Tăng tốc xây bãi giữ xe, trạm xe buýt dọc metro Bến Thành - Suối Tiên

Các bãi xe lớn cùng hệ thống nhà chờ, điểm dừng xe buýt trải dọc toàn tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang được thi công ngày đêm, chuẩn bị phục vụ người dân.

Ngày 13/7, đại diện Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, đang thực hiện gói thầu xây lắp thuộc dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến xe buýt với các nhà ga của metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Nhà thầu đang thi công đồng loạt 5 bãi giữ xe tổng diện tích 5.472m² cạnh các nhà ga Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái. Bên cạnh đó, còn có 67 nhà chờ xe buýt, 196 trụ dừng xe buýt tại 11 vị trí lân cận các nhà ga metro và dọc hai bên các tuyến đường thuộc mạng lưới xe buýt kết nối với metro số 1.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại khu vực ga Rạch Chiếc (thành phố Thủ Đức), nhà thầu thi công đang thực hiện lu lèn cấp phối nền, chân trụ bê tông. Trong khi đó, bãi xe ga Văn Thánh đã được thảm nhựa, lắp đặt hàng rào bảo vệ.

Khu vực thi công bãi giữ xe đối diện ga Rạch Chiếc (TP Thủ Đức). Hành khách đi metro sẽ gửi xe máy tại đây để lên cầu bộ hành kết nối vào nhà ga.

Khu vực thi công bãi giữ xe đối diện ga Rạch Chiếc (TP Thủ Đức). Hành khách đi metro sẽ gửi xe máy tại đây để lên cầu bộ hành kết nối vào nhà ga.

Ông Võ Đức Hùng, kỹ sư giám sát thuộc liên danh Hồng An - Giao thông Sài Gòn cho biết, nhà thầu đã huy động 70 công nhân và gần 20 thiết bị xe máy thi công liên tục để đáp ứng tiến độ chủ đầu tư yêu cầu. Toàn công trình đã đạt hơn 60% tổng khối lượng. Thuận lợi hiện nay là nhà thầu đã được bàn giao mặt bằng đầy đủ. Vào các ngày gặp mưa lớn bất lợi, nhà thầu sẽ tăng ca ngay vào đêm hôm sau để bù đắp tiến độ.

Đại diện Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, hiện bãi xe tại ga Thảo Điền, Bình Thái thi công đạt hơn 65% khối lượng, ga Rạch Chiếc, Phước Long đạt hơn 50%. Bãi xe tại nhà ga Văn Thánh đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến trong tháng 8 sẽ hoàn thiện toàn bộ các hạng mục.

Cùng với các bãi xe, thành phố cũng xây mới các bãi dừng, đỗ cho các phương tiện công cộng với tổng diện tích khoảng 3.260 m² tại 2 vị trí lân cận nhà ga công viên Văn Thánh, Bình Thái.

Dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến buýt với nhà ga metro số 1 có tổng mức đầu tư 92 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Khi hoàn thành, các hạng mục này giúp người dân tiếp cận các nhà ga thuận lợi.

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM có tổng chiều dài 19,7km, bao gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Hiện dự án đạt 98% khối lượng và đặt mục tiêu khai thác thương mại vào quý 4 năm nay.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận dọc tuyến metro số 1:

Tại công trường thi công bãi giữ xe kết nối với ga Thảo Điền, nhà thầu đã thi công xong phần thô văn phòng. Dự kiến khoảng 2 tuần sau sẽ hoàn thành hàng rào và thảm nhựa nền.

Tại công trường thi công bãi giữ xe kết nối với ga Thảo Điền, nhà thầu đã thi công xong phần thô văn phòng. Dự kiến khoảng 2 tuần sau sẽ hoàn thành hàng rào và thảm nhựa nền.

Phối cảnh thiết kế bãi giữ xe dưới chân cầu bộ hành kết nối vào ga Rạch Chiếc. Các điểm đón xe buýt cũng được bố trí ngay gần chân cầu bộ hành để đảm bảo sự thuận tiện cho hành khách.

Phối cảnh thiết kế bãi giữ xe dưới chân cầu bộ hành kết nối vào ga Rạch Chiếc. Các điểm đón xe buýt cũng được bố trí ngay gần chân cầu bộ hành để đảm bảo sự thuận tiện cho hành khách.

Nhà thầu đã huy động 70 công nhân và nhiều xe máy thiết bị tăng tốc thi công, mục tiêu hoàn thành trong tháng 8/2024.

Nhà thầu đã huy động 70 công nhân và nhiều xe máy thiết bị tăng tốc thi công, mục tiêu hoàn thành trong tháng 8/2024.

Vị trí bãi giữ xe ga Văn Thánh nằm dưới ray đường sắt metro đã được thảm nhựa, chuẩn bị lắp đặt kết cấu mái che và thiết bị điện.

Vị trí bãi giữ xe ga Văn Thánh nằm dưới ray đường sắt metro đã được thảm nhựa, chuẩn bị lắp đặt kết cấu mái che và thiết bị điện.

Khu vực bãi giữ xe dưới chân cầu bộ hành kết nối vào ga Phước Long. Tại đây, văn phòng và khu nhà vệ sinh đã xây dựng xong phần thô. Nhà thầu đang lắp đặt cống thoát nước trước khi cấp phối nền.

Khu vực bãi giữ xe dưới chân cầu bộ hành kết nối vào ga Phước Long. Tại đây, văn phòng và khu nhà vệ sinh đã xây dựng xong phần thô. Nhà thầu đang lắp đặt cống thoát nước trước khi cấp phối nền.

Dọc tuyến metro số 1 cũng sẽ được lắp đặt 67 nhà chờ, 196 trụ dừng xe buýt để tăng cường khả năng kết nối vào các nhà ga.

Dọc tuyến metro số 1 cũng sẽ được lắp đặt 67 nhà chờ, 196 trụ dừng xe buýt để tăng cường khả năng kết nối vào các nhà ga.

Với hệ thống bãi giữ xe dọc tuyến, kết hợp với các cầu bộ hành, trạm xe buýt, TP.HCM kỳ vọng hóa giải cơ bản ùn tắc lộ trình khu vực trung tâm đi cửa ngõ phía Đông và ngược lại. (Trong ảnh: Các toa tàu metro số 1 tập kết tại Depot Long Bình đợi khai thác thương mại vào cuối năm nay - Ảnh: Q.T).

Với hệ thống bãi giữ xe dọc tuyến, kết hợp với các cầu bộ hành, trạm xe buýt, TP.HCM kỳ vọng hóa giải cơ bản ùn tắc lộ trình khu vực trung tâm đi cửa ngõ phía Đông và ngược lại. (Trong ảnh: Các toa tàu metro số 1 tập kết tại Depot Long Bình đợi khai thác thương mại vào cuối năm nay - Ảnh: Q.T).

Minh Quang

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tang-toc-xay-bai-giu-xe-tram-xe-buyt-doc-metro-ben-thanh-suoi-tien-192240713095041565.htm