Tăng tốc thi công dự án Vành đai 2,5 – đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
Sau nhiều năm đình trệ, dự án xây dựng đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A (Hà Nội) đã tái khởi công và đạt hơn 70% khối lượng thi công. Nhà đầu tư – Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai - Hà Nội đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để đưa công trình về đích trong quý I/2026, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị phía Nam Thủ đô.
Ảnh

Toàn cảnh công trường dự án Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A. Tuyến đường dài khoảng 1,3km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Đoạn đường có điểm đầu tại Đầm Hồng, đi qua khu đô thị Định Công. Sau khi tái khởi công vào tháng 5/2025, tiến độ thi công được đẩy mạnh, đạt hơn 70%.

Đoạn đường vành đai 2,5 đang thi công nhìn từ đường Trịnh Đình Cửu thẳng tới đoạn giao với hầm chui Kim Đồng, Giải Phóng.

Cầu L3 qua sông Lừ – một hạng mục trọng điểm thuộc dự án – được tái thi công sau nhiều năm “đắp chiếu”. Đến nay, cầu đã hoàn thành nhịp giữa và triển khai khoan cọc nhồi, xây dựng hai mố cầu, phấn đấu hoàn thành trong đầu năm 2026.

Đoạn hầm chui Vành đai 2,5 – Giải Phóng. Đây là hạng mục quan trọng, sẽ kết nối với hầm Kim Đồng khi hoàn thành. Việc thi công gặp nhiều khó khăn do phụ thuộc thời điểm tàu đường sắt chạy qua, song nhà thầu vẫn duy trì thi công 3 ca, 4 kíp để bảo đảm tiến độ.

Khu vực thi công đường tạm tại đường Hà Kế Tấn. Đây là tuyến phụ được xây dựng để phục vụ vận chuyển vật liệu, đảm bảo lưu thông trong quá trình thi công cầu L3 và hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng.

Công tác di chuyển hệ thống điện, nước, viễn thông hai đầu cầu L3 đã hoàn tất, mặt bằng được bàn giao cho nhà thầu thi công. Đây là một trong những bước quan trọng giúp công trình có thể tăng tốc sau thời gian dài gián đoạn.

Trên tuyến đường Trịnh Đình Cửu, nhà thầu đã hoàn thiện đường tạm phục vụ thi công cầu L3. Việc này giúp phân luồng giao thông, hạn chế ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Hiện tại, nhà thầu tổ chức 3 ca, 4 kíp nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời bảo đảm chất lượng và an toàn lao động.

Nhà thầu thường xuyên tưới nước, rửa mặt đường 4 lần/ngày để hạn chế bụi, đảm bảo môi trường sống cho người dân quanh khu vực thi công. Các vị trí hố sâu đều được rào chắn kỹ lưỡng, có biển cảnh báo rõ ràng.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật như đường điện, cáp viễn thông, đường thoát nước được triển khai đồng bộ. Các hạng mục ngầm nổi được lắp đặt song song để đảm bảo khi hoàn thành, tuyến đường có thể khai thác trọn vẹn, giảm thiểu việc đào lấp lại sau này.

Máy móc, vật liệu và thiết bị thi công được tập kết tại đường Hà Kế Tấn, sẵn sàng phục vụ các hạng mục cầu và hầm chui. Việc bố trí, điều phối thiết bị được thực hiện khoa học nhằm giảm ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.

Công nhân tại khu vực cầu L3 tập trung thi công phần cọc nhồi. Dự kiến, khi hoàn thành, cầu sẽ là điểm nối quan trọng của tuyến, góp phần kết nối mạng lưới giao thông đô thị phía Nam Hà Nội.

Công trình Vành đai 2,5 – đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A không chỉ là dự án giao thông trọng điểm, mà còn là “đòn bẩy” phát triển đô thị mới phía Nam Hà Nội. Người dân trong khu vực kỳ vọng công trình sớm được hoàn thành, thông xe kỹ thuật, tạo thuận lợi cho đi lại và phát triển kinh tế - xã hội.











