Tăng cường kiểm soát nồng độ cồn và chất ma túy đối với lái xe
Thời gian gần đây, tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ trên cả nước diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do tài xế vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Công điện số 488/CĐ-TTg ngày 3-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Công điện nêu rõ: Thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông năm 2022 từ 5 - 10% so với năm 2021 cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.
Thực hiện Công điện này, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý chặt về vi phạm nồng độ cồn, ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Phòng Cảnh sát giao thông đã thành lập tổ công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, cảnh sát cơ động (Công an tỉnh), Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an các huyện, thành phố kiểm tra nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe; nhất là vào khung giờ cao điểm, từ 11 đến 15 giờ; từ 18 đến 22 giờ trên tất cả các tuyến, trọng điểm là tuyến đường đô thị, Quốc lộ. Đối tượng kiểm tra là tất cả người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, gồm các loại xe ô tô, mô tô, xe máy, nhất là những tài xế điều khiển phương tiện vận chuyển hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa, xe đầu kéo rơ-moóc, sơmi rơ-moóc, container; xe ô tô chuyên dụng chở xăng dầu, hóa chất, hàng nguy hiểm dễ cháy nổ...
Trung tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng Công an thành phố Tuyên Quang cho biết, Công an thành phố tiếp tục tăng cường thực hiện chuyên đề về kiểm tra nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn. Ngoài việc lập chốt kiểm tra, sẽ phân công lực lượng kiểm tra lưu động tại một số điểm với tinh thần kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm vi phạm.
Theo Nghị định 100/2019/NĐ - CP ngày 30/12/2020 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP) đối với hành vi điều khiển xe ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, tài xế sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. Đối với hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trên đường mà cơ thể người điều khiển có ma túy bị xử phạt 6 - 8 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. Đối với hành vi người điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn bị xử phạt thấp nhất 6 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe trên 12 tháng; cao nhất 40 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe lên đến 24 tháng; người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện có nồng độ cồn mức phạt thấp nhất 2 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe từ 10 - 12 tháng; cao nhất 8 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe lên đến 24 tháng.
Thực hiện kiểm soát nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã triển khai 2 đợt huy động tối đa lực lượng để tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm. Tính riêng trong tháng 5-2022, toàn tỉnh phát hiện lập biên bản 2.122 trường hợp, tạm giữ 1.042 bộ giấy tờ phương tiện, tạm giữ 20 xe ô tô, 476 xe mô tô, xử lý 1.680 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 2 tỷ đồng. Trong đó, phát hiện và lập biên bản 234 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 3 trường hợp trong cơ thể có ma túy khi điều khiển phương tiện.
Thiếu tá Hán Trọng Quân, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Đa số lái xe đã nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định không sử dụng chất ma túy, rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, còn một số trường hợp người tham gia giao thông cố tình vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ quyết liệt xử lý nghiêm.
Cùng với tăng cường các biện pháp xử phạt, các ngành, các cấp trong tỉnh đã tăng cường thêm các biện pháp tuyên truyền về tác hại sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông và thông điệp “Đã uống rượu bia - không lái xe” tại các tổ dân phố, khu dân cư, tuyến phố đông phương tiện qua lại, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành Luật Giao thông đường bộ.