Tăng tính kết nối
Hà Nội ngày càng có nhiều sự kiện thể thao, văn hóa lớn thu hút đông đảo khách trong nước và quốc tế tham dự. Những hoạt động này không chỉ khai thác tối đa hiệu quả sự kiện, tăng tính lan tỏa trong cộng đồng mà còn góp phần quảng bá di sản, đưa hình ảnh Thủ đô nghìn năm văn hiến thân thiện, Thành phố Vì hòa bình đến gần hơn với mỗi người khi đặt chân đến đất Kinh kỳ.
Hà Nội đang sở hữu một số giải thể thao thường niên, tạo được dấu ấn và có hoạt động kết nối với du lịch, quảng bá di sản khá hiệu quả như các giải: Long Biên Marathon, Ecopark Marathon, Marathon quốc tế di sản Hà Nội; Giải chạy Báo Hànôịmới mở rộng - Vì hòa bình; Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng; Giải chạy “Khám phá hồ Tây - Vì trẻ em”… Không chỉ đơn thuần là cuộc đua thể thao, mà ẩn sâu trong đó là những cung đường khám phá, trải nghiệm gắn liền với những miền di sản của Thủ đô.
Vì thế, những sự kiện này đã thu hút hàng nghìn người tham gia, trong đó có rất nhiều vận động viên và bạn bè quốc tế. Đến với những sự kiện này, người tham gia vừa được truyền cảm hứng về rèn luyện sức khỏe, vừa giúp họ được tìm hiểu về Thủ đô nghìn năm tuổi. Việc kết nối, lồng ghép khéo léo này đã góp phần quảng bá, lan tỏa những giá trị truyền thống ấn tượng của Thăng Long - Hà Nội với bạn bè năm châu, giúp ngành Du lịch Thủ đô phát triển.
Để tiếp tục tăng tính hiệu quả, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là thúc đẩy hơn nữa công tác xã hội hóa sự kiện thể thao, văn hóa, từng bước nâng tầm các hoạt động này để phát huy tốt việc quảng bá hình ảnh Hà Nội - Trái tim của cả nước. Đặc biệt, Hà Nội đã tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO thì dư địa cho lĩnh vực này càng rộng mở, có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa.
Vấn đề cần quan tâm hiện nay là phải tăng tính kết nối để phát huy được tiềm năng, thế mạnh của cả hai lĩnh vực thể thao và di sản. Do đó, trước mắt, các sự kiện thể thao quốc tế lớn trên địa bàn như Giải đua xe Công thức 1 (F1), SEA Games 31 - năm 2021… phải mang được dấu ấn đặc trưng để tăng tính quảng bá cho du lịch Thủ đô. Điều này có thể thấy rõ như trên mỗi tấm vé xem Giải đua xe F1 đã gắn những biểu tượng của văn hóa Việt với hình ảnh của nón lá, tranh Đông Hồ, hoa sen, trống đồng... Đây cũng là kinh nghiệm rất tốt cần được nhân rộng cho các giải đấu thể thao khác.
Ngoài việc tăng cường hoạt động lồng ghép, về lâu dài, giữa các cơ quan quản lý lĩnh vực thể thao, văn hóa, du lịch cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm khai thác tối đa các sự kiện thể thao, qua đó giúp quảng bá tốt hơn du lịch Hà Nội. Cụ thể, cần tạo điều kiện tối đa, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch và nhà tổ chức sự kiện thể thao gặp gỡ, bàn bạc, thống nhất cách thức khai thác sự kiện. Công tác truyền thông cần thực hiện từ sớm, bằng nhiều kênh khác nhau để vừa làm lan tỏa sự kiện, vừa cung cấp đầy đủ thông tin, giúp vận động viên, người hâm mộ có lịch trình hợp lý.
Bên cạnh đó, các nhà tổ chức sự kiện thể thao, văn hóa cần hợp tác với những đơn vị lữ hành, khách sạn... để liên kết xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp, phong phú, giúp người tham gia có trải nghiệm tốt nhất khi dự sự kiện. Với các đơn vị như vận chuyển, khách sạn, nhà hàng…, cùng với việc quan tâm đến chất lượng dịch vụ, thì cần chú trọng công tác đào tạo để mỗi nhân viên trở thành đại sứ văn hóa, quảng bá hình ảnh Thủ đô, đất nước tới du khách.
Tăng tính kết nối, phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tạo nên những sự kiện thể thao, văn hóa định vị được thương hiệu, góp phần đưa du lịch Thủ đô tiếp tục là điểm đến nhiều sức hút với du khách trong, ngoài nước.
Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/luan-ban-hanh-dong/959073/tang-tinh-ket-noi