Tạo cơ chế đột phá phát triển hạ tầng giao thông
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất. Các đại biểu Quốc hội Đoàn Cao Bằng cùng các tỉnh An Giang, Gia Lai tích cực tham gia thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực.
Rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án tối ưu kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao với mạng lưới đường sắt quốc gia
Tham gia thảo luận tổ, các đại biểu khẳng định việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam góp phần hiện thực hóa chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước, tạo bước đột phá trong phát triển, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối với hệ thống đường sắt trong khu vực và châu Á; mở ra không gian phát triển kinh tế mới; tạo động lực lan tỏa, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam từ sản xuất vật liệu đến chế tạo cơ khí, xây dựng hạ tầng, điện, công nghệ số.
Các đại biểu đề nghị rà soát kỹ lưỡng, lựa chọn phương án tối ưu kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao với mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, hệ thống giao thông khác; mạng lưới đường sắt trong khu vực, quốc tế và lợi ích của việc đồng thời nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa, khách du lịch; khả năng thích ứng, bảo dưỡng và nâng cấp trong tương lai, bảo đảm phù hợp với điều kiện địa lý, khí hậu và hạ tầng kỹ thuật của Việt Nam. Đồng thời đề xuất phát triển các đô thị vùng quanh các điểm nhà ga phù hợp, có tính chiến lược dài hạn.
Đối với công nghệ đoàn tàu, cần tiếp tục phân tích, so sánh các phương án lựa chọn cấu hình đoàn tàu linh hoạt, tối ưu; xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức, giải pháp cụ thể, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất. Từ đó, làm rõ cơ sở tính toán dự báo nhu cầu vận tải, đánh giá hiệu quả tài chính của dự án, khả năng ngân sách Nhà nước phải bù lỗ cho hoạt động kinh doanh vận tải.
Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Đình Việt, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho rằng dự án có vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo cơ hội phát triển cho các địa phương dọc tuyến này; dự án có chiến lược dài hạn, yêu cầu kỹ thuật công nghệ cao, do đó, đại biểu đề nghị cần cân nhắc đánh giá thận trọng để bảo đảm tính khả thi; gắn Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với đường sắt đô thị của Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nguồn lực và hệ thống kết nối phải tổng thể. Quan tâm đến dự thảo Nghị quyết, đại biểu đề nghị không nên quy định quá chi tiết, chỉ nên quy định khung nguyên tắc, các thông số… vì thời gian thực hiện dự án rất dài.
Tránh tình trạng lạm dụng chính sách, hợp thức hóa các tồn tại, sai phạm
Các đại biểu thống nhất cao với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đồng thời, đề nghị làm rõ các nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ dự án; cân nhắc, rà soát điều chỉnh thời gian phù hợp, phấn đấu nỗ lực cao nhất bảo đảm hoàn thành dự án đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục quan tâm để có giải pháp ổn định đời sống, chỗ ở, sinh kế, việc làm cho người dân có đất bị thu hồi, người dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án; xác định mốc thời gian hoàn thành của từng hạng mục công trình lớn theo quy định tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 của Quốc hội; có giải pháp chỉ đạo giải quyết, xử lý những bất cập, hạn chế trong việc triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Đối với Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, các đại biểu cho rằng cần rà soát, quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng phù hợp, tránh chồng chéo; xác định cụ thể từng loại đất thực hiện dự án nhà ở thương mại; cơ chế thí điểm đối với điều kiện nhận chuyển nhượng các loại đất. Quy định rõ điều kiện thí điểm, tránh tình trạng lạm dụng chính sách, hợp thức hóa các tồn tại, sai phạm, tạo xu thế mua gom, đầu cơ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp để thực hiện các dự án nhà ở thương mại.
Bên cạnh đó, cần quy định rõ thời gian thực hiện thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất và việc giải quyết trường hợp thỏa thuận kéo dài, không hoàn thành thỏa thuận được với người sử dụng đất trong thời gian thực hiện nghị quyết; việc xử lý các hậu quả pháp lý trong trường hợp thỏa thuận kéo dài, nhà đầu tư không thể hoàn thành dự án.
Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/tao-co-che-dot-pha-phat-trien-ha-tang-giao-thong-3173522.html