Tăng tốc khoan hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Chiều 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã khởi động máy khoan hầm thứ 2 cho đoạn tuyến đi ngầm của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Với bộ đôi máy khoan hoạt động, dự án đang tăng tốc để phấn đấu hoàn thành công tác khoan hầm vào cuối năm nay.

Tương tự như máy khoan hầm TBM thứ nhất, máy TBM thứ 2 với tên gọi "Táo bạo" bắt đầu khoan hầm từ ga S9 Kim Mã tại độ sâu 17,8m và tăng tốc dần để tiếp cận các ga tiếp theo. Máy thứ 2 được khởi động sau máy thứ nhất 6 tháng, chậm hơn tiến độ dự kiến khoảng 4,5 tháng.

Máy khoan TBM thứ 2 với tên gọi "Táo bạo".

Máy khoan TBM thứ 2 với tên gọi "Táo bạo".

Ông Park Young Ill, Giám đốc Dự án Liên danh Hyundai & Ghella - nhà thầu chính của gói thầu CP3 - thi công hầm và các ga ngầm cho biết: "Trong quá trình khoan máy TBM số 1, chúng tôi gặp một số khó khăn về địa chất. Lớp cát pha sỏi có độ cứng lớn hơn dự đoán ban đầu. Tuy nhiên, bằng một số giải pháp về kỹ thuật như bơm khí nén vào bên trong, chúng tôi đã vượt qua khó khăn này. Và hiện chúng tôi có thể tự tin sẽ không còn khó khăn khi vận hành máy khoan hầm thứ 2 vì hai đường hầm nằm song song cách nhau không xa, nên có điều kiện địa chất tương đồng. Quá trình khoan máy TBM số 1, chúng tôi đã thu thập đầy đủ dữ liệu địa chất làm cơ sở để căn chỉnh máy TBM đảm bảo vận hành trơn tru và hiệu quả hơn".

Bộ đôi máy khoan hầm TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Tổng số nhân sự vận hành khoảng 150 người. Được vận hành theo chu kỳ khép kín và diễn ra liên tục không ngừng, sau khi đào xong, với tốc độ lớn nhất là 60mm/phút, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với thời gian trung bình khoảng 30 đến 35 phút cho một đốt hầm, gồm 6 miếng.

Hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất, máy TBM khoan xuyên cắt qua tường vây và qua khối đất đã gia cố. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong thân máy. Dưới đáy hầm, dự án chuẩn bị sẵn hệ thống ray trượt, có vai trò đỡ TBM và trượt ngang TBM từ vị trí lắp đặt vào vị trí khoan, hỗ trợ việc di chuyển TBM trong không gian hẹp.

Cán bộ, công nhân lao động được huy động hoạt động, làm việc xuyên những ngày nghỉ Tết.

Cán bộ, công nhân lao động được huy động hoạt động, làm việc xuyên những ngày nghỉ Tết.

Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần FECON - nhà thầu phụ trực tiếp vận hành máy TBM cho biết: "Bên cạnh kinh nghiệm mà FECON đã tích lũy và học hỏi từ dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP. HCM), tại dự án này, chúng tôi còn có sự hỗ trợ từ đội ngũ các chuyên gia của Tunnel Pro, đơn vị thi công TBM hàng đầu của nước Ý và Hiệp hội công trình ngầm Quốc tế. Hiện FECON đã phối hợp các bên chuẩn bị kỹ càng các nguồn lực bao gồm vật tư, thiết bị, kỹ thuật và nhân công, đồng thời rà soát biện pháp kỹ thuật và an toàn, sẵn sàng cho việc vận hành TBM2 theo kế hoạch của dự án".

Bắt đầu khoan từ 30/7/2024, đến nay, máy TBM thứ nhất đã đào được 985m hầm, với tốc độ tối đa 18m/ngày, nhanh hơn tính toán ban đầu chỉ khoảng 10-12m. Để bù lại khoảng thời gian chậm trễ, ban dự án yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tốc độ khoan hầm cả hai máy nhằm hoàn thành công tác này vào cuối năm nay.

Nhà thầu hiện đang đẩy nhanh tốc độ khoan hầm để hoàn thành công tác này vào cuối năm nay.

Nhà thầu hiện đang đẩy nhanh tốc độ khoan hầm để hoàn thành công tác này vào cuối năm nay.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, ngay sau khi kết thúc khoan hầm vào cuối năm nay sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu vào lắp thiết bị và hiệu chỉnh quá trình hoạt động, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2027 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Với chiều dài 12,5km, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn - ga Hà Nội đã đưa vào vận hành 8,5km đi trên cao từ tháng 8/2024 và được đông đảo người dân Thủ đô đón nhận. Hiện 4km đi ngầm còn lại của dự án đang thực hiện được khoảng 54% khối lượng công việc. Đây là tuyến đường sắt đô thị thứ hai của Thủ đô được đưa vào khai thác, nhưng là tuyến đầu tiên có đoạn đi ngầm. Khi dự án hoàn thành vào năm 2027 sẽ góp phần thay đổi diện mạo giao thông đô thị của Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững.

Lê Huyền

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/tang-toc-khoan-ham-duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-300653.htm