Tăng thời gian bảo hành lên 5 năm, có phải là chiêu trò của các hãng ô tô?

Trong thời gian gần đây, một số hãng ô tô trong nước chủ động tăng thời hạn bảo hành đối với các mẫu ô tô mới, từ 3 năm lên 5 năm.

Nhiều hãng xe tăng thời hạn bảo hành

Tại Nghị định 116 được ban hành vào năm 2017, Chính phủ quy định ô tô con chưa qua sử dụng sẽ có thời hạn bảo hành tối thiểu 3 năm hoặc 100.000km. Đối với ô tô khách, thời hạn bảo hành tối thiểu 2 năm hoặc 50.000km. Các loại ô tô còn lại, thời hạn tối thiểu là 1 năm hoặc 30.000km, tùy thuộc vào điều kiện nào đến trước.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, một số hãng ô tô trong nước chủ động tăng thời hạn bảo hành đối với các mẫu ô tô mới, từ 3 năm lên 5 năm.

 Trong thời gian gần đây, một số hãng ô tô trong nước chủ động tăng thời hạn bảo hành đối với các mẫu ô tô mới, từ 3 năm lên 5 năm. (Ảnh: THACO)

Trong thời gian gần đây, một số hãng ô tô trong nước chủ động tăng thời hạn bảo hành đối với các mẫu ô tô mới, từ 3 năm lên 5 năm. (Ảnh: THACO)

Ví dụ, đối với các dòng xe du lịch của Hyundai sẽ được nâng thời gian bảo hành từ 3 lên thành 5 năm hoặc 100.000km tùy điều kiện nào tới trước.

Các hãng xe Nissan, MG, một số thương hiệu ô tô do THACO sản xuất, như Mazda, KIA, Peugeot cũng có động thái tăng thời hạn bảo hành lên 5 năm, tuy nhiên khi quy đổi thời hạn bảo hành sang quãng đường di chuyển có phần khác nhau giữa các hãng xe.

Trong khi đó, các hãng xe được ưa chuộng tại Việt Nam như Honda, Toyota hoặc Ford Việt Nam vẫn giữ gói bảo hành 3 năm hoặc 100.000km, tuy nhiên, một số dòng xe mới ra mắt, các hãng xe này sẽ tặng thêm gói gia hạn bảo hành thêm 2 năm, hoặc 50.000km.

Đơn cử, chiếc MPV Innova Cross vừa được ra mắt, Toyota cũng tặng khách hàng gói gia hạn bảo hành thêm 2 năm hoặc thêm 50.000km, tùy vào điều kiện nào đến trước. Như vậy, tổng thời gian bảo hành của xe Innova Cross lên tới 5 năm/150.000 km

Không chỉ các dòng xe chạy xăng, Toyota cũng quyết định “chơi lớn” khi đưa ra gói bảo hành mạnh tay đối với dòng xe Hybrid.

Riêng với phiên bản Innova Cross Hybrid, Toyota tặng gói gia hạn bảo hành cho Ắc-quy điện là 4 năm/50.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Tổng thời gian bảo hành cho Ắc- quy điện trên phiên bản Innova Cross Hybrid sẽ là 7 năm/150.000 km.

Trong khi đó, VinFast là hãng xe “chơi lớn” nhất. Khi mới ra mắt thị trường, VinFast quyết định bảo hành 3 năm hoặc 100.000km đối với dòng Fadil, dòng Lux trở lên là 5 năm hoặc 165.000km.

Từ ngày 12/1/2022, các dòng xe xăng VinFast được nâng thời gian bảo hành lên tới 10 năm/ 200.000km, tương đương với ô tô điện (ngoại trừ VF5).

Với ô tô điện, VinFast có chế độ bảo hành pin lên tới 10 năm hoặc 200.000km. Riêng xe VF5 là 7 năm hoặc 140.000km.

Phải chăng chỉ là chiêu trò quảng cáo?

Theo các hãng xe, việc nâng thời gian bảo hành hay bảo hành dài thể hiện sự tự tin về sức bền, chất lượng sản phẩm. Đồng thời giúp khách hàng yên tâm hơn trong quá trình sử dụng xe.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, anh Cường, admin của một group chuyên về các dòng xe bán tải trên Facebook chia sẻ: Ô tô là một trong những mặt hàng có vòng đời rất cao.

Phân tích rõ hơn về điều này, anh Cường nói: Với một chiếc điện thoại, vòng đời chỉ 2 - 3 năm. Bền nhất là các mẫu iPhone, khi dùng tới năm thứ 4 là bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng.

Trong khi đó, với ô tô, tuổi thọ trung bình có thể đạt 10 năm, thậm chí là hơn. Nên việc tăng hay không tặng thêm bảo hành cũng không ảnh hưởng nhiều tới trải nghiệm của khách hàng.

“Tất nhiên, vẫn có những chiếc xe bị lỗi. Nhưng đa phần, nếu đã lỗi, thì chỉ cần vài ngày, cùng lắm là 1 tháng sau khi sử dụng là sẽ phát hiện ra ngay. Còn nếu trong 1 - 2 năm đầu sử dụng ổn định và bảo hành đều, thì an tâm tuổi thọ của xe rất cao”, anh Cường nói.

Vì vậy, anh Cường cho rằng, việc các hãng xe tặng thêm thời gian bảo hành là điều tốt, đương nhiên người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, song các hãng xe vẫn có một số toan tính trong đó, coi đây là một chiêu bài truyền thông để đánh vào tâm lý “ăn chắc mặc bền” của người Việt Nam.

Bên cạnh đó, anh Cường cũng lưu ý, trong một số trường hợp xe sẽ không được bảo hành, dù điều kiện vẫn còn, như khách hàng đưa xe đi bảo dưỡng và chăm sóc tại các cơ sở khác, không cùng trung tâm bảo hành của hãng. Trong trường hợp xảy ra thiệt hại hay hỏng hóc thì hãng xe sẽ không có nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm xử lý.

Chủ xe lựa chọn lắp đặt - thay thế các phụ tùng không chính hãng hoặc sử dụng sai nhiên liệu nhà sản xuất khuyến nghị và gây ra những thiệt hại đến xe cũng không được bảo hành ô tô theo quy định;...

Định Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tang-thoi-gian-bao-hanh-len-5-nam-co-phai-la-chieu-tro-cua-cac-hang-o-to-post268423.html