Tạo đà cho công nghiệp văn hóa Thủ đô bứt phá
Sự kiện BlackPink đến Hà Nội biểu diễn trong hai ngày 29 - 30/7 thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả, giới truyền thông trong nước và quốc tế. Thành công của việc tổ chức sự kiện nàygóp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội, tạo động lực để phát triển du lịch...
Thành công của việc tổ chức sự kiện này góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội, tạo động lực để phát triển du lịch công nghiệp văn hóa; khẳng định năng lực tổ chức sự kiện lớn của Thủ đô
Khách sạn "cháy phòng"
Trong 2 ngày 29 - 30/7, BlackPink đã có show diễn thành công với 2 đêm bùng nổ cùng 60.000 khán giả tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội. Thậm chí, sau đêm diễn đầu tiên, hiệu ứng BlackPink tăng đến mức giá vé của show thứ hai lại được săn lùng rốt ráo, khán giả từ trẻ đến trung niên náo nức đội mưa, đội nắng đi xem vì nhiều lý do.
Có những điều lạ lùng đẹp đẽ trong những ngày các 4 cố gái BlackPink có mặt ở Hà Nội, nhất là sau hai đêm diễn 29 và 30/7 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Đó là hiện tượng rất nhiều người lên tiếng tranh luận cho cơn say thần tượng của các Blink (biệt danh của người hâm mộ Blackpink) mà trước đó hầu như chỉ có những tiếng giễu nhại hay chỉ trích.Ngoài ra, hai đêm nhạc BlackPink không chỉ đón nhiều khán giả bất đắc dĩ là những bậc cha mẹ đi "tháp tùng" con, cháu, thì còn đón rất nhiều cặp mẹ con là các Blink thật sự.
“Không còn lời nào để ca ngợi"; "Xem không thể chớp mắt"; "Hạnh phúc, xúc động"; “Có lẽ không nhiều nhóm nhạc có thể khiến cả mẹ - con cùng đi đu idol"... là những cảm xúc không thể nào quên của khán giả sau khi kết thúc hai đêm concert của BlackPink tại Hà Nội.
Để có thành công trên, từ đầu tháng 7, các cơ quan, ban, ngành Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp quảng bá, chuẩn bị phục vụ khách du lịch. Sở Du lịch Hà Nội quán triệt các DN lữ hành nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm cung cấp những dịch vụ chất lượng tốt nhất; các cơ sở lưu trú tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ cho du khách; DN du lịch phối hợp quảng bá, bán tour phù hợp với nhu cầu của khán giả xem show diễn…
Thực tế đã diễn ra đúng như kỳ vọng. Trước đêm diễn, những chuyến bay đến Hà Nội luôn trong tình trạng cháy vé dù giá vé khứ hồi chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh lên đến mức 8-9 triệu đồng. Theo khảo sát của phóng viên, khoảng 20 giờ ngày 28/7, vé máy bay chặng TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội ngày 29/7 của các hãng hàng không gần như "cháy sạch". Vietnam Airlines còn ba chuyến bay thẳng sớm nhất vào 15 giờ, 15 giờ 35 và 16 giờ những chỉ còn vé thương gia, giá 8,8 triệu đồng một chiều. Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng không còn chuyến nào trước 18 giờ. Tổng giám đốc AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt, nhận xét sự biến động về giá vé TP Hồ Chí Minh - Hà Nội trong ngày 29/7 và 30/7 "chắc chắn là vì Blackpink”.
Không chỉ “cháy vé”, nhiều khách sạn trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt gần khu vực SVĐ Mỹ Đình cũng “cháy phòng”. Vào ngày công bố tour lưu diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc, nền tảng Booking.com ghi nhận lượt tìm kiếm về cơ sở lưu trú tại Hà Nội cho thời điểm từ 26/7 – 1/8 tăng 300% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 5 quốc tịch hàng đầu tìm kiếm lần lượt là: Việt Nam, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc và Úc.
