Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác mọi luận điệu xuyên tạc về tinh gọn tổ chức bộ máy
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung quan trọng, thường xuyên và cấp bách trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta thực hiện cuộc cách mạng đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” thì nhiệm vụ này càng phải được quan tâm đẩy mạnh nhằm đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của Đảng, thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, vận hành bộ máy địa phương 2 cấp thông suốt, hiệu quả, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo khoa học “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa” (ngày 1-11-2023) . Ảnh: XUÂN THÀNH
* Nhận diện, cảnh giác đối với những quan điểm sai trái, thù địch
“Càng tinh gọn lại càng phình ra”, “Tinh gọn bộ máy là ý chí chủ quan”, “sắp xếp nhân sự theo phe nhóm”… là những luận điệu xuyên tạc chủ trương tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị cố ý rêu rao nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, gây mất đoàn kết nội bộ, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Những thủ đoạn trắng trợn, tinh vi được sử dụng như: bôi nhọ, tung tin bịa đặt, xuyên tạc quan điểm, chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; phủ nhận thành quả đạt được của cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy trong thời gian qua; lợi dụng khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy để xuyên tạc, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; lợi dụng các đối tượng bất mãn chính trị, một bộ phận người dân chưa nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng để kích động, lôi kéo trên các phương tiện khác nhau, đặc biệt là tấn công mạnh mẽ trên không gian mạng.
Đó là những thủ đoạn tinh vi, nguy hiểm của các thế lực thù địch. Vì vậy, chúng ta cần tỉnh táo nhận diện, nâng cao tinh thần cảnh giác, sức đề kháng để tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đoàn kết, thống nhất cao, chung sức, đồng lòng thực hiện hiệu quả công cuộc sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
* Tinh gọn tổ chức bộ máy - chủ trương đúng đắn của Đảng
Tinh gọn bộ máy là chủ trương xuyên suốt của Đảng ta trong suốt quá trình đổi mới đất nước. Từ Đại hội Đảng lần thứ VI (năm 1986), Đảng ta đã xác định cùng với đổi mới kinh tế phải đổi mới bộ máy nhà nước. Qua nhiều kỳ đại hội, nhất là trong các đại hội gần đây, trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ IX, XII, XIII đều nhấn mạnh các nhiệm vụ cụ thể về tinh gọn tổ chức bộ máy hoặc nghiên cứu xây dựng mô hình tổng thể tổ chức bộ máy hệ thống chính trị trong giai đoạn mới. Đồng thời, Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận để lãnh đạo thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy như: Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Kết luận số 50-KL/TW, ngày 28-2-2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 18; Kết luận số 121-KL/TW, ngày 24-1-2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tổng kết Nghị quyết số 18; Kết luận số 126-KL/TW, ngày 14-2-2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025; Kết luận số 127-KL/TW, ngày 28-2-2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và nhiều kết luận khác.

Lãnh đạo tỉnh trao quyết định thành lập Đảng bộ xã, phường mới. Ảnh: BẢO ANH
Bên cạnh đó, cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy không phải là ý chí chủ quan của một cá nhân mà xuất phát từ quá trình tổng kết thực tiễn. Trong bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả” chỉ rõ: “Cho đến nay tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ”. Năm 2024, tổng kết 7 năm thực hiện Nghị quyết số 18, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy tại tỉnh Khánh Hòa (cũ) và tỉnh Ninh Thuận (cũ) đã đạt được một số kết quả, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị tỉnh từng bước được tinh gọn; các cơ quan, đơn vị đã sắp xếp lại tổ chức, giảm đầu mối bên trong; việc tinh giản biên chế cơ bản đáp ứng tỷ lệ theo quy định. Tuy nhiên, kết quả thực hiện một số nhiệm vụ, nội dung Nghị quyết số 18 chưa toàn diện. Việc hợp nhất, sắp xếp tổ chức bộ máy nhiều nơi còn mang tính cơ học; chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan, tổ chức vẫn còn chồng chéo, trùng lặp; chưa gắn sắp xếp tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế theo vị trí việc làm và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Khắc Toàn trao bằng khen cho 12 tập thể có thành tích trong việc thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị.
Bộ máy cồng kềnh gây lãng phí và kìm hãm sự phát triển, là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều chủ trương, chính sách của Đảng chậm đi vào thực tiễn cuộc sống hoặc một số chủ trương không được triển khai hoặc triển khai hình thức trên thực tế. Từ thực tiễn tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, năm 2025, đánh dấu bước ngoặc lớn - tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị thật sự là một cuộc cách mạng, đổi mới mạnh mẽ mô hình tổ chức bộ máy một cách tổng thể. Những kết quả đạt được đã chứng minh tinh gọn bộ máy là chủ trương đúng đắn của Đảng.
