Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chỉ thị số 39-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hành tiết kiệm trong tình hình mới. Nội dung chỉ thị như sau:
Trong những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (PCTN, LP, TC) và thực hành tiết kiệm (THTK) trên địa bàn luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, kiên quyết, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân đã có chuyển biến tích cực. Đã ban hành hệ thống văn bàn khá đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở; hoạt động của các cơ quan Nhà nước ngày càng chặt chẽ, công khai, minh bạch; công tác thanh tra, kiểm tra (TT, KT), phát hiện và xử lý được tăng cường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCTN, LP, TC và THTK vẫn bộc lộ những hạn chế; có lúc, có nơi chậm triển khai các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; ý thức tự giác của một số cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị và CB, ĐV chưa cao; công tác THTK, chống lãng phí chưa được nhận thức và quan tâm đúng mức; vẫn còn xảy ra những nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; công tác phát hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của nội bộ tại một số cơ quan, đơn vị còn ít; tỷ lệ thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt đạt thấp; việc xây dựng văn hóa tiết kiệm chưa được chú trọng; công tác quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên, tài chính, tài sản công.... vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả rõ rệt hơn nữa đối với công tác PCTN, LP, TC, THTK trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, chủ yếu sau đây:
1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, kịp thời, thường xuyên các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN, LP, TC và THTK, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, sự gương mẫu của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, MTTQ và các tổ chức thành viên; CB, ĐV và nhân dân, như: các quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực PCTN, LP, TC trên tất cả các lĩnh vực; Kết luận số 12-KL/TW, ngày 6/4/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, TC; đặc biệt là quan điểm, định hướng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về “Chống lãng phí; Kế hoạch số 147-KH/TU, ngày 13/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãng đạo của Đảng đối với công tác THTK, chống lãng phí; Luật PCTN; Luật THTK; Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, chống lãng phí.
Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư. Đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động CB, ĐV và nhân dân thực hiện PCTN, LP, TC và THTK. Kịp thời biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và THTK.
Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải có quyết tâm chính trị cao, xác định công tác THTK, phòng, chống lãng phí ngang hàng với PCTN tiêu cực. THTK, chống lãng phí phải được thể hiện qua những cam kết, kế hoạch có chỉ tiêu cụ thể, tiến hành thường xuyên, triệt để. Trong sinh hoạt thường kỳ của cấp ủy, tổ chức đảng phải quán triệt, tuyên truyền công tác PCTN, LP, TC và THTK. Xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và lâu dài.
2. Thực hiện kịp thời, đồng bộ các giải pháp, khẳng định quyết tâm, kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTN, TC.
Tăng cường kiểm soát quyền lực đối với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, nhất là các lĩnh vực, hoạt động dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, kể cả cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ, vai trò quan trọng trong PCTN, LP, TC. Xử lý kịp thời đồng bộ, nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực, trong đó, phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài, phát hiện xử lý là đột phá, quan trọng.
Chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch kịp thời các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị; quan tâm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp; xây dựng chính quyền số, xã hội số ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới.Rà soát, xây dựng chuẩn mực văn hóa công sở, văn hóa liêm chính, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan quản lý nhà nước. Thực hiện tốt trách nhiệm giải trình của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, CB, ĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; thực hiện nghiêm các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ ở cơ sở.
Xây dựng cơ chế bảo vệ, khuyến khích người phản ánh, tố giác hành vi tham nhũng, tiêu cực; kiểm soát có hiệu quả việc kê khai tài sản, thu nhập của CB, ĐV có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài sản, thu nhập của CB, ĐV.
Thực hiện nghiêm túc các tiêu chí đánh giá về công tác PCTN; Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh bảo đảm đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
3. Chủ động thực hiện thường xuyên, kịp thời, trọng tâm, trọng điểm và đạt được hiệu quả tích cực trong công tác THTK, chống lãng phí.Chủ động, thường xuyên rà soát, đánh giá toàn bộ tài sản công sử dụng kém hiệu quả, sử dụng không đúng mục đích, tài sản công dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức bộ máy để quyết định xử lý kịp thời theo quy định, không để lãng phí, thất thoát, hư hỏng tài sản của nhà nước. Thực hiện nghiêm quy định pháp luật về định giá, đấu giá, chuyển nhượng tài sản công theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. THTK, chống lãng phí trong tổ chức hội nghị, lễ kỷ niệm, tiếp khách, đi công tác, mua sắm tài sản công, xây dựng và sử dụng các công trình công cộng.
Công tác phòng, chống lãng phí và THTK phải gắn liền với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, không được để ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư, sản xuất-kinh doanh. Kiên quyết cắt giảm, khắc phục tình trạng đầu tư công dàn trải, manh mún, kéo dài, kém hiệu quả hoặc không đồng bộ, thiếu tính khả thi, lãng phí. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, năng lượng, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng, tài chính công, tài sản công.
Quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thi công tập trung thực hiện công trình, dự án đầu tư bảo đảm tiến độ, không để xảy ra tình trạng lãng phí. Siết chặt công tác quản lý thu, chi ngân sách, tăng tỷ trọng các nguồn thu bền vững từ thuế, phí, lệ phí; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu ngân sách, trốn thuế, phí, thu hồi nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội, Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định về THTK, chống lãng phí, nhất là sửa đổi, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá, chế độ chỉ tiêu công sát với thực tiễn làm căn cứ để nâng cao hiệu quả THTK, chống lãng phí.