Sau khi mở bán vé chính thức đêm nhạc, Agoda (Ứng dụng đặt phòng) có sự gia tăng hơn 10 lần về lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại Hà Nội vào những đêm diễn ra concert. Trong đó, lượng tìm kiếm trong nước tăng 14 lần và từ nước ngoài đến Việt Nam là 685%, so với các ngày trong tuần cùng kỳ trước đó 4 tuần.
Rất nhiều khán giả từ Thái Lan, Trung Quốc... đã bay đến Hà Nội. “Cú huých” từ những đêm diễn của BlackPink khiến du lịch Hà Nội bứt tốc mạnh mẽ trong tháng 7/2023. Sở Du lịch Hà Nội ước tính thành phố đón 2,38 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 380.100 lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong tháng 7 nhờ thế cũng tăng mạnh.
Trong những ngày diễn ra sự kiện, không khí du lịch âm nhạc tưng bừng tại Thủ đô. Các Blink từ khắp nơi có mặt ở Hà Nội trước đêm diễn 1 - 2 ngày để có thời gian nghỉ ngơi cũng như tập trung cho các hoạt động khác. Đã có hàng loạt loạt dự án chào đón BlacPink của người hâm mộ gồm tặng nón lá, xe bus 2 tầng, khinh khí cầu bay treo tại bãi đất đối diện sân vận động Mỹ Đình... Fan hâm mộ của nhóm nhạc còn thuê riêng một xe buýt 2 tầng in hình BlackPink màu hồng nổi bật, đón miễn phí tất cả Blink trong nước và quốc tế trong hai ngày 28 và 29/7, mỗi ngày 4 chuyến.
Thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa
Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" xác định, phát triển công nghiệp văn hóa tạo bước phát triển toàn diện các ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô cả về quy mô, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thị trường, đảm bảo phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Hà Nội tập trung đầu tư phát triển một số lĩnh vực giàu tiềm năng, lợi thế; trong đó có du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn. Hai đêm diễn của BlackPink tại SVĐ Mỹ Đình minh chứng sinh động, thuyết phục nhất về năng lực tổ chức biểu diễn sự kiện tầm cỡ quốc tế của Hà Nội, cũng như dư địa phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội nhận định, hai đêm diễn thành công của BlakPink tại Hà Nội mang lại nhiều trải nghiệm, bài học quý giá cho nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội và văn hóa cho Hà Nội cũng như cả nước. Sự hiện diện của BlackPink tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của cả quốc tế. Điều này không chỉ tạo nên cơ hội giới thiệu hình ảnh hội nhập của Thủ đô mà nếu tận dụng tốt sẽ còn giúp cải thiện hình ảnh và nâng cao danh tiếng ngành công nghiệp giải trí nước nhà.
Bên cạnh doanh thu và việc làm ngắn hạn cho người dân địa phương chỉ là, điều tạo nên thành công trong việc tổ chưc sự kiện là hiệu quả quảng bá hình ảnh Hà Nội đến bạn bè, du khách toàn thế giới. BlackPink là một trong những nhóm nhạc Kpop nổi tiếng trên toàn thế giới, và hai đêm diễn tại Hà Nội đã thực sự giới thiệu Thủ đô Hà Nội đến hàng triệu người hâm mộ toàn cầu
BlackPink là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc được thành lập năm 2016, bao gồm 4 thành viên: Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa. Được mệnh danh là "nhóm nhạc nữ lớn nhất thế giới" và là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc thành công nhất trên trường quốc tế; có thứ hạng cao nhất trên Billboard Hot 100 của Hoa Kỳ, đạt vị trí thứ 13 với bài hát "Ice Cream" (2020) và trên Billboard 200; đạt vị trí quán quân với album phòng thu thứ hai Born Pink (2022)...
Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tao-da-cho-cong-nghiep-van-hoa-thu-do-but-pha.html