Tăng tốc, bứt phá để có thêm 1.200 km cao tốc vào năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu hoàn thành thêm 1.200 km cao tốc vào năm 2025, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên trên 3.000 km. Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 không còn nhiều, do đó đây là giai đoạn cần tăng tốc, bứt phá để triển khai khối lượng công việc lớn.

Sáng 8/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì họp phiên thứ 13 của Ban Chỉ đạo.

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trên địa bàn.

Theo báo cáo, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cả nước đã hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc với 12 dự án thành phần (gồm 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ) với tổng chiều dài 693 km đi qua 15 tỉnh, thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên khoảng 2.021 km.

Bộ GTVT cho biết tổng số dự án đường bộ cao tốc đang được triển khai thi công khoảng 1.700 km trên khắp đất nước, từ các dự án cao tốc thuộc trục Bắc - Nam, dự án kết nối theo trục Đông - Tây, kết nối khu vực Tây Bắc, khu vực Tây Nguyên.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh các công trình hoàn thành thời gian qua đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp phiên thứ 13 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp phiên thứ 13 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Các dự án cũng tạo khu đô thị, dịch vụ mới, tăng giá trị gia tăng của đất đai, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, tạo thuận lợi trong di chuyển…

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ bên cạnh những mặt đạt được, kết quả tích cực, vẫn còn một số công việc vẫn chưa hoàn thành đúng hạn hoặc triển khai chưa đạt yêu cầu. Công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương còn chậm. Cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống định mức và hướng dẫn xác định giá vật liệu tại mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù.

Triển khai thủ tục điều phối nguồn vật liệu san lấp, nâng công suất khai thác mỏ, cấp phép khai thác mỏ theo chỉ tiêu được giao cho các dự án khu vực phía Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ còn chậm. Chưa khởi công dự án thành phần 2 Cao Lãnh - An Hữu. Với những việc này, Thủ tướng yêu cầu phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới.

Thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh mục tiêu hoàn thành thêm 1.200 km cao tốc vào năm 2025, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên trên 3.000 km. Tuy nhiên, hiện nay thời tiết đã bắt đầu vào mùa mưa với dự báo sẽ có nhiều biến đổi bất thường, bất lợi.

“Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 cũng không còn nhiều và là giai đoạn cần tăng tốc, bứt phá để triển khai khối lượng công việc lớn. Các chủ thể liên quan phải làm tốt các thủ tục chuẩn bị dự án, công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu, bảo đảm nguyên vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm soát chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, bảo đảm an toàn, vệ sinh, hoàn nguyên môi trường”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết “đường găng tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025” phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết, để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm soát chặt tiến độ thi công các dự án, đảm bảo hoàn thành mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc vào cuối năm 2025; đặc biệt, đối với các dự án đang chậm tiến độ, cần có sự chủ động, quyết tâm, nỗ lực vượt bậc của các cơ quan chủ quản, các chủ đầu tư, các nhà thầu mới có thể hoàn thành đúng tiến độ.

Cùng với đó, hưởng ứng, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc”; phân công “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả”.

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Toàn cảnh phiên họp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Với công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật (điện cao thế), Thủ tướng nêu rõ đây là nhiệm vụ là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đường găng tiến độ của dự án, nhiều dự án còn khối lượng giải phóng mặt bằng ít nhưng lại là chỗ khó, do đó, đề nghị các địa phương tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm nhất hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng…

Chỉ rõ các nhiệm vụ cụ thể mà các bộ, ngành và các địa phương cần tập trung thực hiện thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Biên Hòa - Vũng Tàu, Hòa Liên - Túy Loan trong năm 2025 và dự án thành phần 2 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh theo kế hoạch.

Khẩn trương triển khai lựa chọn nhà đầu tư để sớm khởi công dự án Dầu Giây - Tân Phú; hoàn thiện thủ tục để trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa - Vũng Tàu; đẩy nhanh việc triển khai dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành; hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để trình các cấp có thẩm quyền.

Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện hệ thống định mức và hướng dẫn các địa phương xác định giá vật liệu xây dựng tại mỏ theo cơ chế đặc thù, hoàn thành trong tháng 8/2024.

Đại diện Bộ GTVT phát biểu hội nghị. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Đại diện Bộ GTVT phát biểu hội nghị. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi chính sách, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công - tư liên quan đến phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ các dự án cảng hàng không, cao tốc Bến Lức - Long Thành; sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành; chỉ đạo EVN và các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh việc di dời các đường điện cao thế, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt tại các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội, Cao Bằng phối hợp với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ, sớm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Hà Nội).

Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án Vành đai 4; chủ động, quyết liệt, tích cực triển khai để đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ đề ra.

Các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ triển khai để hoàn thành trong tháng 8/2024 toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật của các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025, nhất là các địa phương có tỉ lệ bàn giao giải phóng mặt bằng còn thấp…

Phương Ngân

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tang-toc-but-pha-de-co-them-1200-km-cao-toc-vao-nam-2025-174937.html