Tăng cường triển khai các dự án đa mục tiêu trong đầu tư công

Một trong những giải pháp quan trọng để quản trị hiệu quả nguồn vốn đầu tư công được tỉnh Ninh Bình áp dụng trong thời gian qua là tăng cường triển khai các dự án đa mục tiêu phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội bền vững ở địa phương.

Thi công kè đê tả sông Vạc thuộc huyện Kim Sơn. Ảnh: Anh Tuấn

Thi công kè đê tả sông Vạc thuộc huyện Kim Sơn. Ảnh: Anh Tuấn

Dự án đa mục tiêu giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng Sông Vạc chảy qua địa bàn thị trấn Phát Diệm, xã Kim Chính (Kim Sơn), có chiều dài gần 3km; mặc dù tuyến đê tả sông Vạc đã được đầu tư đổ bê tông kiên cố từ lâu, tuy nhiên do lưu lượng dòng chảy lớn, mực nước sát chân đê khá sâu nên đã có dấu hiệu sạt lở. Để đảm bảo an toàn cho tuyến đê, đồng thời bảo vệ tính mạng và tài sản cho người dân, tỉnh ta đã rất kịp thời đầu tư xử lý sạt lở của tuyến đê này ngay trong năm 2024.

Ngày 31/1/2024, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết số 03/ NQ-HĐND về chủ trương đầu tư dự án xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc đoạn qua thị trấn Phát Diệm, xã Kim Chính và xử lý kè hữu sông Đáy đoạn qua xã Đồng Hướng (huyện Kim Sơn). Nghị quyết này đã đáp ứng được sự mong mỏi của bà con nhân dân và chính quyền huyện ven biển Kim Sơn mỗi khi mùa mưa bão đến.

Dự án xử lý sạt lở bờ tả sông Vạc đoạn qua thị trấn Phát Diệm, xã Kim Chính và xử lý kè hữu sông Đáy đoạn qua xã Đồng Hướng (huyện Kim Sơn) có tổng mức đầu tư là 100 tỷ đồng với mục tiêu giữ ổn định cho chân đê, mái đê, đảm bảo an toàn bền vững cho tuyến đê tả sông Vạc và đê hữu sông Đáy nhằm bảo vệ đời sống cho Nhân dân, an toàn cho sản xuất, các kết cấu hạ tầng của địa phương và chủ động trong phòng, chống thiên tai, cứu hộ đê trong trường hợp khẩn cấp.

Tính chất “đa mục tiêu” của dự án này ngoài bảo đảm an toàn đê điều, còn tạo điều kiện cho giao thông thông suốt, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Bên cạnh đó là tạo không gian, cảnh quan môi trường sống của dân cư khu vực có dự án (khoảng 2 km); đồng thời giảm chi phí giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng tuyến đường ĐT482...

Đại diện chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh Ninh Bình) cho biết: Hiện chủ đầu tư đang tập trung chỉ đạo sát sao nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, nhà thầu đang tập trung kè tuyến đê tả sông Vạc bằng đá hộc thả rối tạo mái, riêng các điểm xung yếu được gia cố bổ sung bằng bê tông cốt thép kết hợp tấm chắn rất chắc chắn.

Còn đối với đoạn đê hữu sông Đáy dự kiến sẽ tập trung xử lý chân kè đoạn cống Lạc Thiện 1 và cống Lạc Thiện 2 bằng đá hộc thả tạo mái, phía ngoài phủ đá, mái kè được lát bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn trong hệ khung dầm bê tông cốt thép tạo độ vững cho thân đê. Dự án được thực hiện trong năm 2024-2025, với quyết tâm cao đẩy nhanh tiến độ của chủ đầu tư, cũng như nhà thầu thi công và các bên liên quan sẽ giúp Kim Sơn và bà con nhân dân vùng ven biển yên tâm hơn nữa mỗi khi mùa mưa bão về.

Sau khi được giao nhiệm vụ là chủ đầu tư, Ban quản lý dự án với tư cách là chủ đầu tư đã phối hợp với các sở chuyên ngành cùng với huyện Kim Sơn rà soát tiến độ, quy mô, mục tiêu đầu tư, nhiệm vụ, giải pháp thiết kế để đảm bảo vừa an toàn cho công trình vừa tiết kiệm ngân sách.

