Tăng chế tài với hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng

Hàng loạt những sai phạm quảng cáo đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ những người nổi tiếng trên không gian mạng thời gian qua đã dấy lên những câu hỏi về việc quản lý người nổi tiếng và các hoạt động của họ cần phải được chặt chẽ hơn và có những quy định chế tài mạnh hơn.

Đây cũng là lý do mà nhiều đề xuất về dự thảo luật quảng cáo sửa đổi lần này sẽ được để cập tại kỳ họp Quốc hội lần này.

Là người thường xuyên mua các sản phẩm bảo vệ sức khỏe online, chị Bùi Thị Thúy Mười tại quận Cầu Giấy cho biết, mua vì thấy có người nổi tiếng quảng cáo, cảm thấy yên tâm vì họ có uy tín. Thế nhưng sau hàng loạt những bê bối được cơ quan chức năng phát hiện thời gian qua, chị cảm thấy vô cùng thất vọng.

Chị Mười chia sẻ: "Khi thấy cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt rất nhiều quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng của các sản phẩm, trong đó có cả sự tham gia của những văn nghệ sĩ thì mình cảm thấy thực sự lo lắng và thất vọng, cũng mong muốn cơ quan chức năng có những chế tài đủ mạnh để quản lý hoạt động này đặc biệt là những người nổi tiếng khi họ tham gia quảng cáo".

Chế tài đủ mạnh để đảm báo tính răn đe đối với hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là điều mà người tiêu dùng mong muốn. Thế nhưng theo các luật sư, việc bất cập hiện nay là chưa có một quy định rõ ràng về việc như thế nào là người nổi tiếng. Và để có những chế tài đủ mạnh thì trước tiên cần phải có những quy định cụ thể cho vấn đề này.

Luật sư Phan Kế Hiền - Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín cho biết: "Hiện nay chúng ta chưa có một khái niệm cụ thể như thế nào là người nổi tiếng do đó sắp tới theo quan điểm của tôi nên có các văn bản chế tài quy định rõ như thế nào được gọi là người nổi tiếng và đối với vấn đề xử phạt, cụ thể là luật quảng cáo cũng cần có các chế tài sửa đổi đặc biệt với người nổi tiếng, ví dụ như đưa ra các chế tài xử phạt đối với các văn nghệ sĩ nổi tiếng như cấm sóng vĩnh viễn, cấm quảng cáo, cấm biểu diễn và cấm không được lên hình nếu phát hiện rằng các văn nghệ sĩ đó đang tham gia vào các quảng cáo gian dối".

Cũng liên quan đến chế tài xử lý người nổi tiếng đặc biệt là các văn nghệ sĩ nếu quảng cáo sai sự thật, nhiều ý kiến cũng cho rằng, người truyền tải quảng cáo hiện nay không chỉ phải chịu trách nhiệm về pháp lý mà còn về đạo đức đối với khách hàng, khán giả và những người yêu mến họ.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy ban Văn hóa - Xã hội của Quốc hội cho biết: "Chắc chắn là chúng ta sẽ phải sửa theo hướng phải có chế tài cho người truyền tải quảng cáo, thứ hai là phải có một chế tài mạnh mẽ hơn, đủ sức để cho những người có ý định quảng cáo sai họ không dám làm những việc đó, giải pháp mang tính hình sự cũng có thể được tính tới nếu như những quảng cáo này nó ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân".

Những người nổi tiếng, người có ảnh hưởng với công chúng, cần có những phát ngôn hình ảnh chuẩn mực. Bởi họ là hình tượng của xã hội. Nhưng trong bối cảnh hiện nay, khi lợi nhuận đã làm mờ mắt nhiều người và ranh giới giữa đúng- sai dường như chỉ là một khoảnh khắc thì việc có các chế tài, quản lý mạnh mẽ và đầy sức răn đe là điều cần thiết.

Nguyễn Chinh

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/tang-che-tai-voi-hoat-dong-quang-cao-cua-nguoi-noi-tieng-327620.htm