Tăng cường giám sát việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo

Tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của HĐND tỉnh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo tiếp công dân. Ảnh: HĐND tỉnh

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo tiếp công dân. Ảnh: HĐND tỉnh

Thời gian qua, công tác này đã được Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND tỉnh tăng cường phối hợp với UBND tỉnh trong thực hiện.

Chủ động mời công dân

Trong năm 2023, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp 49 lượt công dân. Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ hàng tuần, qua xem xét các nội dung đơn thư của công dân gửi đến, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh còn chủ động mời công dân đến để tiếp, ghi nhận những phản ánh, kiến nghị của công dân và hướng dẫn, giải thích cụ thể cho công dân các quy định của pháp luật có liên quan.

Đơn cử như Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo đã chủ trì mời tiếp ông Trương Minh Đức, ngụ thành phố Biên Hòa; bà Nguyễn Thị Minh Thảo, ngụ huyện Xuân Lộc. Các ban HĐND tỉnh tiếp ông Đỗ Khắc Quang, ngụ huyện Vĩnh Cửu; ông Lê Đình Hạnh, ngụ thành phố Biên Hòa và bà Hoàng Thị Tẹo, ngụ thành phố Long Khánh.

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo việc xử lý, giải quyết, trả lời và báo cáo kết quả kịp thời đối với đơn, thư do Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND tỉnh chuyển đến.

Bên cạnh đó, từ nhiều kênh, trong năm, Thường trực, các ban HĐND tỉnh tiếp nhận, xử lý 575 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, tăng 45% so với năm 2022. Nội dung chủ yếu liên quan đến việc tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc triển khai thực hiện các dự án, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, công tác điều tra, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, xét xử, thi hành án, chế độ chính sách, phản ánh việc xây dựng trái phép, ô nhiễm môi trường, giải quyết vi phạm hành chính, tố cáo việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức…

Kết quả, Thường trực và các ban HĐND tỉnh xử lý 100% đơn thư. Trong đó, có văn bản trả lời, hướng dẫn cho công dân 39 đơn; có văn bản chuyển đơn đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết, trả lời cho công dân 276 đơn; lưu theo dõi không xử lý 260 đơn thư do đơn có nội dung trùng, đơn đã được giải quyết, đơn gửi đến nhiều cơ quan trong đó đã gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, đơn nặc danh, đơn chữ ký sao chụp.

Theo Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Hồ Sỹ Tiến, Thường trực, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tăng cường thực hiện chức năng giám sát việc giải quyết, trả lời đơn thư của công dân. Qua xem xét giám sát nội dung giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh, các báo cáo thông tin kết quả giải quyết đơn, trả lời đơn của các cơ quan, đơn vị, Thường trực HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành kiểm tra, rà soát, thông tin thêm về căn cứ, cơ sở giải quyết; theo dõi đôn đốc sớm xử lý dứt điểm vụ việc, hạn chế chuyển văn bản hướng dẫn, xin ý kiến giữa các cơ quan gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Chẳng hạn, qua xem xét các nội dung đơn thư của công dân gửi đến HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc thi hành án đối với ông Đỗ Khắc Quang, ngụ huyện Vĩnh Cửu; việc giải quyết đơn của ông Trần Văn Thành, ngụ huyện Vĩnh Cửu, bà Hoàng Thị Tẹo, ngụ thành phố Long Khánh.

Qua giám sát, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã ban hành thông báo kết luận và có những kiến nghị cụ thể đến các cơ quan có thẩm quyền và địa phương nhằm kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế, sai sót trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của công dân. Ngoài ra, Tổ Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thành phố Biên Hòa đã triển khai giám sát một số nội dung theo đơn của các công dân ngụ trên địa bàn…

Quan tâm giám sát việc giải quyết đơn thư

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân còn một số hạn chế.

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh cho rằng, tuy lịch tiếp công dân của Thường trực HĐND, các ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND tỉnh đều được thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri và công dân theo dõi việc thực hiện, liên hệ tiếp công dân khi có nhu cầu nhưng số lượng công dân đến liên hệ chưa nhiều. Vẫn còn những vụ việc các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết theo đúng các trình tự, thủ tục luật định, tuy nhiên người dân vẫn đến khiếu nại, phản ánh.

Thường trực HĐND tỉnh cũng chỉ ra, việc giải quyết, trả lời đơn một số vụ việc của các cơ quan có thẩm quyền còn kéo dài, quá thời hạn quy định. Một số vụ việc chưa có báo cáo tiến độ cũng như những khó khăn, vướng mắc đến HĐND tỉnh để nắm thông tin, kịp thời thông báo đến công dân biết…

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo nhấn mạnh, trong thời gian tới, Thường trực HĐND, các ban HĐND và các tổ đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là quan tâm giám sát việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của người dân.

Các tổ đại biểu HĐNĐ tỉnh phối hợp với thường trực HĐND cấp huyện tổ chức cho đại biểu tiếp công dân tại địa bàn ứng cử. Đặc biệt là chú trọng đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc địa bàn ứng cử. Nghiên cứu, lựa chọn đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân và việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân để tổ chức giám sát…

Thảo Lâm

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202403/tang-cuong-giam-sat-viec-giai-quyet-don-thu-khieu-nai-to-cao-46b3af9/