Tăng cường hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch Thái Nguyên
Đến năm 2030, du lịch Thái Nguyên đặt mục tiêu trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, phát triển theo hướng bền vững, sáng tạo, có sức cạnh tranh cao. Do đó, các hoạt động quảng bá tiếp tục được đẩy mạnh, giới thiệu mạnh mẽ hình ảnh và sản phẩm du lịch Thái Nguyên đến với du khách.
Tỉnh Thái Nguyên sau hợp nhất có địa hình đa dạng, sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như hồ Núi Cốc, hồ Ba Bể, các hang động, sông suối; cùng hệ thống di tích lịch sử - văn hóa, làng nghề và lễ hội truyền thống đặc sắc như Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, ATK Chợ Đồn, Lễ hội Lồng tồng Ba Bể... Đồng thời, tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi, giáp Hà Nội và các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh, tạo điều kiện kết nối du lịch vùng Thủ đô với các tuyến du lịch Việt Bắc và Đông Bắc.
Thái Nguyên còn nổi bật với các vùng đồi chè Tân Cương, Trại Cài, La Bằng, Phú Đô, Vô Tranh, vừa có giá trị kinh tế, vừa là không gian du lịch nông nghiệp và trải nghiệm văn hóa trà đặc trưng. Bên cạnh đó, hệ thống rừng đặc dụng như Thần Sa - Phượng Hoàng, Kim Hỷ, Nam Xuân Lạc... cùng nhiều thác nước, sông suối tự nhiên như sông Công, sông Cầu, sông Năng tạo nên mạng lưới sinh thái hài hòa, có thể phát triển du lịch đường thủy, du lịch sinh thái cộng đồng và nghỉ dưỡng bốn mùa.

Không gian triển lãm tỉnh Thái Nguyên tại Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" vào tháng 8/2025.
Tuy nhiên, những năm qua khách du lịch đến Thái Nguyên đa phần là du khách trong nước, từ các tỉnh gần với Thái Nguyên, tập trung vào các điểm du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh như hồ Núi Cốc, hồ Ba Bể, các vùng chè, các di tích, đình, đền, chùa... với mục đích chủ yếu là tham quan, nghỉ dưỡng, học tập, hội nghị - hội thảo, du lịch cộng đồng và trải nghiệm văn hóa trà. Thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch nội địa còn thấp, mức chi tiêu bình quân ước đạt khoảng 650.000 đồng/người/ngày; khách chủ yếu tham quan trong ngày hoặc lưu trú ngắn ngày.
Số lượng khách quốc tế đến Thái Nguyên còn khiêm tốn, tốc độ tăng trưởng chưa ổn định và chưa tương xứng với tiềm năng du lịch tự nhiên - văn hóa của địa phương. Phần lớn khách quốc tế đến để làm việc, khảo sát đầu tư, tham gia hội nghị hoặc kết hợp du lịch ngắn ngày, ít có hoạt động lưu trú dài. Số lượng khách thuần túy đi du lịch còn hạn chế do sản phẩm du lịch cho phân khúc này chưa phong phú, công tác quảng bá, liên kết tuyến điểm còn yếu. Do đó, tỉnh Thái Nguyên cần tiếp tục quảng bá mạnh mẽ hình ảnh và sản phẩm du lịch đến với du khách quốc tế, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động liên kết, quảng bá, xúc tiến du lịch.

Khu vực giới thiệu của Bản làng Thái Hải, tỉnh Thái Nguyên tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025.
Theo Đề án phát triển du lịch Thái Nguyên giai đoạn 2026 - 2030, mục tiêu cụ thể đến năm 2030, Thái Nguyên phấn đấu đón ít nhất 12 triệu lượt khách; tổng thu từ các hoạt động du lịch đạt trên 25.000 tỷ đồng/năm; tạo việc làm cho khoảng 10.000 lao động trong lĩnh vực du lịch; phát triển thêm ít nhất 300 cơ sở lưu trú du lịch; trong đó ít nhất 5 khách sạn 4 - 5 sao.
Hướng đến mục tiêu này, tỉnh Thái Nguyên xác định nhóm giải pháp về xúc tiến, quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch và hợp tác, hội nhập quốc tế về du lịch một trong những nhiệm vụ quan trọng. Cụ thể, ngành du lịch Thái Nguyên tiếp tục nghiên cứu kỹ thị trường; bố trí ngân sách phục vụ công tác quảng bá trong và ngoài nước. Tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên và tham gia các hội nghị, hội thảo, hội chợ, diễn đàn, tọa đàm trong nước, quốc tế; các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với cơ quan, tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước; đón các đoàn famtrip, presstrip từ các thị trường trên đến khảo sát điểm đến mới, tạo cơ hội kết nối cho các doanh nghiệp du lịch tỉnh Thái Nguyên.
Tỉnh Thái Nguyên tăng cường tổ chức các chương trình khảo sát, trải nghiệm dành cho phóng viên, nhà báo, KOLs, blogger du lịch nhằm lan tỏa hình ảnh du lịch Thái Nguyên trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế. Chú trọng tuyên truyền thông qua các nền tảng mạng xã hội, kênh YouTube, Tiktok, fanpage chính thức của cơ quan báo chí và của ngành du lịch Trung ương, địa phương. Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng các chương trình quảng bá về du lịch Thái Nguyên bằng tiếng nước ngoài để đăng tải lên các nền tảng truyền thông khác nhau.
Bên cạnh đó, Thái Nguyên tiếp tục hoàn thiện xây dựng định vị sản phẩm, định vị thị trường; bộ nhận diện thương hiệu du lịch Thái Nguyên. Tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch tạo hiệu ứng thu hút khách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch địa phương thông qua các phương tiện thông tin Trung ương và địa phương. Xuất bản, in ấn sách, cẩm nang, sổ tay, tờ rơi, tờ gấp, bài viết... thi ảnh đẹp du lịch; xây dựng, lắp đặt các bảng, biển, pano, băng rôn, biển chỉ dẫn, điểm chụp ảnh (check-in) để giới thiệu, quảng bá về văn hóa và du lịch Thái Nguyên