Tạo dư địa kết nối liên vùng Nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xác định một trong 3 khâu đột phá là tập trung phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng. Chú trọng đầu tư những công trình giao thông quan trọng, tạo sức bật trong thu hút đầu tư là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và cơ cấu lại nền kinh tế, đưa Ninh Bình trở thành một cực tăng trưởng của khu vực đồng bằng sông Hồng.

Trong đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông-Tây (giai đoạn I) dài gần 23 km đoạn từ Tam Điệp đến Nho Quan, được xác định là công trình trọng tâm, tạo động lực, bước đột phá trong phát triển kinh tếxã hội của tỉnh trước mắt và có tầm chiến lược, dài hạn.

Đây là Dự án giao thông kết nối liên vùng lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch tuyến Kim Sơn-Nho Quan; kết nối giữa các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, các khu du lịch, khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại khu vực thành phố Tam Điệp, huyện Nho Quan và các vùng lân cận; tạo không gian, quỹ đất thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của địa phương, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân.

Dự án được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 19/NQHĐND ngày 12/5/2021, điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 91/NQ-HĐND ngày 12/7/2023. UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 1190/QĐ-UBND ngày 29/10/2021 với quy mô xây dựng quy mô trước mắt 4 làn xe, riêng đoạn đầu tuyến đến nút giao cao tốc Bắc-Nam đầu tư với quy mô 8 làn xe; công tác giải phóng mặt bằng thực hiện đủ 8 làn xe. Tổng chiều dài 22,95km; tổng mức đầu tư 1.913,754 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh; thời gian thực hiện năm 2021- 2026.

Với tầm quan trọng của dự án và quyết tâm cao của tỉnh phải hoàn thành, đưa vào sử dụng trong thời gian sớm nhất, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành công tác GPMB và bàn giao được 22,95/22,95 km. Trong đó thành phố Tam Điệp đã bàn giao được được 6,627/6,627 km; huyện Nho Quan đã bàn giao tổng chiều dài 16,3/16,3 km, tuy nhiên trong các đoạn mặt bằng đã bàn giao còn vướng một số công trình hạ tầng kỹ thuật như đường điện, đường nước, cáp viễn thông...

Hiện nay đơn vị thi công đang triển khai thi công nền đường trên phạm vi 22,95/22,95 km mặt bằng đã bàn giao và thi công cầu và cống các loại. Trong đó đã thi công thảm mặt đường được khoảng 15,9 km (trong đó đã thảm hoàn thiện 2 lớp 12,6 km); thi công cơ bản hoàn thành công tác đào đắp nền đường trên phạm vi mặt bằng đã bàn giao, hoàn thành 108/110 cống và 4/4 cầu trên tuyến. Giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến nay ước đạt hơn 56%.

Trao đổi với nhiều người dân vùng dự án đi qua, chúng tôi đều ghi nhận sự phấn khởi bởi dù vẫn đang trong quá trình thi công nhưng đã có thể khẳng định những nơi con đường đi qua trên địa bàn thành phố Tam Điệp và huyện Nho Quan đã mang một diện mạo khác. Người dân cũng tin tưởng khi con đường hoàn thành sẽ tiếp tục tạo đà để phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương.

Theo chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình) cho biết: Do ảnh hưởng của thiên tai thời gian qua, cụ thể là áp thấp nhiệt đới gây mưa nhiều và cơn bão số 3 đã làm sói, sạt lở mái ta luy dương một số vị trí, làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án. Do đó để đảm bảo tiến độ đề ra, chủ đầu tư đang tiếp tục đôn đốc đơn vị thi công huy động nhân lực, thiết bị, tăng ca đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án, phấn đấu thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục chính của công trình trong năm 2024.

Qua khảo sát thực tế, trong điều kiện cho phép, trên công trường Dự án tuyến đường ĐôngTây luôn nhộn nhịp, khẩn trương. Đội ngũ kỹ sư, công nhân với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng thắng mưa” nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đầu hoàn thành tuyến đường, đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Bảo Yến

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/tang-cuong-trien-khai-cac-du-an-da-muc-tieu-trong-dau-tu-159061.htm