Tăng cường đào tạo về pháp lý và thuế trong thương mại điện tử
Tiếp nối thành công tại Hà Nội, chương trình đào tạo 'Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật' do Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng TikTok Shop đã có mặt tại TP. Hồ Chí Minh.
Ngày 18/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương) và TikTok Shop phối hợp tổ chức phiên đào tạo về pháp lý và thuế trong Thương mại điện tử "Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật".
Tiếp nối thành công của chương trình được tổ chức trước đó tại Hà Nội, buổi đào tạo đã thu hút sự tham gia của 80 người bán hàng và nhà sáng tạo đến dự trực tiếp và hơn 900 người theo dõi trực tuyến.
Với sự tham gia của các chuyên gia đến từ Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số, Chi cục Thuế Thương mại điện tử (Cục Thuế - Bộ Tài chính), Đội ngũ TikTok Shop và Ngân hàng BIDV, nội dung chương trình đào tạo được thiết kế bài bản, cung cấp kiến thức nền tảng và kịp thời giải đáp các thắc mắc của nhà bán hàng, nhà sáng tạo về pháp lý và thuế trong thương mại điện tử.



Tại sự kiện, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số đã chia sẻ những thông tin tổng quan về pháp lý trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam. Nội dung tập trung vào khung khổ pháp lý hiện hành, các điều kiện để kinh doanh thương mại điện tử, trách nhiệm của nhà bán hàng và nền tảng thương mại điện tử cũng như những hành vi vi phạm thường gặp và chế tài xử lý.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng cập nhật một số vấn đề đang được đưa vào dự thảo Luật Thương mại điện tử, giúp các doanh nghiệp và nhà sáng tạo có cái nhìn rõ ràng về bức tranh pháp lý trong giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại Điện tử và Công nghệ số nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu đúng và đầy đủ về luật, nghĩa vụ thuế và quảng cáo trung thực - những yếu tố quyết định uy tín và phát triển dài hạn
Đại diện cho cơ quan thuế, ông Trần Trọng Ninh - Chuyên viên chính Phòng Quản lý Thuế số 2, Chi cục Thuế Thương mại điện tử đã trực tiếp đối thoại và giải đáp chi tiết các thắc mắc liên quan đến chính sách và nghĩa vụ thuế trong thương mại điện tử của cộng đồng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung TikTok Shop.
Theo ông Trần Trọng Ninh, việc phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo không chỉ giúp cập nhật các chính sách mới một cách kịp thời mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp địa phương và tiểu thương nhanh chóng nắm bắt và áp dụng hiệu quả trong thực tế.

Ông Trần Trọng Ninh - Chuyên viên chính Phòng Quản lý Thuế số 2, Chi cục Thuế Thương mại điện tử đã giải đáp chi tiết các thắc mắc liên quan đến chính sách và nghĩa vụ thuế trong thương mại điện tử của cộng đồng nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung TikTok Shop
Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh chia sẻ: “TikTok Shop không chỉ trao công cụ tăng trưởng mà còn sẵn sàng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước nhằm trang bị kiến thức pháp lý vững chắc cho các nhà bán hàng và nhà sáng tạo trong hệ sinh thái của TikTok Shop.
Chúng tôi tự hào đồng hành cùng Bộ Công Thương kiến tạo thế hệ số vừa sáng tạo, vừa am tường pháp lý, xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử chuyên nghiệp, đáng tin cậy, là cơ sở để người tiêu dùng an tâm vui sắm”.
Là một phần trong chiến lược hợp tác dài hạn giữa Bộ Công Thương và TikTok Shop nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, tiểu thương, các KOL, KOC và lực lượng lao động trẻ nâng cao hiểu biết về pháp lý - thuế trong thương mại điện tử, chương trình đào tạo "Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật" được tổ chức định kỳ hàng quý, kết hợp linh hoạt giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Thông qua các phiên đào tạo, chương trình kỳ vọng mang lại tác động kép: một mặt giúp người kinh doanh vận hành hiệu quả, đúng luật; mặt khác củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với nền tảng thương mại điện tử.
Được triển khai trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam phát triển nhanh chóng, đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng cao hiểu biết và tuân thủ pháp luật, phiên khởi động chương trình được tổ chức tại TikTok Creator House trong Quý 2/2025 đã thu hút sự góp mặt của hơn 700 nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hoạt động trên nền tảng.