Tân Cảng Sài Gòn điều tra nghi vấn 'rút ruột' hàng xuất khẩu tại cảng Cát Lái
VPSA cùng các doanh nghiệp và Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp để điều tra, làm rõ nghi vấn 'rút ruột' hàng hóa xuất khẩu xảy ra tại cảng Cát Lái.
Ngày 18/6, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn) và một số doanh nghiệp liên quan về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.
Cụ thể, các doanh nghiệp chỉ ra các tình huống thất thoát hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu, cà phê tới các quốc gia Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng nắm và phối hợp kiểm chứng, rà soát các quy trình.
Vì chưa có căn cứ để chứng minh việc hàng hóa bị rút ruột tại cảng Cát Lái, nên Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hóa.
Theo đơn vị này, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái. Bởi, luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua nhiều khâu trong chuỗi cung ứng, như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu...
Theo đó, VPSA cùng các doanh nghiệp và Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng. Việc này để bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành Hàng hải Việt Nam nói chung, đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu khi tin tưởng sử dụng dịch vụ của Tân Cảng Sài Gòn.
Tân Cảng Sài Gòn cũng sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.