Tăng tốc trên công trình đường Cái Mép - Long Sơn 1.188 tỷ đồng nối xã đảo và siêu cảng
Dự án đường Long Sơn - Cái Mép (TP.HCM) hơn 1.188 tỷ đồng, đang được tăng tốc thi công, hứa hẹn hình thành trục kết nối chiến lược giữa khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn, xã đảo Long Sơn và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, giảm tải cho quốc lộ 51.

Một sáng sớm giữa tháng 10, khi lớp sương mỏng còn vương trên những bãi lau ven sông, con đường dẫn vào công trường dự án đường Long Sơn - Cái Mép đã rộn ràng tiếng xe ben chở vật liệu, tiếng xe máy đưa từng tốp công nhân bắt đầu vào ca làm mới. Từ xa, hàng loạt xe lu, máy ủi nối đuôi nhau tạo thành dải chuyển động liên tục giữa nền trời xanh, vẽ nên bức tranh thi công sống động nơi vùng ven biển.

Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến từ khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn hướng ra đường 991B, mỗi đoạn đều có nhóm công nhân đảm nhận phần việc riêng. Chỗ san nền, trải lưới địa kỹ thuật, chỗ đắp cát nâng cao độ, lắp đặt hệ thống cống thoát nước… Xen giữa tiếng máy móc là tiếng trao đổi kỹ thuật của cán bộ giám sát, tiếng nói cười của những công nhân nghỉ tay uống ngụm nước mát bên vệ đường.

Tại khu vực chân cầu Sông Rạng, hạng mục lớn của dự án hàng chục kỹ sư, công nhân đang khẩn trương lắp đặt cốt thép, dựng ván khuôn, hối hả hoàn thiện các hạng mục chính của cây cầu nối đôi bờ sông.


“Chỗ này trước kia xe ra vào rất khó, còn giờ thì đường sá đã dần rõ hình hài, thiết bị vào ra thuận lợi hơn. Mỗi ngày nhìn nền đường cao thêm là anh em lại thấy vui, vì bao nhiêu công sức đã góp phần tạo nên tuyến đường này,” anh Nguyễn Thành Toàn chia sẻ. Các kỹ sư cho biết, khu vực này nền đất yếu nên thi công phải hết sức cẩn trọng. Mọi người đều nỗ lực bởi đây là công trình lớn, có vai trò kết nối Long Sơn với cụm cảng Cái Mép, góp phần giảm tải cho quốc lộ 51.

Càng đi dọc tuyến, không khí thi công càng rộn rã. Từng mét đường, từng trụ cầu đang dần thành hình, thể hiện nỗ lực của hàng trăm con người giữa nắng gió đặc trưng vùng ven biển TP.HCM.

Còn ở đoạn phía Long Sơn, các gói thầu 40, 41, 42 đang triển khai rải lưới địa kỹ thuật, đắp cát đến cao độ +1,75 m. Riêng đoạn qua khu vực Phú Mỹ cũ, gói thầu số 38 tập trung thi công hệ thống thoát nước và nền đường. Song song đó, gói thầu 51 phần hoàn thiện cuối tuyến, khởi công từ đầu tháng 6 cũng đã thi công khoảng 80% trụ đất gia cố xi măng, chuẩn bị đổ cống hộp và trải lưới.

“Công trường chạy 3 ca liên tục, mỗi kíp khoảng 15 - 20 người. Có những đoạn mùa mưa đất bùn sâu, có khi phải lội đến đầu gối để thi công một số hạng mục khá vất vả, nhưng cực quen rồi nên thấy cũng thuận lợi. Chúng tôi chỉ mong đường sớm hoàn thành để bà con đi lại thuận tiện, hàng hóa ra cảng nhanh hơn”, anh Nguyễn Minh Huấn cho biết.


Đường Long Sơn - Cái Mép là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước khi sáp nhập về TP.HCM với tổng vốn đầu tư hơn 1.188 tỷ đồng, dài gần 3,8km, trong đó cầu Sông Rạng dài hơn 427m. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ mở ra trục kết nối ngắn nhất từ Long Sơn ra cụm cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, đồng thời giảm tải đáng kể cho quốc lộ 51.

Dự án gồm 6 gói thầu xây lắp, hiện đã triển khai đồng loạt trên toàn tuyến. Theo Ban Quản lý dự án, tổng giá trị thực hiện đến nay đạt hơn 63%, trong đó riêng cầu Sông Rạng đạt gần 70% khối lượng.

Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn tất, với 73 hộ dân và tổ chức đã nhận tiền bồi thường, bàn giao hơn 15,5ha đất cho dự án. Hiện, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đang được hoàn thiện, sau đó toàn tuyến sẽ thi công đồng loạt, đặc biệt là phần cầu chính và các đoạn nền đường còn lại.


Ban Quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu tăng tốc thi công 3 ca, 4 kíp, vừa đảm bảo kỹ thuật, vừa bù lại phần tiến độ bị ảnh hưởng do mưa lớn đầu mùa. Dự kiến trong quý I/2026, dự án sẽ được quyết toán, hoàn thành toàn tuyến.

Khi tuyến đường Long Sơn - Cái Mép đi vào sử dụng, không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa mà còn mở ra trục động lực phát triển đô thị - công nghiệp - cảng biển hiện đại, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa khu vực ven biển TP.HCM trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực phía Nam.

Tuyến đường cũng sẽ giúp hàng hóa vận chuyển ra vào cảng Cái Mép - Thị Vải thuận lợi hơn, giảm chi phí...
Video: Toàn cảnh những tuyến đường cây cầu kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải.