Tăng cường nắm tình hình phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu quả việc phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 421-KH/TU về việc nắm tình hình phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ UBND xã Quang Trung, huyện Thống Nhất (bên phải) tận tình hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Phương Hằng

Cán bộ UBND xã Quang Trung, huyện Thống Nhất (bên phải) tận tình hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Phương Hằng

Để thực hiện kế hoạch này, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện nắm tình hình tại 3-5 đơn vị trên địa bàn được phân công phụ trách (việc nắm bắt không được thông báo trước thời gian cho các đơn vị, địa phương khi đi nắm thông tin). Sau khi nắm thông tin, đề nghị gửi kết quả về Thường trực Tỉnh ủy trong tháng 3-2025.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 36-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung làm việc và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin, tài liệu cung cấp.

Theo Thường trực Tỉnh ủy, việc nắm tình hình phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Qua việc nắm tình hình này để đánh giá vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị trong triển khai, thực hiện Chỉ thị 36-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong lãnh đạo, điều hành thực hiện hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo Thường trực Tỉnh ủy những kết quả đạt được của các đơn vị, kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót, khó khăn, bất cập, góp phần ngăn ngừa hành vi vi phạm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, nâng cao chất lượng hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đối tượng chịu sự giám sát, nắm bắt là các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính và tham gia vào quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Trong quá trình nắm bắt nếu phát hiện vi phạm thì áp dụng theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật để ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức công vụ.

Xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực; không dám làm, né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao, đồng thời đưa vào nhóm cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện sắp xếp, tinh giản biên chế.

Phương Hằng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202502/tang-cuong-nam-tinh-hinh-phuc-vu-nguoi-dan-va-doanh-nghiep-tren-dia-ban-tinh-0952fbe/