Ngày 1-7-2025, tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Khánh Hòa sáp nhập thành tỉnh Khánh Hòa mới. Sau sắp xếp, tỉnh Khánh Hòa mới có 65 đơn vị hành chính cấp xã (48 xã, 16 phường, 1 đặc khu), giảm 129 đơn vị hành chính cấp xã, đạt tỷ lệ 66,49%. Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bước đầu hoạt động đạt hiệu quả, đảm bảo thực hiện mọi thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp thông suốt, không gián đoạn, không bị ngắt quãng, các công việc diễn ra thuận lợi, người dân và doanh nghiệp đánh giá cao tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Thủ tục hành chính được các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp của tỉnh tập trung giải quyết theo quy định. Các cơ quan, đơn vị tiếp nhận 29.335 hồ sơ; trong đó đã giải quyết 13.281 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 91,12%. Ở cấp xã, 64/64 Trung tâm Phục vụ hành chính bảo đảm hạ tầng mạng thông suốt. Đến ngày 29-7-2025, cấp xã tiếp nhận 30.822 hồ sơ; trong đó đã giải quyết 17.730 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 95,19%.Song song với sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn là nhiệm vụ bố trí, sắp xếp cán bộ. Công tác cán bộ được xác định là “then chốt của then chốt” trong công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, các thế lực thù địch, phản động luôn tập trung chống phá.
Liên quan đến việc sắp xếp, bố trí cán bộ trong quá trình tinh gọn bộ máy, ông Nguyễn Chí Hiếu - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Khánh Hòa cho biết: “Để việc sắp xếp, bố trí cán bộ, nhất là người đứng đầu khi thực hiện hợp nhất, sáp nhập các cơ quan, đơn vị của tỉnh đảm bảo dân chủ, công tâm, minh bạch, khoa học, chặt chẽ, đúng người, đúng việc, không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, phòng đã nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy xây dựng các nguyên tắc để lựa chọn, bố trí cán bộ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến thông qua trước khi trình phương án nhân sự cụ thể. Với cách làm này đã cơ bản tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao về công tác nhân sự. Đối với sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo cấp xã, phòng đã tham mưu lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy để trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 1691-QĐ/TU, ngày 9-5-2025 về nguyên tắc, tiêu chí, định hướng, sắp xếp, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã (thành lập mới) làm cơ sở triển khai thực hiện, đảm bảo minh bạch, khách quan trong sắp xếp, bố trí cán bộ, trong đó quy định cụ thể tiêu chí để xem xét, lựa chọn chấm điểm, gồm: 4 bộ tiêu chí về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống; trình độ, kinh nghiệm, năng lực công tác; chức danh cấp huyện đang đảm nhiệm và quy mô, tính chất của đơn vị hành chính cấp xã mới”.
Việc tinh gọn tổ chức bộ máy đi đôi với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ. Đến nay, 100% cán bộ giữ các chức danh Bí thư Đảng ủy; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; Phó Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, phường của tỉnh Khánh Hòa (mới) có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, trình độ lý luận chính trị cao cấp.
Luận điệu “gộp đất mất quê”, cho rằng sáp nhập tỉnh là mất quê hương, mất văn hóa và bản sắc vùng miền là luận điệu hết sức tinh vi, nguy hiểm, cần kiên quyết đấu tranh bác bỏ. Với vị trí địa lí nằm trong vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Khánh Hòa và Ninh Thuận có vị trí liền kề, có nhiều nét tương đồng về điều kiện tự nhiên và cơ cấu kinh tế. Việc sáp nhập tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận thành tỉnh Khánh Hòa mới với diện tích gần 8.556km2; dân số hơn 2,24 triệu người đã mở ra không gian phát triển rộng lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh về thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời tạo ra vùng động lực và cực tăng trưởng mới theo quy hoạch quốc gia.
Sau sáp nhập, Khánh Hòa là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với chiều dài khoảng 490km, tạo hành lang duyên hải liên tục, rất thuận lợi cho phát triển kinh tế tổng hợp: nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, giao thông, xây dựng cảng biển và logistics. Địa hình Khánh Hòa đa dạng với dải đồng bằng hẹp ven biển, đồi núi và bán hoang mạc; khí hậu nhiệt đới gió mùa, sông ngòi, thổ nhưỡng... cho phép phát triển nhiều loại hình kinh tế như: nông - lâm - ngư nghiệp; tiềm năng du lịch phong phú với nhiều loại hình hấp dẫn du khách như: du lịch biển - đảo, nông nghiệp trải nghiệm (vườn nho, đồng cừu), du lịch văn hóa - lịch sử; năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời).
