Tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố
UBND thành phố Việt Trì vừa ban hành văn bản số 3741/UBND-GD về việc tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.
Theo đó, để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn, UBND thành phố Việt Trì yêu cầu: Phòng GD&ĐT chủ trì, phối hợp với UBND các phường, xã chủ động tiến hành kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất về hoạt động dạy thêm, học thêm, kịp thời phát hiện để chấn chỉnh, xử lý hoặc kiến nghị xử lý vi phạm theo quy định (nếu có).
Chỉ đạo Hiệu trưởng các trường học thực hiện nghiêm các quy định về dạy thêm, học thêm; quản lý chặt chẽ đội ngũ giáo viên của nhà trường trong việc chấp hành các quy định về dạy thêm, học thêm. Không để xảy ra tình trạng giáo viên dạy thêm không đúng quy định.
UBND các phường, xã phối hợp với Phòng GD&ĐT tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý để xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định (nếu có).
Hiệu trưởng các trường TH, THCS trên địa bàn thành phố thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt để giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh biết, hiểu và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của ngành Giáo dục về dạy thêm, học thêm.
Thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn trong việc quản lý, sử dụng đội ngũ; quán triệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, tổ chức thực hiện tốt, có chất lượng việc dạy và học chính khóa; thường xuyên theo dõi, nắm bắt để nhắc nhở, chấn chỉnh giáo viên chấp hành nghiêm các quy định về dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường. Tham mưu với chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm ở ngoài nhà trường để kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý vi phạm (nếu có).
Đối với các trường trung học cơ sở, hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện quy định; thực hiện tốt việc phân hóa, căn cứ vào học lực của học sinh để sắp xếp học sinh trong lớp dạy thêm, học thêm có học lực tương đương nhau, đảm bảo quyền lợi của người học, người dạy.
Tuyệt đối không được ép buộc học sinh tham gia học thêm dưới mọi hình thức; không cắt xén chương trình học chính khóa, không đề nghị, yêu cầu học sinh tham gia học thêm và giáo viên tham gia dạy thêm nếu không có nhu cầu, không tự nguyện.