Tăng học phí sẽ gây khó khăn cho nhiều vùng nông thôn
Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng, việc tăng học phí sẽ góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD-ĐT nhiều tỉnh, thành cho rằng việc tăng học phí sẽ gây khó khăn cho vùng nông thôn.
Chiều 22/6, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội nghị Giám đốc Sở GD-ĐT năm 2022 tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, việc tăng học phí sẽ góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, Giám đốc Sở GD-ĐT tại nhiều tỉnh, thành cho rằng việc tăng học phí gây khó khăn cho nhiều địa phương, đặc biệt là những vùng nông thôn, kinh tế chưa phát triển.
Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa, cho rằng việc tăng học phí gây khó khăn cho nhiều địa phương tại Khánh Hòa, đặc biệt là những vùng nông thôn, kinh tế chưa phát triển của huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.
“Đối với tỉnh Khánh Hòa, người dân một số địa phương như: TP. Nha Trang, Cam Ranh… có mức sống cũng kha khá. Nhưng tại các vùng nông thôn huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, người dân có mức thu nhập thấp nên việc tăng học phí sẽ gây khó khăn rất lớn cho gia đình học sinh”, ông Hải nói.
Trả lời về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, cho biết: Lộ trình tăng học phí theo Nghị định 81/2021/NĐ-CP trong phiên họp tháng 5/2022 do chính phủ giao cho Bộ GD-ĐT với các bộ, ngành rà soát, đánh giá tác động của việc thu học phí. Về cơ bản, lộ trình tăng học phí được quy định trong Nghị định 81, học phí sẽ tăng tùy theo vùng miền, có mức trần, mức sàn và có lộ trình.
“Việc tăng học phí gắn liền với điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, vấn đề thu học phí đảm bảo lộ trình, điều kiện thực tiễn xã hội của từng địa phương và tương xứng với đó là trách nhiệm giải trình và chất lượng của các cơ sở giáo dục có đúng với mức thu học phí hay không?”, ông Thưởng cho hay.
Hội nghị tiếp tục làm việc vào ngày 23/6 với những nội dung như: Báo cáo tình hình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp tiểu học; tình hình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp THCS và cấp THPT; công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị đội ngũ giáo viên năm học 2022 - 2023…