, thẩm định, và đặc biệt là các dịch vụ hỗ trợ tài chính.
Tham vọng của ông Nguyễn Trung Thành trong lĩnh vực này là rất lớn, khi Otocity đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường xe cũ tại Việt Nam với việc đem đến trải nghiệm minh bạch, tin cậy, nhanh chóng, thông tin rõ ràng và công nghệ vượt trội.
Đặc biệt, Otocity của ông Thành tiếp tục nhận được sự ủng hộ và đồng hành của các nhà đầu tư Rino trước đây là Global Founders Capital (GFC), Sequoia Capital India, Venturra Discovery, và Saison Capital.
Việc ông Nguyễn Trung Thành rời bỏ mảng giao hàng cho thấy đây là một thị trường "khó nhằn". Trên thế giới, các công ty giao hàng lớn như: Deliveroo, Just Eat, hay DoorDash đều đang gặp khó.
Nhiều startup khác đã phải đóng cửa như Fridge No More (Mỹ) dù từng tạo ra doanh thu kỷ lục 3,2 triệu USD, hay trước đó công ty khởi nghiệp 1520 cũng phá sản.
Tại Việt Nam, những công ty thương mại tiên phong như Tiki và Lazada đều ra mắt dịch vụ giao hàng trong vòng 2 giờ. Tuy nhiên, sau một thời gian ra mắt thì khách hàng đều cảm thấy có nhiều bất cập trong hoạt động giao hàng nhanh.