Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học

4 nội dung Bộ GD&ĐT lưu ý nhằm tăng cường điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS.

Giáo viên Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vĩnh Long) nghiên cứu sách giáo khoa mới.

Giáo viên Trường THPT Võ Văn Kiệt (Vĩnh Long) nghiên cứu sách giáo khoa mới.

Đây là nội dung trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm 2024-2025.

Phát triển mạng lưới trường, lớp

Với nội dung này, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Phát triển mạng lưới trường, lớp gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học; tiếp tục đầu tư nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức và quản lý hoạt động của trường THPT chuyên đáp ứng mục tiêu phát triển năng khiếu về một số môn học, cho học sinh đạt kết quả tốt trong rèn luyện và học tập trên cơ sở bảo đảm giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.

Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

Với vấn đề đội ngũ, Bộ GD&ĐT đề nghị thực hiện tốt việc tuyển dụng giáo viên bảo đảm số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu; nhất là giáo viên các môn Tin học, Ngoại ngữ, Mĩ thuật, Âm nhạc, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018. Tiếp tục thực hiện lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên THCS theo quy định của Chính phủ.

Thường xuyên rà soát, bổ sung đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học, hoạt động giáo dục; phát huy hiệu quả đội ngũ giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán để triển khai bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông đại trà. Gắn việc tập huấn sử dụng sách giáo khoa với nội dung bồi dưỡng thường xuyên và nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường. Nâng cao hiệu quả tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp, tư vấn cho học sinh trung học.

Bảo đảm sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương

Với nội dung này, Bộ GD&ĐT lưu ý phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên, cơ sở giáo dục trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định. Phối hợp với các Nhà xuất bản tập huấn cho giáo viên sử dụng sách giáo khoa và cung ứng sách giáo khoa cho học sinh đầy đủ, kịp thời trước khai giảng năm học 2024-2025 và chuẩn bị cho các năm học tiếp theo, bảo đảm kịp thời, chất lượng, đúng quy định.

Hoàn thành việc tổ chức biên soạn, thẩm định, cung cấp tài liệu giáo dục của địa phương lớp 9 và lớp 12 (đối với các địa phương chưa hoàn thành) kịp thời triển khai năm học 2024-2025.

Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu

Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần, bảo đảm chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình.

Tiếp tục phát triển học liệu số để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

Hải Bình

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/tang-cuong-cac-dieu-kien-dam-bao-chat-luong-giao-duc-trung-hoc-post694186.html