Tăng lương, phụ cấp cho giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã trình Chính phủ xây dựng Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi nhà giáo nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà giáo.

Ảnh: minh họa

Ảnh: minh họa

Dự thảo đưa ra 8 mức phụ cấp (từ 25% đến 100%) áp dụng đối với nhà giáo đang giảng dạy ở các bậc học thuộc hệ thống GD&ĐT, dạy nghề trong cả nước. Trong đó, nâng mức phụ cấp ưu đãi đối với giáo viên mầm non đang hưởng mức 35% và mức 50% lên mức 70%. Mức phụ cấp cao nhất là 100%, áp dụng đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở các xã đặc biệt khó khăn. Dự kiến, nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp tăng thêm khoảng 4.032 tỉ đồng/năm.

Bộ GD&ĐT cho biết, nghị định khi ban hành sẽ tạo hành lang pháp lý để địa phương có căn cứ triển khai thực hiện, đảm bảo quyền lợi, công bằng cho nhà giáo trong thời gian chưa thực hiện chính sách tiền lương mới. Đồng thời, thể hiện rõ quan điểm “giáo dục là quốc sách hàng đầu” và sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ các thầy cô giáo.Theo các chuyên gia giáo dục, tăng lương, phụ cấp cho giáo viên đang là đòi hỏi cấp bách đối với hệ thống giáo dục nước ta. Bởi, trong năm học 2021 - 2022, cả nước đã có 16.265 giáo viên bỏ việc, chuyển việc, chủ yếu ở khối mầm non (6.391 giáo viên) và tiểu học (4.493 giáo viên). Con số này chiếm khoảng 1% lực lượng nhà giáo toàn quốc gồm cả công lập và tư thục, cao nhất trong lịch sử ngành giáo dục.

Thực trạng này xuất phát từ nguyên nhân chế độ, chính sách về tiền lương còn nhiều bất cập, lương giáo viên chưa đủ để trang trải cuộc sống, trong khi áp lực công việc nặng nề. Đáng nói là số giáo viên nghỉ việc, chuyển ngành chủ yếu tập trung ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương...

Thực tế, thu nhập bình quân từ lương và phụ cấp của giáo viên công tác trong 5 năm đầu chỉ vào khoảng 6 triệu đồng/tháng; còn người mới tuyển vào hệ thống, thu nhập chỉ khoảng 3 triệu đồng. Mức thu này không đảm bảo chi phí thiết yếu cho cuộc sống (ăn, ở, nuôi con, chăm sóc sức khỏe), khiến một số giáo viên phải chuyển sang làm các công việc khác có thu nhập cao hơn.

Trong khi đó, một số cơ sở giáo dục chậm đổi mới trong quản lý, gây ra những áp lực cho giáo viên như phân công nhiệm vụ chưa hợp lý, thiếu khoa học, tổ chức quản lý thiếu dân chủ, nặng về áp đặt, mệnh lệnh từ trên xuống dưới... Từ đó, ảnh hưởng đến tinh thần làm việc, hạn chế sự sáng tạo của giáo viên.

Đồng thời, tác động của nền kinh tế thị trường và nhu cầu của giáo viên tăng. Người có năng lực tốt sẽ có xu hướng tìm đến những nơi có điều kiện tốt hơn để tìm cơ hội thăng tiến. Một số giáo viên chấp nhận bỏ nghề, đi học lại để tìm kiếm cơ hội việc làm mới.

Hệ quả là toàn quốc còn thiếu 106.945 giáo viên, trong đó, cấp mầm non thiếu tới 4.068 giáo viên. Mặc dù Bộ GD&ĐT đã khẩn trương triển khai tuyển dụng số giáo viên được Bộ Chính trị quyết định cho địa phương năm học 2022-2023, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cục bộ. Nhưng một số địa phương không tuyển dụng được giáo viên vì không có nguồn hoặc có nguồn nhưng nhiều người lại chọn làm việc khác vì có thu nhập cao hơn.

Việc ưu tiên xem xét việc tăng lương, phụ cấp ưu đãi cho giáo viên là cần thiết, để thầy, cô giáo toàn tâm toàn ý, gắn bó, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, yên tâm giảng dạy kiến thức cho học sinh. Đây cũng là động lực thu hút học sinh giỏi thi vào sư phạm, nâng cao chất lượng đội ngũ.

Trong khi chờ cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc nâng lương, phụ cấp cho nhà giáo, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, tăng cường quản trị trường học, điều lệ nhà trường để giáo viên có môi trường làm việc thuận lợi, phát huy trách nhiệm và sứ mệnh “trồng người” của mình.

Hoàng Lâm

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/tang-luong-phu-cap-cho-giao-vien-post457118.html