Tăng cường bảo vệ trẻ em, học sinh, sinh viên trên môi trường mạng
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn về việc tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh, sinh viên khi học tập trực tuyến và sử dụng môi trường mạng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn về việc tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh, sinh viên (HS-SV) khi học tập trực tuyến và sử dụng môi trường mạng.
Theo đó, các sở GD-ĐT, học viện, trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm tăng cường hoạt động hỗ trợ, tư vấn tâm lý; giáo dục kỹ năng phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em đối với HS-SV khi học tập trực tuyến và sử dụng môi trường mạng. Cụ thể, tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Bộ GD-ĐT tại Công văn số 1247 năm 2020 về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non, HS-SV trong quá trình học tập qua Internet và Công văn số 1488 năm 2020 về việc đảm bảo an ninh, an toàn trong dạy và học trực tuyến. Các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các lớp, giờ học trực tuyến, kịp thời xử lý trường hợp vi phạm, gây rối... làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động dạy và học; hướng dẫn HS-SV sử dụng, khai thác hiệu quả kho dữ liệu, học liệu số, nền tảng số và các video clip hỗ trợ tâm lý, kỹ năng học tập, sử dụng mạng xã hội an toàn... do Bộ GD-ĐT và các đơn vị xây dựng. Đồng thời, phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý trong nhà trường, tổ chức tư vấn trực tiếp, trực tuyến đáp ứng nhu cầu tư vấn khi HS đi học trở lại; khuyến khích giáo viên, HS tích cực tham gia xây dựng các video clip ngắn, dễ hiểu để tuyên truyền nhằm chia sẻ kinh nghiệm tốt trong dạy và học trực tuyến, thực hiện ứng xử văn hóa trên mạng xã hội cho HS...
V.THÀNH