Thực hiện nghiêm chủ trương, mục tiêu sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế; tiếp tục hoàn thiện vị trí việc làm gắn với biên chế của khu vực công, tiết kiệm chỉ cho bộ máy, con người. Cải cách quy trình làm việc, nâng cao năng suất lao động, phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Xây dựng, tổ chức triển khai có hiệu quả Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, chống lãng phí. Hằng năm, tổ chức phong trào thi đua về THTK, chống lãng phí trong sản xuất, tiêu dùng ở các cấp, các ngành và trong nhân dân bảo đảm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, có kết quả cụ thể.
Quản lý chặt chẽ việc phân bổ, quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả đầu ra; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư công để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước; tuyệt đối không để phát sinh nợ đọng đầu tư công. Có phương án giải quyết dứt điểm tồn tại, kéo dài đối với các dự án trọng điểm của quốc gia, của địa phương, dự án sử dụng vốn ODA, dự án BOT, BT hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn. Điều chuyển vốn đối với các dự án không đảm bảo tiến độ và xử lý nghiêm đối với đơn vị tư vấn, giám sát, đơn vị thi công, nhà thầu không đủ năng lực, vi phạm tiến độ, không THTK và lãng phí.
Tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu tài nguyên, khoáng sản, tập trung đầu tư chế biến sâu, từng bước hạn chế và đi đến chấm dứt việc xuất khẩu thô các tài nguyên, khoáng sản. Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước, người đứng đầu đối với việc gây thất thoát, không THTK, lãng phí tài chính công, tài sản công.
4. Chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, toàn diện công tác TT, KT, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Tập trung TT, KT, giám sát vào các lĩnh vực dễ nảy sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực có dư luận, thông tin phản ánh về năng lượng, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư công, đấu thầu, đấu giá, sử dụng tài chính công, tài sản công, những lĩnh vực chuyên môn sâu, bí mật, khép kín; chú trọng TT, KT, giám sát người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trong quá trình TT, KT, giám sát nếu phát hiện vi phạm có dấu hiệu phải chuyển ngay hồ sơ sang cơ quan điều tra có thẩm quyền để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, không chờ kết thúc quá trình TT, KT, giám sát.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát quyền lực PCTN, LP, TC trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội và trong các cơ quan, đơn vị thực thi nhiệm vụ này. Giải quyết kịp thời, đầy đủ, toàn diện các nội dung phản ảnh, kiến nghị, dư luận xã hội quan tâm về các hành vi có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của các tổ chức, cá nhân. Xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ TT, KT, giám sát nhưng không phát hiện được sai phạm, sau đó sai phạm này lại được phát hiện do các đoàn TT, KT, giám sát khác.
Chú trọng các biện pháp ngăn chặn việc tẩu tán tài sản tham nhũng, tiêu cực; kịp thời truy tìm, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kê biên, tạm giữ tài sản, phong tỏa tài khoản và xử lý tài sản tham nhũng ngay trong quá trình TT, KT, điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án để thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế.
5. Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy và nâng cao hiệu quả hoạt động, đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí và có chính sách phù hợp với hoạt động đặc thù của cơ quan, đơn vị PCTN, LP, TC.
Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác PCTN, LP, TC; cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp có bản lĩnh chính trị vững vàng, liêm chính, trung thực, có dũng khí bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai, có kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên sâu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu kỹ năng, nghiệp vụ về công tác PCTN, LP, TC và THTK cho các cơ quan, đơn vị, địa phương đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng cơ chế, chính sách tài chính, phương tiện, chế độ đối với cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ làm công tác PCTN, LP, TC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
6. Phát huy vai trò giám sát của cơ quan, đại biểu dân cử, giám sát, phản biện của MTTQVN tỉnh, tổ chức chính trị-xã hội, hội quần chúng và nhân dân.
Các cơ quan trong hệ thống chính trị phải phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát, phản biện về thực hiện công tác PCTN, LP, TC và THTK. Thông qua tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, tố giác, tin báo, mua tin về tội phạm tham nhũng, lãng phí, tiêu cực là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị.
Mặt trận và các tổ chức thành viên tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị-xã hội ban hành theo Quyết định số 217-QĐ/TW và Quy định về việc MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ban hành theo Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); thường xuyên quan tâm giám sát, phản biện việc thực hiện công tác PCTN, LP, TC ở khu vực ngoài nhà nước.
Các cơ quan báo chí và nhân dân kịp thời phát hiện, thông tin, phản ánh các biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và không THTK của tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.
7. Tổ chức thực hiện
Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy, Mặt trận và các tổ chức thành viên thực hiện nghiêm túc việc tổ chức phổ biến, quán triệt Chỉ thị này. Hằng năm, xây dựng và ban hành kế hoạch cụ thể, tổ chức thực hiện, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.
Ban Chỉ đạo PCTN, LP, TC tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát; chủ động rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách thực hiện công tác PCTN, LP, TC và THTK đạt hiệu quả.
Đảng đoàn Hội đồng nhân dân các cấp lãnh đạo giám sát chặt chẽ việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước các cấp và người có trách nhiệm, thẩm quyền thực hiện công tác PCTN, LP, TC và THTK.
Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị này; định kỳ tổng hợp báo cáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ.