Tạo bước đột phá trong phát triển giao thông

Trong những năm qua, được sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và từ quyết tâm cao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng sự chung tay góp sức của chính quyền địa phương, các cấp, ngành, sự ủng hộ của Nhân dân trên địa bàn tỉnh, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh Hưng Yên đã và đang được hoàn thiện tương đối đồng bộ, đan xen, kết nối, liên hoàn với trung tâm các tỉnh, thành phố lân cận, với Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế trọng điểm Bắc Bộ như: Hải Phòng, Quảng Ninh… Qua đó góp phần thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh Hưng Yên, đưa Hưng Yên trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh đồng bằng sông Hồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trong khu vực.

Công trình cầu Hưng Hà và tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tạo động lực quan trọng để Hưng Yên thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Với sự tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện các giải pháp huy động nguồn vốn để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, giai đoạn 2015 - 2020, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh đã có sự phát triển vượt bậc, nhiều công trình quan trọng, thiết yếu được đưa vào sử dụng. Trong giai đoạn này, các tuyến đường do Trung ương đầu tư, quản lý trên địa bàn tỉnh đã được đưa vào khai thác, nhiều công trình đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng. Nổi bật là tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cầu Hưng Hà, tuyến đường đã thi công hoàn thành giai đoạn 1 và được thông xe ngày 26.1.2019. Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối với Thủ đô Hà Nội thông qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhanh nhất; đồng thời kết nối với các tỉnh Thái Bình, Hà Nam và đi các tỉnh phía Nam. Tuyến đường vành đai 3,5 đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên dài hơn 9,2km, có điểm đầu giáp ranh xã Vân Đức (Gia Lâm, Hà Nội), điểm cuối giao với QL.5 thuộc địa phận xã Trưng Trắc (Văn Lâm). Năm 2018, dự án đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết và cắm mốc chỉ giới ngoài thực địa. Quy mô tuyến đường trục chính đô thị, tốc độ thiết kế 80km/h, thiết kế với 6 làn xe (đoạn ngoài đê sông Hồng mặt cắt 80m, đoạn từ đê sông Hồng đến QL.5 mặt cắt 60m). Trong quá trình lập quy hoạch, đơn vị tư vấn đã làm việc với Sở GTVT Hà Nội để bảo đảm phù hợp với quy hoạch đường Vành đai 3,5 phía Hà Nội, trong đó có xây dựng cầu Ngọc Hồi vượt sông Hồng. Hiện nay, đang đầu tư xây dựng giai đoạn 1 của tuyến đường vành đai 3,5 với quy mô đường cấp III, dài khoảng 5,4km đoạn từ QL.5 đến ĐT.379. Tuyến đường vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội đến năm 2018 đã hoàn thành việc cắm mốc quy hoạch chi tiết ngoài thực địa toàn bộ đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Hiện UBND Thành phố Hà Nội chuẩn bị đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT. Dự án nâng cấp, cải tạo QL.38 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với quy mô đường cấp III, mặt đường bê tông nhựa, chiều dài đoạn tuyến 16,2km. Đến nay dự án đã hoàn thành…

Ngoài các công trình, tuyến đường do Trung ương quản lý đi qua địa bàn tỉnh, từ năm 2016 đến nay, Sở GTVT đã tham mưu với UBND tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây mới được 87,4 km đường tỉnh và 4 cầu trên các tuyến đường tỉnh với chiều dài 118,9m. Cùng với đó nhiều đường huyện, đường giao thông nông thôn đã được nâng cấp, cải tạo thành mạng lưới hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khá đồng bộ, góp phần hoàn thành chỉ tiêu 145/145 xã đạt tiêu chí giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới, làm thay đổi diện mạo, nâng cao vị thế của tỉnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục nhấn mạnh vai trò của 3 đột phá chiến lược mà Hưng Yên đã thực hiện hiệu quả trong nhiệm kỳ trước, trọng tâm ưu tiên là phát triển hạ tầng giao thông. Ngành GTVT đang khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, tạo đột phá mới. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, các công trình trọng điểm, cấp bách có tính lan tỏa, kết nối vùng miền, tạo động lực, điểm nhấn, bảo đảm kết nối thông suốt giữa các khu vực phát triển kinh tế, các đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn, phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Để có nền tảng triển khai các kế hoạch, gắn với Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà tỉnh đang triển khai lập, Sở GTVT đã thực hiện rà soát, tham mưu với tỉnh và bổ sung Quy hoạch hệ thống giao thông kết nối, là một trong các thành phần quan trọng để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh. Quy hoạch phát triển GTVT được xác định phải đồng bộ, hiện đại bảo đảm liên thông tổng thể, định hướng phát triển hệ thống giao thông phù hợp với định hướng tổ chức không gian lãnh thổ Hưng Yên trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế về địa lý nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng, là một trong những tỉnh của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Trên cơ sở những thành quả và bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình triển khai thực hiện, Sở GTVT tiếp tục tham mưu với tỉnh đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch các công trình giao thông trọng điểm có vai trò động lực phát triển kinh tế, công trình tăng tính kết nối với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh trong khu vực; chú trọng phát triển giao thông đô thị và giao thông nông thôn tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, liên hoàn, thông suốt. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng và hoàn thành giai đoạn 2 tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; vành đai 3,5, vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; trục giao thông liên kết vùng (từ ĐH.71 đến ĐT.386); tuyến nối QL.38 (Km41+300) với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Km31+100); nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên kéo dài, đoạn qua địa phận tỉnh Hưng Yên; tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch - phát triển kinh tế dọc sông Hồng; đường hai bên của tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; đường hai bên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (ĐT.382B); đường trục ngang kết nối QL.39 (Km22+250) với ĐT.376...

Với những kết quả đạt được, cùng với sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, các ngành, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh, bên cạnh việc thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, ngành Giao thông Vận tải Hưng Yên quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác.

TRẦN MINH HẢI
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/kinh-te/202109/tao-buoc-dot-pha-trong-phat-trien-giao-thong-34c0522/