Tăng cường kết nối giao thông hướng đông - tây ở Hải Dương

Việc tăng cường hệ thống giao thông kết nối đông - tây không chỉ có ý nghĩa kết nối nội tỉnh Hải Dương mà còn có ý nghĩa quan trọng khi hợp nhất tỉnh.

Công trường thi công Dự án Cải tạo nâng cấp đường tỉnh 396 kéo dài (đoạn nối tư đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390)

Công trường thi công Dự án Cải tạo nâng cấp đường tỉnh 396 kéo dài (đoạn nối tư đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390)

Thêm nhiều dự án

Khoảng cách từ nhà bà Nguyễn Thị Hằng ở thôn Hàm Hy, xã Lạc Phượng (Tứ Kỳ) đến xã Vĩnh Cường (Thanh Hà) chỉ chừng 10 km. Song mỗi khi có việc sang huyện Thanh Hà, bà Hằng phải đi quãng đường hơn 20 km. “Từ nhà tôi sang huyện Thanh Hà nếu muốn gần thì phải đi đò, nếu không phải chấp nhận đi đường xa gấp mấy lần. Từ huyện Tứ Kỳ đi theo đường tỉnh 391 qua TP Hải Dương mới đến được huyện Thanh Hà hoặc từ Tứ Kỳ đi xã Nguyên Giáp theo quốc lộ 10 đến Thanh Hà đều là đường vòng thúng”, bà Hằng nói.

Tình trạng gần khoảng cách địa lý nhưng mất nhiều thời gian di chuyển vẫn là điều những người dân ở Tứ Kỳ và Thanh Hà trăn trở suốt bao năm qua. Hằng ngày, người dân của 2 địa phương trên muốn qua lại với nhau thường vẫn đi đò, phà qua sông Thái Bình như đò Bầu, đò Sỹ, đò Lạng... Dù đi đò gần hơn nhưng có nhiều bất tiện, rủi ro, nhất là vào mùa mưa lũ cũng như lúc triều cường.

Dự án Cải tạo nâng cấp đường tỉnh 396 kéo dài (đoạn nối tư đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390) đang triển khai là niềm mong chờ, phấn khởi của người dân hai huyện Thanh Hà, Tứ Kỳ. Đây cũng là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực, hình thành trục vành đai của tỉnh kết nối các huyện Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ và Thanh Hà.

Ngày 19/4 vừa qua, tỉnh Hải Dương tổ chức thông xe kỹ thuật Dự án Đầu tư xây dựng đường trục đông - tây tỉnh. Sự kiện này đánh dấu một bước phát triển mới về hạ tầng giao thông của Hải Dương. Tuyến đường dài 36,6 km đi qua các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ, quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường 11 m, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Trục đường này kết nối với nhiều tuyến đường chính như đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường trục Bắc - Nam, các quốc lộ 10, 37, 38B và nhiều tuyến đường tỉnh của Hải Dương, Hưng Yên...

Phấn khởi vì sắp được đi lại trên con đường mới to đẹp hơn, bà Trịnh Thị Nga ở xã Hồng Dụ (Ninh Giang) nhận xét tuyến đường không chỉ giúp giao thông thuận lợi mà còn tạo ra diện mạo mới cho quê hương.

Tại huyện Kim Thành, tuyến đường trục đông – tây được xác định là dự án giao thông trọng điểm giai đoạn 2021 – 2025. Với tổng chiều dài gần 15,74 km và tổng vốn đầu tư hơn 844 tỷ đồng, dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dài 3,75 km đã hoàn thành vào tháng 6/2024, giai đoạn 2 đang triển khai với chiều dài hơn 7,8 km. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực phía tây bắc tỉnh.

