Tăng sức hút cho sản phẩm OCOP
Chương trình OCOP là giải pháp phát triển kinh tế nông thôn bền vững, dựa trên tiềm năng địa phương. Để sản phẩm tiếp cận thị trường rộng hơn, nhất là người tiêu dùng thành thị, quảng bá và tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu.

Các sản phẩm OCOP Bắc Kạn ngày càng phong phú và đa dạng.
Tính đến nay, tỉnh Bắc Kạn có 245 sản phẩm OCOP, trong đó có 04 sản phẩm 5 sao; 21 sản phẩm 4 sao; 220 sản phẩm 3 sao. Việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Bắc Kạn là cách để mở rộng thị trường tiêu thụ vượt qua rào cản địa lý, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển dịch mạnh sang mua sắm online. Tăng nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền. Tiết kiệm chi phí trung gian, giúp nâng cao thu nhập cho chủ thể OCOP.
Chia sẻ về vấn đề này, chị Nông Thị Phương Đông, chủ cửa hàng nông sản sạch Phương Đông (TP. Bắc Kạn) cho biết: “Trong 02 năm trở lại đây cửa hàng chúng tôi chú trọng việc bán hàng trên các trang mạng xã hội từ Zalo, Facebook, Tiktok… Đến nay hơn 60% doanh thu của cửa hàng đến từ các đơn hàng trực tuyến. Việc tiếp thị quảng bá trên không gian mạng giúp tôi giảm được chi phí bày bán sản phẩm, tiếp cận được nhiều tầng lớp khách hàng, mở rộng thị trường không chỉ trong tỉnh mà vươn ra những tỉnh xa như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…”.

Các sản phẩm OCOP được quảng bá rộng rãi trong và ngoài tỉnh.
Ngày nay việc áp dụng các hình thức mua bán trực tuyến đang trở thành xu hướng giúp các chủ thể tiếp thị quảng bá sản phẩm hiệu quả. Không chỉ sử dụng các phương thức đơn giản như chụp ảnh, quay video nhiều đơn vị đã biết tạo ấn tượng qua video có kịch bản, tạo câu chuyện sản phẩm. Không những vậy việc livestream bán hàng trực tiếp đang được ưu tiên và cho thấy hiệu quả mà công cụ này đem lại. Các sản phẩm OCOP của Bắc Kạn đang được người tiêu dùng trên cả nước biết đến thông qua các kênh bán hàng online đó là miến, gạo nếp, rượu men lá, nấm, và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn đen bản địa…
Bà Ma Thị Ninh, Giám đốc HTX Yến Dương (Ba Bể) chia sẻ: “Việc quảng bá tiếp thị các sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử đã được HTX chú trọng và quan tâm thực hiện thông qua viết mô tả hấp dẫn về sản phẩm, xử lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng tạo thương hiệu và xây dựng niềm tin với khách hàng online. Đưa sản phẩm lên sàn TMĐT lớn kết hợp quảng cáo trả phí với các kênh truyền thông địa phương. Ngoài ra HTX còn thực hiện các chương trình ưu đãi khuyến mãi, voucher giảm giá, freeship để kích cầu tiêu dùng”.

Bà Ma Thị Ninh, Giám đốc HTX Yến Dương (Ba Bể) phơi miến tráng tay.
Tuy nhiên, việc quảng bá tiếp thị sản phẩm OCOP trên không gian mạng tại Bắc Kạn còn gặp nhiều khó khăn như: Nhiều chủ thể OCOP là hộ nông dân, hợp tác xã nhỏ lẻ, chưa có kỹ năng làm marketing, xây dựng thương hiệu. Kỹ năng số, kỹ năng chụp ảnh, quay video, viết nội dung giới thiệu sản phẩm. Không biết cách vận hành gian hàng trên các sàn TMĐT, dẫn đến gian hàng thiếu chuyên nghiệp, khó cạnh tranh. Bao bì, nhãn mác chưa bắt mắt hoặc thiếu thông tin cần thiết (thành phần, hạn sử dụng, chứng nhận…). Một số sản phẩm chưa có mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc, gây khó khăn khi bán online hoặc xuất khẩu. Chất lượng chưa đồng đều, dẫn đến mất niềm tin của người tiêu dùng.
Do đó các đơn vị, chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP cần được tập huấn về kỹ năng bán hàng trực tuyến, chụp ảnh sản phẩm, viết mô tả hấp dẫn, xử lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng. Đào tạo kỹ năng sử dụng sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki… và các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok Shop). Hướng dẫn đăng ký gian hàng, tạo thương hiệu và xây dựng niềm tin với khách hàng online. Xây dựng hình ảnh, nội dung truyền thông chuyên nghiệp thông qua việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu: Logo, slogan, bao bì sản phẩm OCOP theo tiêu chuẩn TMĐT.
Có thể nhận thấy, việc tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm, mà còn góp phần chuyển đổi số nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển bền vững. Đây là nhiệm vụ cần được thực hiện đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước – Doanh nghiệp – Chủ thể OCOP – Đơn vị truyền thông – Đơn vị vận hành sàn TMĐT./.
Nguồn Bắc Kạn: https://baobackan.vn/tang-suc-hut-cho-san-pham-ocop-post71126.html