Tăng tốc thi công đưa dự án nối QL51 vào cảng Cái Mép - Thị Vải về đích

Dự án đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, thị xã Phú Mỹ có chiều dài toàn tuyến khoảng 9,73 km, được khởi công vào tháng 5/2018 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024 hiện đang gặp một số khó khăn đòi phải có giải pháp đồng bộ để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Dự án đường 991B có tổng vốn đầu tư là 3.043 tỷ đồng (được điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư so với ban đầu là 3.875 tỷ đồng). Dự án đường 991B có điểm đầu tuyến giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (đường 965).

Tính đến nay, sản lượng thi công tại công trường đạt gần 85%. Dự án bao gồm 2 gói thầu xây lắp chính là Gói thầu số 36 và Gói thầu số 37

Gói thầu số 36 (từ đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải đến cầu Mỏ Nhát) hiện nhà thầu đang thi công hạng mục phần đường, cầu Rạch Ông và cầu Mỏ Nhát. Gói thầu do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi và Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình Hàng không (ACC) thực hiện.

Công nhân tập trung thi công tại dự án

Công nhân tập trung thi công tại dự án

Gói thầu số 37 (thi công từ cầu vượt QL51 đến cầu Mỏ Nhát) do liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Miền Trung, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội và Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu đường Long Biên thực hiện. Hiện nay, các nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục phần đường (trụ đất gia cố xi măng xử lý nền đất yếu, đắp đất nền đường, hệ thống thoát nước phạm vi nút giao QL51 đến cầu Rạch Tre) và thi công cầu vượt QL51. Tổng giá trị thực hiện lũy kế đến nay đạt gần 55%.

Khu vực thi công nút giao QL51 - hạng mục quan trọng của dự án

Khu vực thi công nút giao QL51 - hạng mục quan trọng của dự án

Theo Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, Gói thầu số 37 khởi công sau Gói thầu số 36 2 năm. Bên cạnh đó, dự án gặp một số khó khăn về di dời hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, cộng thêm nguồn vật liệu, nhân công, giá vật liệu tăng cao khiến tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch. Cùng với đó, hiện nay vẫn còn một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng do còn khiếu kiện, chưa thống nhất với phương án đền bù của Nhà nước.

Đến thời điểm hiện tại dự án vẫn còn vướng mặt bằng và chưa thể thi công toàn tuyến

Đến thời điểm hiện tại dự án vẫn còn vướng mặt bằng và chưa thể thi công toàn tuyến

Ghi nhận tại công trường, khu vực cầu vượt QL51 hiện các nhà thầu vẫn đang tập trung thi công. Đây là khu vực đi qua nhiều nhà dân, dọc hai bên tuyến QL51 có nhiều hộ dân, hạ tầng kỹ thuật đường điện, đường nước, ống dẫn khí… Một khó khăn nữa là vài điểm trên tuyến nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, công trường vẫn còn ngổn ngang. Trong đó, tuyến đường kết nối vào đường Hội Bài - Tóc Tiên vẫn chưa được thi công, một số nhà thầu không thực hiện đúng như cam kết với chủ đầu tư.

Ông Phạm Văn Kiên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Cầu đường Long Biên cho biết, khi trực tiếp điều hành tại công trường, đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Kiên cho biết thêm, tại khu vực cầu vượt nút giao QL51, đối với hệ thống đường ống dẫn khí, nhà thầu phải mất hơn 3 tháng mới xin được các thủ tục, giấy phép. Chỉ tính riêng khu vực nút giao này, đến tháng 2/2024 thị xã Phú Mỹ mới bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công. Đồng thời, việc tham gia dự án trong giai đoạn biến động giá nguyên vật liệu, khan hiếm nguồn cát khiến dự án liên tiếp bị chậm tiến độ. Trước đây, các đơn vị nhà thầu cam kết sẽ bàn giao dự án sớm, nhưng với khó khăn hiện hữu, nhà thầu phấn đấu, cố gắng hoàn thành dự án trước ngày 30/9/2024.

Khu vực phần đường dẫn tiếp nối hạng mục cầu vượt QL51 của Gói thầu số 37 hiện chưa có mặt bằng sạch để thi công

Khu vực phần đường dẫn tiếp nối hạng mục cầu vượt QL51 của Gói thầu số 37 hiện chưa có mặt bằng sạch để thi công

Thông tin về dự án này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận dự án đã bị kéo dài so với kế hoạch ban đầu. Theo quy định, dự án không còn lý do để gia hạn. Vì vậy, tỉnh này yêu cầu Ban QLDA Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đánh giá lại toàn bộ tiến độ thi công trên công trường của dự án so với cam kết. Những nhà thầu nào chậm tiến độ, Ban QLDA cần có văn bản xác định vi phạm của nhà thầu khi tham gia dự án và các điều kiện của hợp đồng, từ đó công khai xử lý, chấm dứt hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng nhấn mạnh, hiện nay khối lượng công việc còn lại trên công trường rất lớn, nếu các nhà thầu không tập trung quyết liệt thi công sẽ khó đưa dự án về đích đúng kế hoạch.

Do đó, Ban QLDA và các nhà thầu phải có kế hoạch chi tiết, dồn mọi nguồn lực để đưa dự án về đích. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành dự án trong tháng 9/2024 như cam kết.

Trước yêu cầu đó, Ban QLDA Giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải đã thường xuyên tổ chức họp giao ban hiện trường, đôn đốc, tháo gỡ tất cả các khó khăn, vướng mắc cho nhà thầu để triển khai thi công theo tiến độ đề ra. Đồng thời, Ban QLDA sẽ tiếp tục xem xét, điều chuyển, bổ sung nhà thầu phụ để triển khai các hạng mục khác đối với trường hợp các đơn vị không đáp ứng theo tiến độ.

Mỹ Lệ

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/tang-toc-thi-cong-dua-du-an-noi-ql51-vao-cang-cai-mep-thi-vai-ve-dich-183240526155239277.htm