Một loạt dự án khác cũng đang được triển khai để tăng cường kết nối trục đông - tây, như trục kết nối đường Vũ Công Đán (TP Hải Dương) đến thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) gồm 4 dự án: Xây dựng đường Vũ Công Đán TP Hải Dương, xây dựng tuyến nối đường Vũ Công Đán TP Hải Dương đến cầu Cậy thuộc địa phận huyện Cẩm Giàng; xây dựng cầu Cậy, đường tỉnh 394; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 395 và tuyến đường dẫn đầu cầu Cậy, huyện Bình Giang.

Công trường thi công Dự án Đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Cậy mới và đường 33 m kéo dài qua địa phận huyện Cẩm Giàng, nối đường Vũ Công Đán (TP Hải Dương). Ảnh: HÀ KIÊN

Công trường thi công Dự án Đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Cậy mới và đường 33 m kéo dài qua địa phận huyện Cẩm Giàng, nối đường Vũ Công Đán (TP Hải Dương). Ảnh: HÀ KIÊN

Cùng với đó, nút giao kết nối đường tỉnh 390 huyện Thanh Hà với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang thi công, sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, giảm tải lưu lượng trên các tuyến đường hiện hữu.

Đáng chú ý, Hải Dương đang phối hợp với TP Hải Phòng nghiên cứu phương án đầu tư tuyến đường trục kết nối trung tâm hành chính hai địa phương có tổng chiều dài khoảng 23,5 km. Quy mô đường được đề xuất là trục chính đô thị của thành phố mới sau hợp nhất, đáp ứng tiêu chuẩn đường tốc độ cao. Khi đó, thời gian di chuyển giữa trung tâm hai địa phương hiện nay rút xuống khoảng 40 phút đi ô tô.

Đường trục đông - tây dài 36,6 km đi qua các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ. Ảnh: THÀNH CHUNG

Đường trục đông - tây dài 36,6 km đi qua các huyện Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ. Ảnh: THÀNH CHUNG

Hoàn thiện mạng lưới kết nối

Nằm ở vị trí trung tâm vùng đồng bằng sông Hồng, Hải Dương có vai trò là đầu mối giao thông quan trọng. Mật độ mạng lưới đường bộ của tỉnh được đánh giá cao so với nhiều địa phương trong khu vực, phân bố đều trên toàn tỉnh, linh hoạt trong kết nối nội tỉnh và liên vùng.

Các tuyến đường theo trục dọc hướng bắc – nam của Hải Dương gồm quốc lộ 17B và 37, các đường tỉnh 390, 390B, 391, 392, 394, trục bắc – nam (đoạn phía nam)… Các trục ngang hướng đông - tây gồm quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, các đường tỉnh 389, 394C, 395, 393, 392, 396, đường trục Đông – Tây…

Theo Sở Xây dựng, mật độ đường tỉnh, đường huyện tại khu vực tây – nam như Gia Lộc, Bình Giang, Thanh Miện cao hơn nhiều so với các huyện phía đông và bắc như Kim Thành, Thanh Hà, thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường còn mang tính độc đạo, thiếu sự chia sẻ lưu lượng và liên kết ngang.

Hiện tại, một số tuyến hướng đông – tây như đường tỉnh 389, đường tỉnh 394C... được xây dựng từ lâu, nhiều đoạn nhỏ hẹp chỉ rộng 5,5m, mặt đường xuống cấp, có lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc, vượt lưu lượng thiết kế.

Giao thông được ví là “mạch máu” của nền kinh tế, với hàng loạt dự án đang triển khai sẽ góp phần xóa cảnh “gần nhà xa ngõ”, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội Hải Dương phát triển, kết nối khi hợp nhất tỉnh, định hình không gian phát triển mới.

Hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài gần 15.000 km. Trong đó có 230 km đường cao tốc và các tuyến quốc lộ; 496 km của 25 tuyến đường tỉnh; 485 km đường huyện; 303 km đường đô thị; 1.272 km đường xã; hơn 12.035 km đường thôn, ngõ, xóm, nội đồng, lô rừng, ra đồng, ra rừng.

HN

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/hai-duong-tang-cuong-ket-noi-giao-thong-huong-dong-tay-411952.html