Việc sáp nhập tỉnh giúp tăng cường liên kết vùng và hạ tầng chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương giữa các khu vực khác nhau của tỉnh; là bước đi chiến lược giúp Khánh Hòa sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và mục tiêu “Nâng tầm phát triển, tăng trưởng kinh tế hai con số, là cực tăng trưởng cao của cả nước, Nhân dân có mức sống cao, hiền hòa và hạnh phúc” theo Nghị quyết số 01-NQ/TU, ngày 14-7-2025 của Tỉnh ủy về tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2025 - 2030.
* Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới
Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bước đầu vận hành thông suốt. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị luôn tìm cách chống phá với mức độ ngày càng gay gắt, thủ đoạn tinh vi hơn. Do đó, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch về cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu bức thiết hiện nay, tập trung vào các nội dung trọng tâm sau:
Thứ nhất, đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp trên mặt trận tư tưởng, lý luận chính trị. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về việc sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy. Cùng với đó, kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”; tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đồng thời kiên quyết phê phán, phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, thông tin sai sự thật, xấu độc nhằm tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân.

Khánh Hòa ngày càng phát triển giàu đẹp. Ảnh: VƯƠNG MẠNH CƯỜNG
Các cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu bám sát định hướng chỉ đạo, hướng dẫn trong các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, văn bản của Tỉnh ủy, quán triệt đầy đủ, thường xuyên về tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, thông tin sai sự thật liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy; chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn và nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác thông tin sai sự thật.
Cùng với đó, tập trung đổi mới để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng; tổ chức các buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề cho cán bộ, đảng viên về nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch và tinh gọn bộ máy, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp nhằm nâng cao kiến thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên trẻ, ngăn ngừa biểu hiện “tự diễn biến” , “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Phát huy vai trò chủ động tham mưu của Ban Chỉ đạo 35; của lực lượng tuyên giáo, quân đội, công an, thông tin và truyền thông, đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng viên lý luận chính trị; của Mặt trận Tổ quốc trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; vai trò của báo chí, truyền thông trong việc chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm hoạt động chống phá, vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị nhằm làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá, góp phần định hướng dư luận xã hội. Đồng thời, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ công tác lãnh đạo, điều hành, bảo đảm an toàn thông tin, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời tin giả, quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Thứ hai, hoàn thiện tổ chức bộ máy, vận hành chính quyền 2 cấp thông suốt, lấy hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước làm phương thức đấu tranh, củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Theo đó, tỉnh cần rà soát, cụ thể hóa quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị và của chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo đúng theo quy định của Trung ương, tránh chồng lắp, chồng chéo, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa các cơ quan, đơn vị và các cấp chính quyền địa phương; kịp thời xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan trực tiếp đến hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, không để ách tắc công việc, ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, nhất là các nội dung về phát triển kinh tế - xã hội, kỹ năng quản lý hành chính hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, giao tiếp hành chính; tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp xã ở các lĩnh vực chuyên ngành để kịp thời cập nhật quy định mới, nâng cao kỹ năng thực hiện công vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, xem đây là chìa khóa trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của chính quyền cơ sở; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện, phương tiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện tốt Bộ công cụ đo lường kết quả, đánh giá hiệu quả công việc (KPI) trên địa bàn tỉnh. Đây là nội dung quan trọng, có tính cấp thiết trong việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian tới.
Tinh gọn tổ chức bộ máy là chủ trương lớn, đúng đắn và cấp thiết của Đảng ta, thể hiện tư duy đổi mới, khoa học và trách nhiệm đối với đất nước và Nhân dân nhằm xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng. Xây dựng tổ chức bộ máy hiệu lực, hiệu quả là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất của từng cán bộ, đảng viên cùng với quyết tâm rất cao của toàn Đảng, cả hệ thống chính trị. Trong quá trình triển khai cuộc cách mạng này, nhiều thách thức lớn đã và đang đặt ra, trong đó có những nguy cơ, yếu tố từ sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động và từ những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay trong nội bộ. Do đó, để thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy cần tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Cần thống nhất nhận thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là cuộc đấu tranh giai cấp trên mặt trận tư tưởng - lý luận chính trị; là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, nhiệm vụ hệ trọng của cả hệ thống chính trị trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đây là cuộc đấu tranh lâu dài, quyết liệt, liên tục, không ngừng nghỉ và không khoan nhượng; mọi biểu hiện lơ là mất cảnh giác, thỏa hiệp, non kém về chính trị, buông lỏng trận địa đấu tranh tư tưởng - lý luận đều có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường”.