Tăng cường rà soát, khắc phục bất cập báo hiệu đường bộ bảo đảm giao thông an toàn, hiệu quả hơn
Công tác rà soát, khắc phục các tồn tại, bất cập về hệ thống đèn tín hiệu giao thông, báo hiệu đường bộ đang được Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị triển khai đồng bộ, quyết liệt. Nỗ lực này không chỉ góp phần nâng cao an toàn giao thông mà còn tạo tiền đề để hình thành mạng lưới giao thông thông minh, hiện đại.

Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, tuyến đường đầu tiên thực hiện phân làn xe và điều chỉnh tốc độ lưu thông.
Phối hợp đồng bộ, xử lý kịp thời bất cập trên hệ thống đường bộ
Trong những năm qua, công tác tổ chức giao thông và bảo đảm an toàn trên hệ thống quốc lộ, cao tốc luôn được Cục Đường bộ Việt Nam coi là nhiệm vụ trọng tâm. Cục đã chủ trì, phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông, chính quyền các địa phương và các nhà đầu tư BOT tiến hành rà soát, kiểm tra, xử lý bất cập trong hệ thống báo hiệu đường bộ và tổ chức giao thông trên toàn quốc.
Theo ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam), quá trình phối hợp giữa các đơn vị được triển khai tích cực, hiệu quả. Các doanh nghiệp BOT, đơn vị quản lý khai thác tuyến đường cơ bản đã thực hiện nghiêm túc, chủ động khắc phục những tồn tại trong hệ thống báo hiệu, đèn tín hiệu, biển chỉ dẫn, vạch sơn, bảo đảm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật và tình hình thực tế.
“Chúng tôi xác định các doanh nghiệp BOT chính là mắt xích quan trọng, là “cánh tay nối dài” của Cục Đường bộ Việt Nam trong việc tổ chức giao thông an toàn, hiệu quả. Đa phần các đơn vị phối hợp rất tốt, chủ động triển khai kế hoạch khắc phục tồn tại. Với những trường hợp chậm trễ do khó khăn kinh tế hoặc doanh thu, Cục đã có biện pháp đôn đốc, hướng dẫn và nếu cần thiết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật,” ông Hồng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Tiến Hồng, Phó Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) trả lời phóng viên Báo Nhân Dân.
Từ thí điểm phân làn đến điều chỉnh hệ thống báo hiệu đồng bộ
Thực tế cho thấy, công tác tổ chức, điều chỉnh phân làn giao thông thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đặc biệt trên các tuyến cao tốc trọng điểm như Hà Nội-Hải Phòng và Pháp Vân-Cầu Giẽ. Việc cấm xe tải, xe khách giường nằm lưu thông vào làn 1, đồng thời tăng tốc độ tối thiểu tại làn này từ 80km/h lên 90km/h, đã giúp giảm tình trạng ùn tắc, loại bỏ hiện tượng các xe tải “dàn hàng ngang” gây cản trở lưu thông.
Sau thời gian triển khai, giao thông trên tuyến trở nên thông thoáng hơn, năng lực khai thác được nâng cao, tai nạn và ùn tắc giảm rõ rệt. Người điều khiển phương tiện cơ bản ủng hộ và chấp hành nghiêm quy định mới.
Từ kết quả đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định điều chỉnh phân làn, quy định tốc độ cho nhiều tuyến cao tốc khác như Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Dầu Giây-Phan Thiết, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình…
Đồng thời, các đơn vị quản lý tuyến đường đã khẩn trương sửa chữa, bổ sung hệ thống biển báo, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu nhằm đồng bộ hóa với phương án phân làn mới. Ông Trịnh Quang Mộng, Phó Trưởng phòng Quản lý vận hành (Công ty Quản lý vận hành cao tốc Hà Nội-Hải Phòng) cho biết, do chiều dài tuyến và hệ thống giá long môn phức tạp, việc lắp đặt biển báo mới gặp khó khăn, song đơn vị đã huy động nhân lực, phương tiện để hoàn thành đúng tiến độ.
Doanh nghiệp BOT- “cánh tay nối dài” trong quản lý và vận hành giao thông
Theo ông Vũ Ngọc Oánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, trên tuyến này có khoảng 70-80% lượng phương tiện là xe ô-tô con. Việc dành làn 1 cho xe con vừa bảo đảm an toàn, vừa hạn chế tình trạng xe tải, xe khách chuyển làn liên tục gây nguy cơ va chạm.
Ngay từ ngày đầu thí điểm, đơn vị đã chủ động lắp đặt hệ thống biển báo mới, đồng thời tuyên truyền cho lái xe qua hệ thống loa phát thanh tại trạm thu phí để các phương tiện nắm bắt và chấp hành nghiêm quy định.
Bên cạnh các đơn vị tích cực, vẫn còn một số nhà đầu tư BOT chậm trễ trong việc xử lý tồn tại, bất cập trên tuyến do gặp khó khăn về nguồn thu. Tuy nhiên, theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, việc bảo đảm an toàn giao thông là yêu cầu bắt buộc và là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá hiệu quả vận hành dự án BOT.
Cục thường xuyên đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương khắc phục, nếu cần thiết sẽ áp dụng chế tài hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý theo quy định.
Hướng tới giao thông an toàn, thông minh, bền vững
Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Việt Nam đang tiến bước mạnh mẽ trên con đường hiện đại hóa hạ tầng giao thông theo hướng số hóa và thông minh, hướng tới mục tiêu năm 2050 hình thành hệ thống quản lý, vận hành cao tốc hiện đại, kết nối đồng bộ.
“Quản lý, vận hành cao tốc thông minh chính là nền tảng cốt lõi để bảo đảm an toàn, hiệu quả và năng lực cạnh tranh quốc gia. Công tác rà soát, khắc phục bất cập về đèn tín hiệu, biển báo và tổ chức giao thông chính là bước đi thiết thực để hiện thực hóa mục tiêu đó”, ông Hoài khẳng định.
Có thể thấy, công tác rà soát, khắc phục bất cập trong hệ thống đèn tín hiệu và báo hiệu đường bộ đang được Cục Đường bộ Việt Nam triển khai một cách đồng bộ, bài bản và có sự đồng hành của các doanh nghiệp BOT. Khi mỗi mắt xích trong hệ thống từ cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng đến đơn vị vận hành đều chung mục tiêu “giao thông an toàn, thông suốt, hiện đại”, bức tranh giao thông Việt Nam chắc chắn sẽ ngày càng văn minh, bền vững hơn.













