Tăng cường công tác quản lý thị trường trong dịp trước, trong và sau DIFF – 2024

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng năm 2024 (DIFF-2024) sẽ diễn ra từ ngày 8-6 đến 13-7. Dự báo thời điểm trước, trong và sau dịp DIFF-2024, nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân và du khách tăng đột biến. Cục QLTT TP Đà Nẵng đã triển khai công tác QLTT như thế nào để bình ổn thị trường, đặc biệt là phát hiện, xử lý, ngăn chặn các hành vi găm hàng, nâng giá tùy tiện, nhất là 'chặt chém' du khách trong dịp này. Phóng viên (P.V) Chuyên đề CATP Đà Nẵng đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với ông Phạm Ngọc Sơn - Cục trưởng Cục QLTT TP Đà Nẵng.

Ông Phạm Ngọc Sơn

Ông Phạm Ngọc Sơn

+ P.V: Ông có thể cho biết về kết quả công tác QLTT từ đầu năm đến nay ?

+ Ông Phạm Ngọc Sơn: Bám sát các chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục QLTT, lãnh đạo TP Đà Nẵng, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP (BCĐ 389 TP) về công tác QLTT năm 2024, từ đầu năm đến nay, Cục QLTT TP đã tổ chức kiểm tra hơn 830 vụ việc, xử lý hơn 740 vụ với các hành vi vi phạm về hàng cấm, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, an toàn thực phẩm, vi phạm về giá và các hành vi vi phạm khác theo quy định; tiến hành xử phạt và thu tiền phạt nộp Ngân sách Nhà nước hơn 3,5 tỷ đồng.

+ P.V: Ông nhận định thế nào về tình hình gian lận thương mại trong dịp DIFF-2024 ?

+ Ông Phạm Ngọc Sơn: DIFF-2024 diễn ra trùng với thời điểm nghỉ hè, do vậy sẽ thu hút rất đông người dân và du khách đến Đà Nẵng thưởng lãm. Đây cũng sẽ là thời điểm cao điểm về mua sắm, đặc biệt là sử dụng các dịch vụ về ăn uống, vui chơi, giải trí, v.v… của người dân và du khách. Lợi dụng tình hình này, một số đối tượng kinh doanh sẽ thực hiện các hành vi vi phạm trong kinh doanh nhằm thu lợi bất chính như: tuồn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, v.v… vào thị trường để tiêu thụ sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng; đầu cơ găm trữ hàng hóa, nâng giá tùy tiện, thậm chí là o ép khách hàng phải mua sắm, sử dụng dịch vụ với giá cắt cổ như: vấn nạn vé pháo hoa chợ đen, "chặt chém" khách hàng khi ăn uống, gửi xe, vui chơi, giải trí…

+ P.V: Cục QLTT TP đã có kế hoạch QLTT trên địa bàn TP như thế nào để góp phần vào thành công chung của DIFF-2024 ?

+ Ông Phạm Ngọc Sơn: Thực hiện Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 22-3-2024 của UBND TP Đà Nẵng về việc tổ chức DIFF-2024 và căn cứ tình hình thị trường, yêu cầu công tác QLTT, chúng tôi đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm tra chuyên đề cao điểm kiểm tra, kiểm soát bình ổn thị trường trên địa bàn TP trước và trong thời gian diễn ra DIFF-2024. Thời gian thực hiện Kế hoạch từ ngày 15-4 đến ngày 20-7-2024. Địa bàn kiểm tra, kiểm soát thị trường tại các quận, huyện, trong đó, trọng điểm là địa bàn các quận: Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn; dọc các tuyến đường như: Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Ngô Quyền, Hoàng Sa, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp, v.v… và các tuyến đường ngang, đường dọc trên địa bàn các quận, huyện của TP. Đặc biệt, chúng tôi huy động tối đa 100% quân số ra quân thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về QLTT đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, các cơ sở mua sắm trên địa bàn TP trong dịp trước, trong và sau DIFF-2024, đặc biệt là trong ngày đêm diễn ra các cuộc thi DIFF-2024: 8-6 (ngày khai mạc), 15-6, 22-6, 29-6 và 3-7 (ngày bế mạc). Trong đó, trọng tâm là kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm không niêm yết giá hàng hóa dịch vụ, bán cao hơn giá niêm yết, bán vé pháo hoa chợ đen, "chặt chém" du khách…

Cán bộ công chức Cục QLTT TP Đà Nẵng kiểm tra việc niêm yết giá bán hàng hóa tại 1 siêu thị trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Cán bộ công chức Cục QLTT TP Đà Nẵng kiểm tra việc niêm yết giá bán hàng hóa tại 1 siêu thị trên địa bàn TP Đà Nẵng.

+ P.V: Làm thế nào để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về QLTT ?

+ Ông Phạm Ngọc Sơn: Như chúng tôi đã nói, bên cạnh công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT TP còn thiết lập "Đường dây nóng" từ cấp lãnh đạo Cục đến các Đội QLTT để tiếp nhận các thông tin phản ánh, tố cáo từ các tổ chức, công dân, du khách đối với các trường hợp vi phạm. Cụ thể, "Đường dây nóng" gồm có: 02363.624.190/0829.00.17.99 (số điện thoại Văn phòng Cục QLTT TP Đà Nẵng). Đồng thời "Đường dây nóng" còn có số điện thoại của Lãnh đạo Cục QLTT TP, Đội trưởng các Đội QLTT quản lý các địa bàn quận, huyện và số điện thoại Đội trưởng Đội cơ động chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả TP Đà Nẵng.

+ P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này !

PHÚ NAM (thực hiện)

Kiểm soát giá các dịch vụ trong thời gian diễn ra Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2024

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, kiểm soát giá các dịch vụ trong thời gian diễn ra Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024).

Trước và trong thời gian từ ngày 7-6 đến 13-7, cơ quan chức năng thành phố sẽ tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá đối với một số tổ chức, cá nhân kinh doanh các dịch vụ lưu trú, vận tải, ăn uống, trông giữ xe. Trong đó, tập trung kiểm tra việc kê khai giá, công khai thông tin về giá, niêm yết giá, sử dụng hóa đơn theo quy định từ ngày 1-1-2024 đến thời điểm kiểm tra tại các cơ sở, điểm kinh doanh các dịch vụ nói trên. Các tổ công tác liên ngành sẽ kiểm tra giấy tờ pháp lý có liên quan đến hoạt động kinh doanh, việc chấp hành thực hiện kê khai giá, công khai thông tin về giá, các quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, chế độ hóa đơn và kê khai thuế.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, việc kiểm tra nhằm góp phần thực hiện bình ổn thị trường giá cả, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh dịch vụ nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong lĩnh vực quản lý giá, chất lượng sản phẩm dịch vụ; đồng thời thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, khuyến nghị khách hàng không sử dụng các dịch vụ, sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không tương xứng với giá dịch vụ. Đông A

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/tang-cuong-cong-tac-quan-ly-thi-truong-trong-dip-truoc-trong-va-sau-diff-%E2%80%93-2024-post295230.html